Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – 7 năm nhìn lại

Nhìn lại quá trình gần 7 năm (tháng 5/2018) triển khai tại Thanh Hóa, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra môi trường hoạt động bình đẳng, minh bạch, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra môi trường hoạt động bình đẳng, minh bạch.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra môi trường hoạt động bình đẳng, minh bạch.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Thanh Hóa, sau gần 7 năm triển khai thực hiện đã thu được kết quả cao, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, cùng với những thay đổi tích cực cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân của tỉnh. Đáng chú ý, ngoài tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân, Chương trình OCOP còn làm thay đổi căn bản tư duy tiểu nông, làm ăn nhỏ lẻ, được chăng hay chớ của nhà nông, giúp bà con tiếp cận với khoa học công nghệ, làm ăn bài bản, thực hiện chế biến sâu trước khi đưa ra thị trường. Cùng với đó, đưa sản phẩm tham gia vào thị trường thương mại điện tử, làm quen với việc liên kết, liên doanh, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Từ đó, mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.

Đây cũng là chương trình song hành, bổ sung cho phong trào xây dựng nông thôn mới. Để phong trào xây dựng nông thôn mới trở nên thiết thực hơn với người dân, tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân địa phương.

Theo số liệu Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Thanh Hóa, đến nay, đã được Hội đồng cấp tỉnh và các địa phương đã đánh giá, công nhận 631 sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh. Gồm: 2 sản phẩm 5 sao, 59 sản phẩm 4 sao, 570 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, các sản phẩm OCOP của Thanh Hóa rất phong phú về chủng loại, lĩnh vực, mang đặc trưng riêng của từng vùng, miền trong tỉnh.

Trong đó, về thực phẩm có 494 sản phẩm, đồ uống 44 sản phẩm,thủ công mỹ nghệ 65 sản phẩm, thảo dược 72 sản phẩm, sinh vật cảnh 1 sản phẩm. Các sản phẩm trên thuộc 447 chủ thể, bao gồm 78 doanh nghiệp, 133 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác và 255 hộ sản xuất kinh doanh. Thuộc địa bàn 357 xã, phường, thị trấn của 26 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: “Để hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, trong những năm qua, các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình. Bao gồm hỗ trợ về kinh phí, tập huấn khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện về đất đai, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu, chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, mở rộng, liên doanh liên kết nâng cấp quy mô, năng lực sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Qua đó có thể thấy, để phát triển thị trường, mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Thời gian qua, Thanh Hóa đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bầy, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các hội chợ, hội thảo tại Hà Nội, Thành phố Hồ chí Minh, các tỉnh, thành phố trong nước. Tạo điều kiện kết nối các chủ thể OCOP với các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối; tổ chức tuyên truyền về OCOP trên bản tin sản xuất, thị trường OCOP của tỉnh; tuyên truyền trên website và fanpage OCOP với trên 700.000 lượt người xem. Cùng với đó, hỗ trợ các chủ thể thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử có uy tín.

Sản phẩm làng nghề truyền thống đã có mặt ở châu Âu, châu Á và các nước, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Sản phẩm làng nghề truyền thống đã có mặt ở châu Âu, châu Á và các nước, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, cùng với sự nỗ lực, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của các chủ thể, qua khảo sát đánh giá của ngành chức năng tại cơ sở và các chủ thể OCOP cho thấy. Sản phẩm sau khi được công nhận, xếp hạng OCOP đều có sự tăng trưởng khoảng 15 -20% cả quy mô sản xuất và doanh thu bán hàng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 30 sản phẩm OCOP xuất khẩu. Trong đó nổi lên các sản phẩm như: Mắm tôm, mắp tép Lê Gia, xuất khẩu thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre sang thị trường Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ; đồ dùng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói được xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị của Mỹ. Ngoài ra còn có sản phẩm khác như đồ thủ công mỹ nghệ bằng tre, luồng; sản phẩm trái cây đóng hộp; sản phẩm làng nghề truyền thống đã có mặt ở châu Âu, châu Á và các nước, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế và mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung phát triển sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, nhất là khu vực miền núi, đồng bào dân tộc, gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững, góp phần thiết thực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao, kiểu mẫu của địa phương.

Tiến Anh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/thanh-hoa-chuong-trinh-moi-xa-mot-san-pham-7-nam-nhin-lai-396844.html