Thành công từ Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Phú Thọ năm 2020
PTĐT - Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Phú Thọ năm 2020 và công bố Nhãn hiệu chứng nhận chè Phú Thọ do UBND tỉnh tổ chức ...
PTĐT - Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Phú Thọ năm 2020 và công bố Nhãn hiệu chứng nhận chè Phú Thọ do UBND tỉnh tổ chức tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì từ ngày 27/11 đến 1/12 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng thu hút, đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Qua đó góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, tạo cơ hội giao lưu kinh tế, trao đổi kinh nghiệm phát triển sản xuất, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư các sản phẩm, dự án nông nghiệp. Hội chợ có quy mô trên 300 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh và các tỉnh bạn. Các mặt hàng trưng bày và bán tại Hội chợ là sản phẩm OCOP, các loại nông sản chủ lực, đặc sản có thế mạnh của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh bạn... Nhiều loại nông sản đã có lượng tiêu thụ sản phẩm lớn như: bưởi, chè, rau an toàn… trung bình từ 8 đến 30 triệu đồng/quầy/ngày. Tổng doanh thu toàn Hội chợ đạt khoảng trên 26 tỷ đồng, thu hút khoảng 4 vạn người đến thăm quan, mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Liên – người dân ở phường Dữu Lâu nêu nhận xét: “Tôi thấy hàng hóa ở Hội chợ lần này khá nhiều, đa dạng, phong phú về chủng loại với chất lượng rất đảm bảo. Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp tại Hội chợ có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người mua có thể trực tiếp dùng điện thoại truy xuất nơi sản xuất qua tem nhãn trên sản phẩm... Ấn tượng nữa là an ninh trật tự rất tốt, môi trường sạch sẽ, từ nơi trông giữ xe đến các gian trưng bày, sân khấu nơi diễn ra các hoạt động phục vụ chương trình…”Không chỉ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng, Hội chợ còn là nơi để các doanh nghiệp, HTX, trang trại, hộ sản xuất… trao đổi kinh nghiệm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, tìm hiểu về thương mại điện tử để tăng cơ hội tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước.
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng – Giám đốc HTX thịt chua Thanh Sơn cho biết: “Là sản phẩm đặc trưng của huyện Thanh Sơn, được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, với chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp mặt, tại Hội chợ lần này, sản phẩm thịt chua của HTX chúng tôi đã được kí kết và giao biên bản ghi nhớ nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm với 3 đơn vị tiêu thụ sản phẩm là siêu thị CoopMart; Vinmart và Chuỗi cung cấp thực phẩm sạch tại Hà Nội dự kiến khoảng 50.000 sản phẩm/năm”.Ông Vũ Anh Văn – chủ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ ở thị trấn Thanh Thủy khẳng định: "Là người có gian hàng tham gia ở nhiều Hội chợ, tôi thấy hội chợ lần này được tổ chức rất chuyên nghiệp, ấn tượng về cả quy mô và chất lượng. Các gian hàng được bố trí hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng hàng hóa khá đảm bảo, sản phẩm nông nghiệp tươi, sạch... Các hoạt động phục vụ chương trình Hội chợ rất bổ ích, giúp kết nối giữa cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở hướng hợp tác lâu dài theo hướng bền vững…”Cũng tại Hội chợ này, tỉnh Phú Thọ tổ chức đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phú Thọ”; vinh danh và trao Giấy chứng nhận cho 28 sản phẩm Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao, hạng 4 sao cấp tỉnh. Đây là dịp vinh danh người sản xuất trở thành chủ nhân sản xuất hàng hóa, là động lực để nâng tầm thương hiệu, giá trị, chất lượng sản phẩm nông sản của tỉnh nói chung, sản phẩm chè Phú Thọ nói riêng, thúc đẩy, nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông lâm, thủy sản, thông qua đây đẩy mạnh việc quảng bá, phát triển thị trường hiện đại và truyền thống, thúc đẩy mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững.Đồng chí Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Để thúc đẩy nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, bên cạnh phát triển các sản phẩm hàng hóa quy mô lớn, điều quan trọng là phải phát triển sản phẩm theo chương trình OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, xây dựng chuỗi liên kết. Hội chợ lần này là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP, nông lâm sản, các tiến bộ kỹ thuật mới, tạo cơ hội hợp tác cho các chủ thể tham gia tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, cơ hội kết nối cung cầu giữa nhà cung cấp thiết bị, vật tư đầu vào với người sản xuất nguyên liệu, nhà chế biến- kinh doanh thương mại để hình thành các chuỗi cung cầu. Thông qua Hội chợ, các nhà sản xuất giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp, các tiến bộ, cung cấp thông tin, dịch vụ, chuyển giao, là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, các hộ sản xuất giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm qua đó bổ sung, hoàn thiện, phát triển, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường.