Tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài
Chiều 23-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra tỉnh. Tham dự có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.
Giai đoạn 2021-2023, Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh và các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn đã tiếp 23.153 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA), có 134 lượt đông người; đã giải quyết 193 vụ việc khiếu nại trong tổng số 203 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 95,1%; giải quyết 150/152 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 98,7%.
Về giải quyết KNPA, cơ quan chức năng tiếp nhận 19.745 đơn, đã xử lý 19.677 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 16.227. Theo báo cáo, tỷ lệ KNTC sai là rất cao, chiếm 91,7%; tỷ lệ tố cáo sai chiếm 81,3% vụ việc.
Thanh tra tỉnh đã duy trì tốt công tác TCD theo quy định tại trụ sở cơ quan; đồng thời giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện KNTC theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 2021-2023, Thanh tra tỉnh đã tiếp 249 lượt công dân; tiếp nhận 557 đơn KNPA, trong đó không có đơn thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh…
Đánh giá cao kết quả thực hiện công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC, KNPA, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt, theo dõi công tác TCD, giải quyết KNTC, KNPA của công dân của các sở, ban, ngành, địa phương. Đồng thời tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết dứt điểm vụ việc KNTC kéo dài…