Thanh Hà - Phương Uyên: Hành trình chữa lành đứa trẻ bên trong
Cặp đôi nhạc sĩ Phương Uyên - ca sĩ Thanh Hà đã có cuộc trò chuyện với Người Đô Thị về những tổn thương trong quá khứ, hành trình của âm nhạc chữa lành.
Sau thời gian dài chuẩn bị, tháng 4.2025, Thanh Hà và Phương Uyên chính thức phát hành album Beginning với 2 CD: Thanh Hà - Beginning (solo) và Thanh Hà & Little Friends - Duet Vibe (song ca cùng các nghệ sĩ trẻ). Beginning là dự án đầu tiên trong chuỗi album chữa lành do Phương Uyên sáng tác và sản xuất, lấy cảm hứng từ chính hành trình vượt qua những nỗi đau, mất mát của hai nghệ sĩ. Với Thanh Hà, album là cột mốc để “bắt đầu lại tất cả” - quên đi những buồn đau quá khứ, làm mới bản thân trong âm nhạc và lan tỏa năng lượng tích cực đến khán giả.
Phương Uyên - tác giả của toàn bộ ca khúc trong album - đã dành nhiều năm để hoàn thiện các ca khúc, chọn lọc kỹ lưỡng từ hàng loạt sáng tác để tạo nên một luồng cảm xúc xuyên suốt. “Chữa lành không chỉ là nói ra nỗi đau mà còn giúp người nghe tìm thấy sự đồng cảm và bình yên. Tôi và Hà đã bước qua những ngày mịt mù để thấy ánh sáng và Beginning chính là kết quả của hành trình đó”, Phương Uyên chia sẻ.

Đây không chỉ là một album nhạc mà còn là món quà tinh thần mà Thanh Hà và Phương Uyên dành tặng khán giả - những người đã đồng hành cùng họ qua bao năm tháng. Đây là lời khẳng định rằng dù cuộc sống có nhiều biến cố, chúng ta vẫn có thể tìm thấy ánh sáng và làm lại từ đầu.
Là một nhạc sĩ thành công trong làng nhạc Việt, vì sao Phương Uyên lại chọn ngã rẽ là âm nhạc chữa lành?
Phương Uyên: Trước hết, chúng tôi là những người cần được chữa lành, đặc biệt là chị Thanh Hà. Khi tôi gặp chị, tôi thấy người này bị tổn thương kinh khủng nhưng chính chị không nhận ra. Có những câu chuyện mà khi gặp một người mới, chị Hà cứ kể lại y chang vậy, vừa nói vừa khóc. Đứa trẻ bên trong của chị Hà bị tổn thương sâu sắc.
Chính vì tổn thương nên chị cứ lặp đi lặp lại câu chuyện của mình để tìm sự đồng cảm. Mà đâu phải ai cũng có thể chia sẻ. Tôi là người có tu tập và tìm hiểu về năng lượng, về sự sống sau khi chết, ý nghĩa của sự sống…, muốn tìm hiểu bản chất thật con người sinh ra từ đâu, vì sao tồn tại trên cõi đời này.
Khi gặp Thanh Hà trong tình trạng đó, tôi đã nói chuyện rất nhiều, và tới bây giờ thì khi kể chuyện cũ, chị không còn khóc nữa…
Thanh Hà: Lúc trước tôi luôn dằn vặt về những điều đã xảy ra trong đời, bây giờ tôi đã thay đổi, nhìn mọi thứ khác đi, tôi biết ơn tất cả những điều đã xảy ra để có được một Thanh Hà như ngày hôm nay.
Nói về tính chữa lành trong âm nhạc, tại sao Phương Uyên vẫn chọn giai điệu nhạc trẻ mà không phải là những giai điệu thiền?
Phương Uyên: Nhiều người nghĩ nhạc chữa lành là nhạc chill chill, những cái gì ở một tần số khác. Mình là người làm nhạc chuyên nghiệp, nếu mình làm nhạc chill chill hay nhạc thiền kiểu đó thì làm sao đến được với công chúng. Có nhiều người không ngồi thiền được, tâm không tịnh được. Nhưng những ca khúc mà tạo được sự đồng cảm thì đó đã là âm nhạc chữa lành rồi.
Album đi theo dòng thời gian, từ những câu chuyện đau khổ như Bước qua mộng vỡ, khi đi xuyên qua nó thì sẽ có Nhắm mắt gọi tên… Âm nhạc của tôi được viết lên từ những niềm đau trong quá khứ. Nhưng rồi từ sau những đau đớn đó, chúng tôi biết cách tìm kiếm, giữ gìn, nuôi dưỡng năng lượng tích cực, để mỗi ngày thức dậy, tôi bình thản thắp một cây nhang, đọc một bài kinh, mở một bài nhạc, tạo năng lượng tích cực cho một ngày mới.
Khi thu âm lại những ca khúc đầu album nói về những giai đoạn đau khổ, cảm xúc của chị ra sao?
Thanh Hà: Khi tôi hát, tôi khóc, còn Uyên, khi sáng tác cũng khóc. Cảm xúc bên trong của hai chúng tôi rất tràn đầy, đôi khi một chữ thôi cũng khiến mình rung động. Khóc ở đây có thể là khóc vì mình đã vượt qua được nỗi đau, nhưng cũng có khi khóc vì dằn vặt tại sao điều đó đã xảy ra với mình. Đây là điều may mắn của chúng tôi vì với người làm nghệ thuật, sự rung động rất quan trọng.
Quay ngược lại thời gian, vì sao Thanh Hà và Phương Uyên đến với nhau?
Thanh Hà: Tôi cũng không biết trả lời từ đâu, nhưng là đồng nghiệp, chắc là tôi mến tài. Dần dần khi tâm sự thì tình cảm đến. Mọi thứ đến một cách tự nhiên.
Phương Uyên: Tôi biết chị Thanh Hà lâu rồi nhưng khi ngồi xuống nói chuyện, mình thấy người này giống mình quá, người này cần mình, hai người có thể đi cùng nhau để chữa lành. Tôi dường như không nghĩ đến bản thân mà nghĩ đến chị Hà trước. Trước khi gặp chị, tôi nghĩ người này chắc rất mạnh mẽ, bởi hình thức bên ngoài và giọng hát rất “chị đại”, tưởng chị có thể ôm trọn mình luôn, nhưng không phải, mình mới là người ôm.
Trong Thanh Hà có hai con người, con người đời thường và con người trong âm nhạc, hai con người rất ngược nhau. Trong âm nhạc Thanh Hà tự tin, không ai có thể xô đẩy được, bởi tình yêu âm nhạc quá lớn. Thanh Hà cực kỳ nghiêm túc với nghề.
Từ nhỏ, tôi không đi ra ngoài chơi, suốt ngày ở nhà, tập đàn, cuộc đời đơn giản vậy thôi. Lớn lên một chút, tôi cứ thắc mắc tại sao con người phải chịu đau khổ, nhiều khi đi hát trước hàng ngàn khán giả mà khi về nhà mình cảm giác quá cô độc, luôn độc hành. Khi tìm kiếm một tôn giáo để tin theo thì tôi quyết định theo đạo Phật. Và không hiểu sao, lúc nào mình cũng có một sự thấu cảm. Khi ở gần một ai đó mình dễ dàng cảm nhận được nỗi đau, nỗi buồn của họ. Điều này cũng có mặt trái là mình dễ dàng bị rút cạn năng lượng.

Thanh Hà và Phương Uyên đã đám cưới tại Mỹ, 9.2022. Ảnh: TLNV
Giúp Thanh Hà hàn gắn những tổn thương, nhưng ai sẽ giúp Phương Uyên?
Phương Uyên: Từ nhỏ tới lớn, tôi luôn là cây đa cây đề để người khác dựa vào. Đến khi mình gặp vấn đề thì không biết dựa vào ai. Tôi toàn tự giải quyết. Đến khi gặp Thanh Hà, tôi may mắn, vì khi ngồi cạnh nhau là tôi thấy an tâm rồi, tôi thấy quá đủ đầy, quá hạnh phúc. Đau khổ là do tham sân si mà ra. Trước tôi hay tự hỏi tại sao ai cũng công nhận mình tài giỏi nhưng sao thu nhập mình làm ra không cân xứng với danh tiếng của mình. Sau này tôi ngộ ra: cái danh của mình được tôn trọng, vậy là hay lắm rồi, chứ có người làm rất nhiều mà chưa chắc được mọi người công nhận.
Có bao giờ Phương Uyên và Thanh Hà nghĩ mình nên “bon chen” hơn?
Phương Uyên: Nhiều người cũng gợi ý, mời Phương Uyên với Thanh Hà làm cái này kia trên mạng nhưng chị Hà nói không làm đâu, xấu hổ lắm. Mình không chấp nhận bán sự riêng tư hay bản thân mình thì thôi, mình chịu vậy. Nhiều lúc tôi cũng bất mãn với nghề, định lui về không làm gì nữa, nhưng có người nói ông trời đã cho mình cái khả năng nghệ thuật thì tại sao mình lại từ bỏ nó, trong khi có rất nhiều người không có gì, phải vật lộn, cố gắng để có được. Chính vì vậy, tới giờ vẫn còn cần mẫn làm việc, vậy là hạnh phúc rồi, dù rằng với nhiều người, nói về vật chất thì chúng tôi vẫn còn nghèo.
Thanh Hà: Tôi không nghèo, tôi thấy mình rất đủ đầy về mặt tình cảm. Tôi tập thể thao để tận hưởng cuộc sống bên người yêu, bạn bè, con cái. Tôi cảm thấy may mắn vì đang có một người hiểu mình. Uyên đã hướng dẫn, giúp tôi thiền mỗi ngày, sáng thức dậy đọc kinh, tối trước khi ngủ đọc kinh, điều đó giúp mình lắng lại, sống chậm lại, nhìn qua trái, nhìn qua phải, suy nghĩ kỹ, chín chắn chứ không phải bốc đồng. Tôi thấy rằng nếu mình muốn cuộc sống yên ổn, hạnh phúc thì đừng có la lớn, đặc biệt là trên mạng xã hội. Mạng xã hội sẽ giết mình nếu mình bán mình cho mạng xã hội. Thôi thì mình vui, mình hạnh phúc, mình biết riêng mình.
Vì sao cả hai quyết định công bố chuyện tình cảm của mình cho công chúng?
Thanh Hà: Mọi người đồn râm ran, mọi người nói đủ thứ. Tôi nói chắc mình tự nói một lần để người ta không phải đồn nữa. Và sau khi công bố thì tôi thấy vui vẻ, tôi thực sự sống cho mình.
Trâm Anh thực hiện