Thẩm định Chương trình đào tạo khối ngành Toán và Thống kê trình độ đại học
Ngày 27/10 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lấy ý kiến chuyên gia thẩm định Chương trình đào tạo khối ngành Toán - Thống kê trình độ đại học
Chương trình đào tạo cần thiết lập chuẩn chất lượng
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng: Chương trình đào tạo khối ngành Toán và Thống kê trình độ đại học, việc xây dựng chuẩn đào tạo phải tính đến đặc thù. Chuẩn đào tạo khác căn bản khung chương trình đào tạo. Chuẩn chương trình đào tạo chú trọng đầu ra, đặt ra yêu cầu chuẩn đầu ra. Những điều kiện, yêu cầu tối thiểu chương trình, yêu cầu về giảng viên, cơ sở vật chất. Chuẩn đầu vào, chương trình đào tạo các điều kiện đảm bảo chất lượng bên trong và yêu cầu đầu vào.
Chuẩn chương trình đào tạo phải trả lời các câu hỏi, yêu cầu đầu vào đối với người học ngoài việc học sinh tốt nghiệp phổ thông, kiểm tra năng lực có đảm bảo học Toán - Thống kê không. Những môn học nào liên quan, đánh giá đầu vào để đảm bảo hoạt động đào tạo thành công. Mục đích đảm bảo chất lượng và khung trình độ, đảm bảo chuẩn đào tạo cử nhân. Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, yêu cầu bất cứ thời điểm nào cũng phải thỏa mãn đáp ứng giảng viên trình độ, tỷ lệ giảng viên/sinh viên phải rõ.
Một chu kỳ chương trình đào tạo 5 năm phải được đánh giá kỹ bởi chuyên gia. Chúng ta đưa ra đây là yêu cầu tối thiểu của chương trình đào tạo, dù ở chương trình nào cũng phải đáp ứng điều này. Chuẩn chương trình đào tạo là chung, chúng ta cần xây dựng chuẩn theo yêu cầu tối thiểu. Nhưng cũng cần thiết phải có yêu cầu riêng theo đặc thù cho từng ngành. Việc tiếp cận yêu cầu chuẩn chương trình đào tạo cần thiết lập chuẩn chất lượng có đối sánh quốc tế, đồng thời đưa ra mặt bằng với các trường đại học trong nước. Rất mong các thầy cô góp ý để hội đồng biên soạn, Bộ GD&ĐT hoàn thiện ban hành áp dụng trong cả nước.
Đáp ứng yêu cầu thực tế đào tạo
GS.TS Vũ Hoàng Linh, chủ tịch Hội đồng thẩm định Chương trình đào tạo (CTĐT) khối ngành Toán và Thống kê trình độ đại học, cho biết: Hội đồng đã tiến hành các bước xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai khảo sát điều tra. Theo đó, nghiên cứu quy mô đào tạo trình độ đại học các ngành trong khối ngành Toán và Thống kê giai đoạn 2017-2022. Xây dựng dự thảo đề cương Chuẩn CTĐT, Xây dựng dự thảo đề cương Chuẩn CTĐT, Xây dựng dự thảo Chuẩn CTĐT. Hội đồng cũng lấy ý kiến thành viên hội đồng tư vấn, ban chuyên môn, xây dựng dự thảo Chuẩn CTĐT, tổng hợp và chỉnh sửa theo góp ý.
Mục tiêu của CTĐT khối ngành Toán và Thống kê trình độ đại học nhằm: Cung cấp cho người học nền tảng kiến thức toán học vững chắc để có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn hoặc có thể sử dụng những kiến thức toán học vào những ngành khác hướng tới giải quyết những vấn đề thực tế. Đào tạo người học có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, có khả năng tự học, học tập suốt đời và thích ứng với môi trường thay đổi, có năng lực số theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức xã hội, sức khỏe đáp ứng nhu cầu của xã hội trong lĩnh vực Toán và Thống kê.
Với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Hội đồng là những nhà Toán học đến từ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, các trường đại học có đào tạo ngành Toán Thống kê đã ý kiến làm rõ nhiều nội dung liên quan. Đảm bảo nghiệm thu cấp cơ sở và tiếp tục chỉnh sửa theo góp ý của hội đồng. Đồng thời tiến hành lấy ý kiến của 33 cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành trong khối ngành Toán và Thống kê. Hội đồng tư vấn và ban chuyên môn sẽ tổng hợp góp ý và chỉnh sửa sau buổi tọa đàm, tiếp tục trình Hội đồng thẩm định xem xét và cho ý kiến.