Thẩm định nội bộ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nội bộ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Hội đồng gồm 19 thành viên là lãnh đạo và đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT; lãnh đạo các Viện: Khoa học công nghệ GTVT; Chiến lược và Phát triển GTVT; lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để triển khai các bước tiếp theo.

Theo đề xuất, dự án có điểm đầu tại điểm kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án đi qua đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Bắt đầu thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: N. Huyền

Bắt đầu thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: N. Huyền

Dự án có chiều dài chính tuyến khoảng 388,1km với 30 ga, có tiêu chuẩn thiết kế là đường sắt cấp 1, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm; vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ thiết kế <200 km/h.

Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 đến năm 2030, hoàn thành xây dựng toàn tuyến theo quy mô đường đơn, xây dựng các công trình trên tuyến bao gồm chính tuyến từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện và đoạn kết nối ga Lào Cai - ga Hà Khẩu Bắc; đoạn đường nhánh ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ; giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện đường đôi.

Giai đoạn 2 đến sau năm 2050, xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi, xây dựng bổ sung một số ga và xây dựng đoạn đường nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.

Với quy mô như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 192.903 tỷ đồng (tương đương 7,944 tỷ USD).

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tham-dinh-noi-bo-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-2363093.html