Thâm cung bí sử nghề bán ô tô: Phía sau sự hào nhoáng…

Ít ai biết, phía sau sự hào nhoáng của nghề bán ô tô lại có rất nhiều những câu chuyện mà chỉ người trong cuộc mới biết.

Nhân viên bán ô tô hay còn được gọi là “sales ô tô” là những người có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn và bán các mặt hàng liên quan đến ô tô. Ít ai biết, phía sau sự hào nhoáng lại có rất nhiều những câu chuyện mà chỉ người trong cuộc mới biết.

Chỉ tiêu doanh số bán xe của mỗi nhân viên bán hàng thường vào khoảng 3-4 xe trong một tháng

Chỉ tiêu doanh số bán xe của mỗi nhân viên bán hàng thường vào khoảng 3-4 xe trong một tháng

Kỳ 1: Phía sau sự hào nhoáng…

Luôn phải tiếp cận và giao tiếp với những khách hàng có tiền, có vị trí nhất định trong xã hội nên những nhân viên bán ô tô phải khoác lên mình vẻ ngoài thanh lịch. Thế nhưng như một sales tâm sự: “Sang thì có sang nhưng áp lực thì vô cùng lớn”.

Vào nghề mới tỏ

Vừa tốt nghiệp Đại học Công nghệ GTVT, đang loay hoay chưa biết tìm việc ở đâu, Lê Xuân Hưng gặp một anh bạn đang làm ở một đại lý Toyota tại Hà Nội.

Thấy Hưng có ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt lại có chuyên môn về ô tô nên người này đã giới thiệu anh làm nhân viên bán hàng. Từ đây nghề “sales ô tô” đến với Hưng thật tình cờ.

Chỉ tiêu cho một nhân viên bán hàng ở đại lý xe phổ thông là mỗi tháng phải bán được tối thiểu 3 chiếc xe, được hưởng một mức lương cơ bản rất thấp, chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/tháng và thu nhập chủ yếu đến từ mức hoa hồng trên mỗi đầu xe bán ra.

Nhớ lại những ngày mới vào nghề, chàng trai trẻ còn độc thân không khỏi bồi hồi: “Dù đã được đại lý đào tạo về kỹ năng bán hàng, nhưng do chưa có kinh nghiệm nên chủ yếu đứng ở showroom chờ khách đến xem xe, tư vấn và mời chào nên đến gần cuối tháng không bán được xe nào.

Có những ngày ám ảnh về chỉ tiêu đêm về trong giấc mơ còn thấy khuôn mặt của từng khách hàng đã gặp ở đại lý. Cơ duyên thế nào, chỉ trong có mấy ngày cuối tháng em chốt liên tiếp được 3 xe. Đạt chỉ tiêu ngay tháng đầu tiên trong phút cuối khiến em thở phào, nhưng qua đó mới thấy áp lực nghề bán ô tô lớn thế nào”.

Cũng có bằng trung cấp kỹ thuật, Lê Trung Kiên quê ở Nam Định đến với nghề bán ô tô sau khi đã làm việc cho rất nhiều các garage sửa chữa ô tô.

“Làm việc tại xưởng suốt ngày bẩn bụi, dầu mỡ nhem nhuốc nên khi thấy các bạn sales lúc nào cũng bóng lộn, ngồi phòng lạnh nên em xin lên làm nhân viên bán hàng. Vào nghề mới biết, công việc nhàn hạ hơn nhưng áp lực lại lớn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, làm sales cũng có cái hay là phát huy được sự năng động, thu nhập lại không giới hạn, tùy vào năng lực của mỗi người. Mỗi tháng mà bán được 6 - 7 xe thì mức thu nhập cũng khá ổn. Đến nay em đã gần 6 năm trong nghề”, Kiên tâm sự.

Tin liên quan

Đại lý “đói” khách, nhân viên bán ô tô khóc ròng

Theo ước tính, hiện cả nước có hàng chục nghìn nhân viên bán ô tô. Con số này cũng thường xuyên biến động, tăng giảm tùy thuộc vào thăng trầm của thị trường.

Có không ít sales thành công, thăng tiến nhưng cũng có không ít người chỉ trụ được vài tháng, thậm chí vài tuần vì cảm thấy không hợp hoặc buộc phải từ bỏ vì không đạt doanh số kỳ vọng của đại lý.

“Thời điểm qua Tết, các hãng xe nói chung đều có doanh số đì đẹt, nhân sự nghỉ việc nhiều do thu nhập thấp. Nhiều anh em vừa vào chưa hết thử việc 3 tháng cũng đã rời cuộc chơi.

Ở chỗ em, có hơn chục nhân viên nay đã có đến 4-5 người nghỉ hẳn hoặc chuyển việc sang lĩnh vực khác. Người thì sang làm bất động sản, người chuyển sang làm hành chính nhân sự để có mức lương ổn định hơn.

Giờ nghề này không còn thịnh và “hot” như những năm trước”, một nhân viên chia sẻ.

Xoay đủ chiêu nếu không muốn “mốc mỏ”

Ngoài việc tư vấn, bán hàng, các sales ô tô còn làm nhiều dịch vụ khác như đi đăng ký, đăng kiểm cho khách để tăng thêm thu nhập

Ngoài việc tư vấn, bán hàng, các sales ô tô còn làm nhiều dịch vụ khác như đi đăng ký, đăng kiểm cho khách để tăng thêm thu nhập

Nghề kinh doanh nào cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên với những sales ô tô thì áp lực tăng lên gấp nhiều lần.

“Những nhân viên sales chắc hẳn không lạ với quy tắc đơn giản, nếu có 1 nghìn khách hàng tiềm năng sẽ có khoảng 100 người nán lại và sẽ chỉ có 20 người nghe sales nói đến câu thứ 3 và sẽ chỉ có 2 người mua sản phẩm của bạn”, một nhân viên sales đúc rút kinh nghiệm.

Một sales từng chia sẻ: “Thu nhập cao hay thấp của một sales phụ thuộc rất nhiều vào sự may mắn trong nghề. Tuy nhiên, may mắn thì không thể kéo dài được mãi. Bằng nhiều năm kinh nghiệm lăn lộn với nghề ô tô, tựu chung lại thì vẫn phải thật sự là người có năng lực bán hàng, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tâm lý dẫn dắt chốt sales đỉnh cao và một phần không thể thiếu đó chính là sự hài lòng của những vị “thượng đế” khi mua xe”.

Bạn N.V.Hoàng - một sales tại Toyota Hà Đông tâm sự: “Mới đầu em bán cho một khách qua nguồn thông tin trên mạng xã hội chiếc xe Innova E để chạy dịch vụ taxi. Đúng 2 tháng sau anh ấy dẫn đứa cháu đến mua chiếc Vios E MT cũng để đăng ký chạy dịch vụ taxi hãng đấy”.

Vì thế, theo Hoàng sự hài lòng của khách hàng sau khi mua sản phẩm chính là bí quyết để các sales giữ nghề. Khi khách hài lòng với dịch vụ tư vấn có thể sau đó họ sẽ giới thiệu cho anh em, bạn bè, đồng nghiệp.

Hiện nay, có nhiều hãng xe tuyển dụng nhân sự ồ ạt, kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng còn hạn chế. Vì vậy, không ít nhân viên chăm sóc khách chưa tốt, bị khách phàn nàn hoặc không đạt chỉ tiêu doanh số, bị chế tài bằng tiền lương thưởng, thậm chí bị đại lý chấm dứt hợp đồng lao động.

“Chính vì thế, ngoài những kỹ năng bán hàng được đào tạo, các sales còn phải tự lập ra các trang web và làm marketing onlnine để tìm kiếm khách hàng”, một sales ô tô của đại lý Mercedes tại Hà Nội cho hay.

Anh Lê Văn Thắng, một sales có thâm niên của nhiều thương hiệu ô tô tại Hà Nội cho biết, thu nhập của một tư vấn bán hàng phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Ví dụ ở các hãng xe bình dân, mức hoa hồng trên mỗi xe bán ra thường dao động từ 2 - 3 triệu đồng.

Khi có những xe tồn kho hay đại lý cần đẩy hàng, mức thưởng có khi đến 10 triệu đồng/xe. Nhân viên bán xe sang thường có mức hoa hồng gấp đến 3 lần. Ngoài tiền thưởng bán xe, nhân viên bán hàng sẽ được “phần trăm” từ các dịch vụ gia tăng.

Hữu Khang

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/tham-cung-bi-su-nghe-ban-o-to-d587959.html