Thận trọng khi đầu tư nhà phố thương mại
Nhà phố thương mại (shophouse) từng được xem là phân khúc 'gà đẻ trứng vàng', đến nay dần biến thành những 'khu phố ma' và tạo nên sự lãng phí tài sản khổng lồ.
Thực trạng treo biển "cho thuê", "cần cho thuê gấp" từ lâu, cửa đóng then cài đang diễn ra tại những căn shophouse ở phường Hà Đông. Hàng loạt nhà phố thương mại tại đây đều có mặt tiền rộng, vị trí đắc địa trên mặt đường Tố Hữu hay Vạn Phúc. Chúng đang bị bỏ trống dù được rao bán với giá từ 20 - 40 tỷ đồng. Khảo sát cho thấy, giá cho thuê các căn đã hoàn thiện khoảng 50 - 60 triệu đồng/tháng, chưa hoàn thiện có giá thuê 25 - 30 triệu đồng/tháng. Thực tế này đang dẫn đến nhiều lo ngại về một thị trường không ổn định với khối tài sản bị bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng: "Trong rất nhiều năm qua, chúng ta dưới danh nghĩa phát triển đô thị nhưng thực tế là phát triển bất động sản. Thậm chí, chúng ta phát triển bất động sản là tự phát. Rất nhiều nhà phát triển bất động sản tỏ ra chuyên nghiệp nhưng thực chất đã cung cấp hàng hóa mà thị trường không cần. Cả thế giới đã thay đổi về cách mua bán, cách phân chia hàng hóa, cách giao tiếp về vật chất. Trong khi đó chúng ta vẫn cung cấp những sản phẩm rất cổ điển, lạc hậu".
Nở rộ trên thị trường khoảng gần 10 năm nay, nhà phố thương mại được cho là dòng sản phẩm linh hoạt trong đầu tư, vừa để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng. Tuy nhiên, do giá thuê cao, thương mại điện tử phát triển khiến việc kinh doanh khó khăn nên khách thuê không mặn mà.
"Nguồn cung quá lớn, các nhà đầu tư đôi khi nắm bắt thị trường lại không chuẩn. Giá bất động sản hiện giờ lên rất cao, không phù hợp với túi tiền. Tuyến phố nào cũng có shophouse, khu vực nào cũng có shophouse thì liệu có phải hay không? Điều này liên quan đến vấn đề quy hoạch của thành phố Hà Nội", Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng - Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho hay.
Việc thiếu quy hoạch đồng bộ, thiếu các tiện ích công cộng để thu hút cư dân cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều khu đô thị chỉ có shophouse mà không có công viên, trường học, hay khu vui chơi khiến cộng đồng cư dân không thể hình thành, từ đó không tạo ra được nhu cầu tiêu dùng. Theo đánh giá, phân khúc shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đạt được nhiều yếu tố, bao gồm: dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích tốt, và cộng đồng cư dân nội khu có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. Tuy nhiên, trước thực tế như hiện nay, nhà đầu tư phải cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/than-trong-khi-dau-tu-nha-pho-thuong-mai-354408.htm