Thành công chỉ đến từ những nỗ lực của bản thân

Một số bạn trẻ hỏi mình: 'Tại sao xã hội có những người giàu lại rất bình dị, còn không ít người nghèo thì lại thích chưng diện, lo cho cái 'mã' bên ngoài. Sao nghịch lý thế?

Thực tế, con người ta đã tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc để "sống cho người khác nhìn". Những anh công chức mới tập tành thử việc, lương bổng chưa đến 7 triệu đồng, cũng đi vay mượn để sắm cho được chiếc xe máy đắt tiền, theo mốt thời thượng. Những cô gái làm công cũng cố tậu cho được chiếc iPhone trị giá hơn ba tháng lương để... "lấy le" với đồng nghiệp.

Những cái vung tay quá trán này đã đẩy họ vào nỗi khổ triền miên, là những cái ngáng chân trên bước đường khởi nghiệp. Nó là miếng mồi ngon cho những kẻ cho vay nặng lãi, giúp chúng có thêm điều kiện để tồn tại. Rất nhiều anh mất cả vốn lẫn xe, rất nhiều chị phải tìm cách trốn chạy do không chịu nổi áp lực nợ nần. Không ít người luôn than thở cảnh nghèo, cuộc sống quá khó khăn, nhưng ít ai nhìn lại lối sống của mình. Thay vì tìm cách để vượt qua nó thì lại tạo thêm những chiếc "hố" trên đường đi.

Nhiều người trẻ thích ngồi làm việc ở nơi bóng bẩy, sang trọng, chấp nhận đồng lương "mỏng dính" vì cái tiếng thơm danh xưng với xã hội. Người nhanh làm giàu luôn có tư duy năng động, họ không muốn bị ai sai khiến, tự thân tạo dựng tương lai. Bạn đừng xem thường những gánh bún riêu, tiệm phở, xe hủ tiếu, góc bán bánh mì... Không ít người trở thành doanh nhân, giàu có từ khởi nghiệp tưởng chừng đơn giản ấy. Ngoài sự nhẫn nại, ý thức làm ăn đàng hoàng, họ không ngừng nâng cao chất lượng ngành hàng của mình. Từ đó, họ phát triển thành thương hiệu, mở nhiều chi nhánh, lập chuỗi kinh doanh hiện diện ở nhiều nơi.

Trên thế giới và ngay cả Việt Nam hiện nay, có rất nhiều tỉ phú nổi tiếng về chuỗi hệ thống bán lẻ, kinh doanh hàng tiêu dùng phổ thông hàng ngày, họ đứng trên thương trường vững chắc hơn cả những người đầu tư vào bất động sản, chứng khoán. Jolibee, KFC, Mc Donalds... hay Phúc Long, Như Lan, Phở 24... là những thương hiệu mạnh mẽ mà ai cũng nhìn thấy khi đi ra phố.

Sự thành công của mỗi con người đều mang một giá trị khác nhau. Nếu không làm được chuyện to tát thì ta cũng có thể tìm cách để vượt qua chính mình. Một tỉ phú đã nói: "Nếu cứ làm theo những gì mà mình thích, thì sẽ không có được những gì mà mình muốn. Muốn có được những gì mà người ta chưa có, thì phải làm những gì mà người ta chưa làm...".

C.Ronaldo cũng nói một câu rất hay: "Giấc mơ không phải là thứ bạn nhìn thấy khi ngủ. Giấc mơ là những điều không cho phép bạn ngủ!". Quá đúng. Cứ ngủ mà mơ thì không bao giờ có hiện thực. Phải bước xuống giường để đi săn tìm cái mình cần, cái mình muốn. Đây là lời khuyên rất hữu ích. Nó đúc kết nhiều trải nghiệm sống của những người thành đạt, những "kim chỉ nam" không bao giờ sai lệch với thời gian.

TRẦN TỬ VĂN

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/doi-song/gia-dinh/thanh-cong-chi-den-tu-nhung-no-luc-cua-ban-than_149019.html