Thanh Hóa chi 207 tỷ đồng cho giáo dục 'chưa phù hợp' với Luật
Nhiều sai sót trong công tác quản lý giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa được Thanh tra Bộ GD&ĐT nêu rõ trách nhiệm của những người đứng đầu tỉnh thời kỳ 2019-2020.
Bộ GD&ĐT mới công bố kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục tại UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, kết luận số 1080 của Bộ GD&ĐT đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm đối với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa và nhiều các đơn vị giáo dục khác trên địa bàn tỉnh thời kỳ năm 2019-2020.
Chỉ rõ sai sót của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa thời kì 2019-2020
Theo kết luận thanh tra, năm 2019 và năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chuyển kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục và đào tạo sang chi đầu tư phát triển, tổng số tiền hơn 207 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp tăng cường cơ sở vật chất cho các trường phổ thông và trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, trong khi chưa cấp đủ kinh phí chi hoạt động giảng dạy và học tập ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn là chưa phù hợp quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước.
Trong hai năm này, UBND tỉnh Thanh Hóa không bố trí vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước cho các dự án khởi công mới thuộc lĩnh vực giáo dục.
Thông báo kết luận Thanh tra Bộ GD&ĐT đã nêu rõ việc tỉnh Thanh Hóa chưa ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, chưa phân cấp nhiệm vụ quản lý tài chính của Sở GD&ĐT theo quy định.
Thời điểm thanh tra, toàn tỉnh Thanh Hóa có tình trạng thiếu nhiều giáo viên ở các cấp học, bậc học, mất cân đối giữa các môn học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, so với định mức quy định tại quyết định số 3185 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì tại địa phương này, bậc học Mầm non thiếu 1.773 người, Tiểu học thiếu 3.040 người, Trung học cơ sở thiếu 450 người.
Còn so với định mức quy định tại Thông tư số 16 của Bộ GD&ĐT thì bậc học Mầm non của Thanh Hóa thiếu 6.340 người, Tiểu học thiếu 3.348 người, THCS thiếu 994 người, liên cấp Tiểu học và Tung học cơ sở thiếu 212 người và Trung học phổ thông thiếu 336 người.
Ngoài ra, chưa đảm bảo số lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên Tiểu học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tỉ lệ giáo viên trên lớp đối với cấp Tiểu học là 1,23 chưa đủ để dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.
Cũng theo thông báo kết luận thanh tra, đến hết năm 2020, tỉnh Thanh Hóa chưa có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án, quyết định của tỉnh này về việc sắp xếp các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và trường Phổ thông có nhiều cấp học hiện có đến năm 2020.
Chưa có phương án giải quyết, bố trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp theo đề án đào tạo nguồn nhân lực cho Khu kinh tế Nghi Sơn; chưa thực hiện tổng kết, đánh giá và xử lý dứt điểm những tồn tại, sai phạm và những khó khăn, bất cập của đề án đào tạo nguồn nhân lực cho Khu kinh tế Nghi Sơn.
Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa chưa chỉ đạo, tổng hợp, đánh giá cụ thể đối với các cơ sở giáo dục đã được chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và có quyết định cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia quá 5 năm theo quy định.
Đến hết ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa hoàn thành việc kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Ngoài ra, chưa chỉ đạo UBND cấp huyện phối hợp với Sở GD&ĐT hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn.
Chưa tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện chỉ tiêu biên chế, tuyển dụng, hợp đồng lao động việc thực hiện chế độ chính sách nhà giáo, cán bộ, viên chức trong ngành giáo dục…
Theo kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT, trách nhiệm để xảy ra hạn chế thiếu sót nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn hóa - xã hội thời kỳ năm 2019 và 2020.
Sai phạm tại Sở Giáo dục tỉnh
Cũng trong kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ rõ trách nhiệm của Giám đốc sở Giáo dục tỉnh thời kỳ năm 2019 và 2020 khi để xảy ra hàng loạt thiếu sót nghiêm trọng.
Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo quản lý hướng dẫn thực hiện Quyết định 2235.
Nhiều năm liền không thực hiện tuyển dụng, bổ sung đội ngũ viên chức các trường THPT. Năm 2020 tổ chức tuyển dụng 1 đợt không đảm bảo chỉ tiêu, có hồ sơ dự tuyển chưa đủ giấy tờ hoặc giấy tờ không đáp ứng tiêu chuẩn quy định.
Về kinh phí triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm 2020, mới thực hiện phân bổ được hơn 122,8 tỷ đồng/tổng kinh phí năm 2020 (theo kế hoạch là 210 tỷ đồng, đạt 58,52% kế hoạch). Chưa cấp đủ kinh phí theo phân kì nhu cầu kinh phí thực hiện và dự kiến phân bổ nguồn lực tài chính theo quy định.
Ngoài ra, chưa quy định cụ thể các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý cấp phát các loại chứng chỉ. Sổ gốc cấp chứng chỉ chưa đúng mẫu theo quy định; sổ gốc không có chữ ký nhận của người nhận chứng chỉ. Đặc biệt, chứng chỉ Tiếng dân tộc do Phó Giám đốc sở Giáo dục tỉnh ký là không đúng thẩm quyền.
Việc in bằng tốt nghiệp THCS do các Phòng GD&ĐT là không đúng phân cấp theo quy định. Sở GD&ĐT cũng chưa thực hiện công bố công khai thông tin về cấp văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử.
Sở này cũng chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về nội dung lập, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho giáo dục trên địa bàn tỉnh theo quy định. Chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo các khoản tài trợ cho giáo dục theo quy định.
Sai phạm tại các cơ sở giáo dục
Thanh tra Bộ Giáo dục cho hay, trường Đại học Hồng Đức có một số trường hợp quá thời hạn bổ nhiệm lại. Trưởng phòng Kế hoạch tài chính và Trưởng phòng Tổ chức cán bộ chưa thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Luật Phòng chống tham nhũng.
Chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, Chứng chỉ Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục và Chứng chỉ tiếng dân tộc do Phó Hiệu trưởng nhà trường ký không đúng thẩm quyền theo quy định. Cùng đó, thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm và công nghệ thông tin, phầm mềm hỗ trợ đào tạo, học tập, quản lý thiếu chặt chẽ về mặt hồ sơ, thủ tục. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu trường Đại học Hồng Đức thời kỳ năm 2019 và 2020.
Ngoài ra, một số khoản thu xã hội hóa ở một số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn được thực hiện không đúng quy định; nhận tài trợ không đúng quy định... Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thời kỳ năm 2019 và 2020.