Thanh Hóa: Bao giờ triển khai mở rộng tuyến đường Đại lộ Đông - Tây?
Dự án mở rộng Đại lộ Đông - Tây giai đoạn 2, đoạn từ Cầu Cao (phường Đông Quang) đến phố Cao Sơn (phường Đông Sơn). Chiều dài khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Đồng Văn Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn cho biết: "Giai đoạn 2 của dự án có chiều dài khoảng 2,7km. Tuyến đường sẽ được mở rộng nền lên 27,5 - 34m, mặt đường bê tông nhựa 10,5m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng từ 7 - 13,5m. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm điện chiếu sáng, thoát nước, tuynen kỹ thuật và cây xanh sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh".

Nút thắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cũng theo ông Long, dự án hiện đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công tác giải phóng mặt bằng trên tổng diện tích 9,13ha. Dự kiến việc lựa chọn nhà thầu sẽ được hoàn tất trước ngày 10/8/2025, thi công chính thức khởi công từ ngày 15/8 và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 15/9/2026.
Trước đó, giai đoạn 1 của tuyến đường đoạn từ phường Đông Sơn đến QL1A đã được đầu tư với tổng chiều dài 4,97km, tổng mức đầu tư 796,814 tỷ đồng, theo Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 10/6/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Đại lộ Đông - Tây được xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, giữ vai trò kết nối khu trung tâm thành phố Thanh Hóa với các huyện phía Tây như Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy… đồng thời kết nối với các tuyến huyết mạch như QL47 và đường cao tốc Bắc - Nam.
Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Anh Lê Sỹ Khôi, một tài xế vận tải thường xuyên di chuyển qua đây chia sẻ: "Cánh lái xe chúng tôi rất mừng vì tuyến đường này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhiên liệu đáng kể. Tuy nhiên, đoạn từ nhà thi đấu phường Đông Sơn đến Cầu Cao phường Đông Quang mới làm được hai làn xe, bị thắt cổ chai nên đi lại rất bất tiện, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mong muốn của anh em tài xế là tuyến này sớm được mở rộng đúng thiết kế".

Giai đoạn 2 của dự án có chiều dài khoảng 2,7km, được mở rộng nền lên 27,5 - 34m, mặt đường bê tông nhựa 10,5m.
Không chỉ người tham gia giao thông mà người dân sống dọc hai bên đường cũng kỳ vọng từng ngày. Bà Lê Thanh Sinh, cư dân phố Cao Sơn cho biết: "Nhà tôi sát mặt đường, mỗi ngày đưa đón cháu đi học là một lần lo vì lưu lượng người và xe tham gia giao thông qua đoạn này rất đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Đã có tai nạn cướp đi sinh mạng của người dân ở đoạn đường này. Giờ nghe thông tin sắp mở rộng thì mừng lắm, hi vọng thi công đúng tiến độ để người dân được an toàn và thuận tiện hơn".

Dự án sau khi hoàn thiện không chỉ góp phần xóa điểm nghẽn giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn để chỉnh trang và phát triển đô thị.
Dự kiến sau khi dự án hoàn thiện sẽ không chỉ góp phần xóa điểm nghẽn giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn để chỉnh trang và phát triển đô thị. Theo đánh giá của các chuyên gia quy hoạch, Đại lộ Đông - Tây sẽ là một trục kinh tế sôi động, nơi kết nối các trung tâm thương mại, khu dân cư, dịch vụ và công nghiệp hai bên tuyến.
Hệ thống giao thông từ phía Đông tỉnh Thanh Hóa đi qua đại lộ tới điểm giao cao tốc Bắc - Nam, tiếp nối QL47 đi sân bay Sao Vàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho luồng vận chuyển hàng hóa, hành khách, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của Thanh Hóa trong vùng Bắc Trung Bộ.