Thanh Hóa bứt tốc du lịch 2026 với 100 sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch

Từ nền tảng tăng trưởng ấn tượng của du lịch năm 2025, Thanh Hóa bước vào năm 2026 với hơn 220 sự kiện đăng ký tổ chức, trong đó lựa chọn 100 hoạt động tiêu biểu trải đều bốn mùa, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao, lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm và bản sắc xứ Thanh làm cốt lõi.

Sáng 26.12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, đại diện sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh du lịch Thanh Hóa vừa khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo nền tảng quan trọng để tỉnh xác định các định hướng lớn cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Theo Sở VHTTDL Thanh Hóa, năm 2025, toàn tỉnh ước đón 16.281.000 lượt khách, tăng 6,1% so với năm 2024, đạt 101,8% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 852.300 lượt, tăng 18,4%, cho thấy sức hút ngày càng rõ nét của điểm đến Thanh Hóa trên thị trường quốc tế.

Tổng thu du lịch ước đạt 45.606 tỷ đồng, tăng 34,8% so với cùng kỳ; riêng tổng thu từ khách quốc tế đạt 457,22 triệu USD, đạt 120,3% kế hoạch năm.

Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, du lịch Thanh Hóa năm 2025 còn ghi dấu ấn bằng nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 cho hệ thống Nhà hàng Dạ Lan; Travelers’ Choice Awards của TripAdvisor cho Puluong Eco Garden; Traveller Review Awards của Booking.com cho Melia Vinpearl Thanh Hóa.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, nét sinh hoạt văn hóa tâm linh đặc sắc của xứ Thanh

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên, nét sinh hoạt văn hóa tâm linh đặc sắc của xứ Thanh

Đặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực du lịch tiếp tục được khẳng định qua kết quả Hội thi Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng, với nhiều giải thưởng cao dành cho đoàn Thanh Hóa.

Song song với đó, ngành du lịch tỉnh đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động kích cầu, liên kết vùng và xúc tiến quảng bá trong nước, quốc tế; phát triển đa dạng sản phẩm mới, từ du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng đến các tour trải nghiệm, du lịch nông nghiệp gắn với OCOP.

150 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức trong năm 2025 đã trở thành động lực quan trọng, góp phần đưa Thanh Hóa tiếp tục nằm trong nhóm địa phương thu hút khách du lịch hàng đầu cả nước.

100 sự kiện tiêu biểu, lan tỏa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức chính thức công bố 100 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026, được lựa chọn từ hơn 220 sự kiện đăng ký của các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Trong đó có 63 sự kiện văn hóa, 18 sự kiện thể thao và 19 sự kiện du lịch, tổ chức tại các khu, điểm du lịch trọng điểm, trải dài suốt bốn mùa trong năm.

Lễ hội Lam Kinh 2025 góp phần lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa Lam Kinh đến đông đảo nhân dân và du khách

Lễ hội Lam Kinh 2025 góp phần lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa Lam Kinh đến đông đảo nhân dân và du khách

Chuỗi sự kiện được xây dựng xoay quanh thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, nhấn mạnh sự hài hòa giữa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với đổi mới, sáng tạo sản phẩm du lịch.

Mùa Xuân gắn với các lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống tiêu biểu của các vùng miền, dân tộc; mùa Hè sôi động với chuỗi lễ hội biển, âm nhạc, ẩm thực tại Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; mùa Thu, Đông là điểm nhấn của các giải thể thao quốc gia, quốc tế, các lễ hội ẩm thực, du lịch sinh thái, cộng đồng và các chương trình gala, countdown chào năm mới tại nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở VHTTDL Thanh Hóa, việc lựa chọn 100 sự kiện tiêu biểu không chỉ nhằm tạo điểm nhấn truyền thông, mà còn góp phần định hướng cách làm sự kiện theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tăng hàm lượng văn hóa bản địa và giá trị trải nghiệm cho du khách.

“Mỗi sự kiện phải là một sản phẩm du lịch thực thụ, có câu chuyện, có bản sắc và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương”, đại diện Sở VHTTDL Thanh Hóa nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa bên lề Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ Nguyễn Bá Linh nhấn mạnh: Nhắc đến Thanh Hóa là nhắc đến nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ, một trong những đỉnh cao của văn minh Việt cổ. Trong dòng chảy văn hóa ấy, Di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ với giá trị nổi bật toàn cầu đã trở thành di sản văn hóa thế giới đầu tiên của tỉnh, đưa Thanh Hóa ra với thế giới thông qua di sản văn hóa.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Linh, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, Di sản Thành nhà Hồ đã triển khai nhiều nhiệm vụ chiến lược gắn với Chương trình phát triển du lịch của tỉnh, với tổng mức đầu tư trên 350 tỉ đồng thuộc các dự án nhóm III. Trọng tâm là công tác bảo tồn, tu bổ, tôn tạo di tích; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng phục vụ du lịch; đồng thời đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại di sản.

Đến nay, Di sản Thành nhà Hồ đã mở và đưa vào khai thác 4 tuyến tham quan trọng điểm, kết nối các không gian giá trị cốt lõi, giúp du khách tiếp cận một cách hệ thống hơn về lịch sử, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng và bối cảnh văn hóa gắn với triều Hồ. Các tuyến tham quan được tổ chức theo hướng trải nghiệm, giáo dục di sản, góp phần làm nổi bật giá trị nổi bật toàn cầu, đồng thời tạo thêm sức hút cho du lịch văn hóa xứ Thanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng phát biểu chỉ đạo, định hướng phát triển chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2026

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng phát biểu chỉ đạo, định hướng phát triển chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2026

Năm bản lề 2026 và yêu cầu đổi mới tư duy phát triển du lịch

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng khẳng định, năm 2026 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khởi động giai đoạn tăng tốc phát triển du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp quán triệt rõ quan điểm: tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ là hoạt động phong trào, mà là công cụ phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế địa phương. Mỗi sự kiện phải giữ gìn và tôn vinh bản sắc xứ Thanh, không trùng lặp, không sao chép, có “nét riêng” để du khách nhớ và quay trở lại.

Cùng với đó, Thanh Hóa đặt ra yêu cầu nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức, quản lý; tăng cường liên kết vùng, liên kết doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và truyền thông đa nền tảng; đồng thời lấy sự hài lòng của du khách và người dân làm thước đo hiệu quả.

Theo đánh giá của Sở VHTTDL Thanh Hóa, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2026 không chỉ góp phần thu hút khách, tăng doanh thu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng tại các khu, điểm du lịch.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và báo chí, Thanh Hóa kỳ vọng du lịch năm 2026 sẽ có bước chuyển rõ nét về chất lượng, chiều sâu và hình ảnh, từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, khác biệt và giàu bản sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam.

TRẦN HOÀNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/thanh-hoa-but-toc-du-lich-2026-voi-100-su-kien-van-hoa-the-thao-du-lich-192753.html