Thế khó của nhang truyền thống

Nhang truyền thống vừa phải nỗ lực cải tiến, cập nhật theo xu thế thời đại, vừa vất vả cạnh tranh với hàng nhái, hàng giả.

Nhang Lộc Thành tập trung cải tiến sản phẩm và tiếp cận thị trường. Ảnh: Nhang Lộc Thành

Nhang Lộc Thành tập trung cải tiến sản phẩm và tiếp cận thị trường. Ảnh: Nhang Lộc Thành

“Tại TP.HCM, tỷ lệ hàng giả nhang hiệu Hai quả núi của Lộc Thành chiếm khoảng 2/3. Ở miền Trung, miền Bắc, tỷ lệ này cao hơn, có thể lên đến 80 – 90%”, bà Phạm Thu Hương, Giám đốc phát triển thị trường Công ty TNHH MTV Nhang Lộc Thành, đơn vị sản xuất, phân phối nhang hương bài hiệu Hai quả núi, cho biết.

Để giải quyết tình trạng bị làm giả, bà Hương cho biết Nhang Lộc Thành sẵn sàng đổi hàng thật cho những đại lý chẳng may bị mua nhầm. Tuy nhiên, không nhiều đại lý thực sự muốn phân phối sản phẩm thật, thay vào đó bán hàng giả với giá tương đương để thu lời cao hơn.

Nhang Lộc Thành hiệu Hai quả núi không phải loại nhang cổ truyền duy nhất bị làm giả. Đối với một số thương hiệu như nhang AAA của Công ty Lưu Hiệp Thành, nhang Ông Câu của Công ty Bảo Hiệp Long, người tiêu dùng cũng rơi vào tình trạng “mua hàng giả dễ hơn mua hàng thật”.

Nhang Lộc Thành hiệu Hai quả núi

Nhang Lộc Thành hiệu Hai quả núi

“Chỉ với một số khách hàng biết và “đòi” mua đúng loại nhang cổ truyền thì đại lý mới bán hàng thật. Còn đa số người tiêu dùng có thói quen tiện đâu mua đó, không quan trọng thật, giả, dù nhang cổ truyền có mùi hương dễ chịu, an toàn cho sức khỏe”, bà Hương nói.

Định vị chỗ đứng cho nhang cổ truyền

Bức xúc với hiện tượng nhang giả tràn lan trên thị trường bởi nhang hương bài hiệu Hai quả núi là tâm huyết, công sức của gia đình, từ thế hệ trước truyền lại nhưng bà Hương cho biết, Nhang Lộc Thành không thể quá tập trung vào việc chống hàng giả, thay vào đó phải dành thời gian và nguồn lực phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, định vị chỗ đứng cho nhang cổ truyền.

Bên cạnh sản phẩm nhang cuốn tàn truyền thống, Nhang Lộc Thành tập trung nghiên cứu, phát triển một số dòng sản phẩm như nhang nụ, nhang sạch tàn, tích hợp thêm một số loại mùi hương dễ chịu bên cạnh cỏ hương bài để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Mặt khác, công ty cũng hướng tới việc xuất khẩu nhang sang thị trường quốc tế, vừa gia tăng giá trị, vừa là cách để giới thiệu dòng nhang cổ truyền, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, quá trình phát triển của Nhang Lộc Thành gặp không ít khó khăn, thách thức. Bà Hương cho biết, hiện nay những tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng cho nhang đốt chưa được ban hành, khiến doanh nghiệp này phải hoàn thiện từng chút một theo quy chuẩn của thị trường xuất khẩu, mất nhiều thời gian và công sức.

Bà Phạm Thu Hương, Giám đốc phát triển thị trường Nhang Lộc Thành. Ảnh: DOC

Bà Phạm Thu Hương, Giám đốc phát triển thị trường Nhang Lộc Thành. Ảnh: DOC

Thực tế, trước Nhang Lộc Thành, một số đơn vị sản xuất nhang ở Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang nước ngoài nhưng chỉ theo hình thức gia công, tức là sản xuất nhang thô, đến khi qua thị trường nước ngoài mới được doanh nghiệp sở tại tẩm hương hiệu, đóng gói, chứ chưa thể xuất khẩu chính ngạch.

Mặt khác, nhang cổ truyền hiện nay vẫn được định vị là một sản phẩm liên quan đến thờ cúng, tâm linh, chưa được chú trọng khai thác những giá trị về văn hóa, chữa lành. Điều này khiến sản phẩm nhang cổ truyền khó được phân phối tại các siêu thị, bởi theo bà Hương, người tiêu dùng “không có thói quen đi siêu thị mua nhang”.

Một số quốc gia trên thế giới, nhang được chú trọng phát triển với đa dạng dòng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, được coi như món quà lưu niệm, sản phẩm truyền thống mang nhiều ý nghĩa.

Nhang cổ truyền của Việt Nam, đặc biệt là nhang hương bài hiệu Hai quả núi, có tiềm năng để làm được những điều tương tự. Giám đốc phát triển thị trường Nhang Lộc Thành cho biết, sản phẩm của công ty được tích hợp thêm hương quế, hồi, đinh hương, những hương liệu ở khắp ba miền, gợi lại sự thân quen, ấm cúng khi đốt, bên cạnh tác dụng chữa lành, bình ổn tâm trạng.

“Chúng tôi mong muốn nhận được hỗ trợ để lưu giữ và lan tỏa nhiều hơn giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc trong sản phẩm nhang cổ truyền”, bà Hương nói.

Hoàng Đông

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/the-kho-cua-nhang-truyen-thong-d37905.html