Thanh Hóa: Chuyển 26 ban quản lý dự án cấp huyện về tỉnh quản lý

Sau khi kết thúc đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập cấp xã mới, tỉnh Thanh Hóa sẽ giữ nguyên 4 ban quản lý dự án cấp tỉnh và 26 ban cấp huyện.

Trước mắt sẽ giữ nguyên 26 ban quản lý dự án cấp huyện

Theo Đề án tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp, phương hướng bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi kết thúc đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập đơn vị hành chính cấp xã mà UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành; trước mắt sẽ giữ nguyên 26 ban quản lý dự án cấp huyện hiện nay (sau khi đã hợp nhất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đông Sơn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thanh Hóa) và chuyển về UBND tỉnh quản lý.

Đồng thời, giữ nguyên 4 ban quản lý dự án tỉnh. Từ năm 2026, sẽ thực hiện sắp xếp lại 4 ban quản lý dự án tỉnh và 26 ban cấp huyện hiện nay; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, số lượng người làm việc… bảo đảm phù hợp với quy định và tình hình thực tế.

30 ban quản lý dự án cấp tỉnh, huyện tại Thanh Hóa sẽ được giữ nguyên trạng, chờ sắp xếp lại từ năm 2026. Ảnh: Hoàng Dương

30 ban quản lý dự án cấp tỉnh, huyện tại Thanh Hóa sẽ được giữ nguyên trạng, chờ sắp xếp lại từ năm 2026. Ảnh: Hoàng Dương

“Thực hiện sắp xếp lại, tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban Quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư dự án... trên địa bàn. Trường hợp cần thiết, UBND tỉnh có thể thành lập đơn vị sự nghiệp thuộc Ban quản lý dự án của UBND tỉnh để cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường mới”, đề án nêu.

Trong lĩnh vực giáo dục, giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. Đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, tổ chức lại để thực hiện cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.

Trong lĩnh vực y tế, duy trì các trạm y tế xã, phường hiện có để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Căn cứ vào diện tích, quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã mới, UBND cấp tỉnh có thể tổ chức lại thành 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Chuyển bệnh viện cấp huyện về Sở Y tế quản lý. Ảnh: Quách Du

Chuyển bệnh viện cấp huyện về Sở Y tế quản lý. Ảnh: Quách Du

Đối với các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa thuộc UBND cấp huyện hiện nay, sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý để sắp xếp, tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường mới.

Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo UBND cùng cấp xây dựng phương án kết thúc hoạt động của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp; Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp huyện hiện nay để thành lập 1 Trung tâm cung ứng dịch vụ công, trực thuộc UBND xã, phường mới sau sắp xếp; là đơn vị bảo đảm một phần kinh phí chi thường xuyên cung ứng dịch vụ công thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, nông nghiệp, môi trường...

Ngoài ra, giữ nguyên 26 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai khu vực liên xã, phường mới theo địa bàn 26 huyện, thị xã, thành phố như hiện nay để bảo đảm việc cung ứng các dịch vụ công về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai.

Đối với một số đơn vị sự nghiệp đặc thù khác, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kết thúc hoạt động của các Đội kiểm tra quy tắc đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thanh Hóa, Ban Giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư thị xã Nghi Sơn.

Dôi dư khoảng 3.602 cán bộ, công chức, người lao động

Theo quy định hiện hành, chính quyền địa phương 3 cấp của tỉnh Thanh Hóa được tổ chức đầy đủ gồm HĐND và UBND ở tất cả các đơn vị hành chính của tỉnh. Trong đó, HĐND cấp huyện, cấp xã hiện có 14.070 đại biểu (918 đại biểu HĐND cấp huyện, 13.152 đại biểu HĐND cấp xã) với 1.157 Ban của HĐND (cấp huyện 63 Ban, cấp xã 1.094 Ban).

UBND cấp huyện, cấp xã có 3.185 thành viên (437 thành viên UBND cấp huyện, 2.748 thành viên UBND cấp xã) với 245 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện, cấp xã là 14.982 người; gồm: cấp huyện: 4.203 người (cán bộ: 482 người, công chức: 2.301 người, viên chức: 1.420 người); cấp xã: 10.779 người (cán bộ: 5.735 người, công chức: 5.044 người).

Trụ sở làm việc của TP. Thanh Hóa. Ảnh: Internet

Trụ sở làm việc của TP. Thanh Hóa. Ảnh: Internet

Với tổng số 166 đơn vị hành chính cấp xã mới, tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ được bố trí 9.960 biên chế, toàn tỉnh sẽ dôi dư khoảng 3.602 cán bộ, công chức, người lao động. Ban Thường vụ cấp ủy xã, phường mới lãnh đạo UBND cấp xã mới xây dựng phương án, lộ trình bố trí, sắp xếp, bảo đảm trong thời hạn 05 năm, bố trí theo đúng số lượng quy định.

Phương hướng giải quyết số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư được tỉnh Thanh Hóa đưa ra như nghỉ hưu theo quy định; thực hiện tinh giản biên chế; vận động nghỉ hưu trước tuổi và hưởng các chế độ, chính sách theo chế độ chung đối với các trường hợp không đủ tuổi tái cử cấp ủy, chính quyền, đoàn thể hoặc còn từ dưới 05 năm công tác.

Rà soát, đánh giá thực chất năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để vận động các trường hợp có trình độ chuyên môn, năng lực công tác còn hạn chế nghỉ công tác để hưởng chế độ, chính sách theo chế độ chung

Cương quyết đưa ra khỏi đội ngũ các trường hợp vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác, các trường hợp suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức… đã có kết luận xử lý kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đề án của UBND tỉnh Thanh Hóa, tổ chức bộ máy ở UBND ở cấp xã mới gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên là người đứng đầu các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, Ủy viên phụ trách công an và Ủy viên phụ trách quân sự ở cấp xã.

UBND cấp xã mới cũng sẽ thành lập 4 cơ quan chuyên môn thuộc UBND gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế ở xã hoặc Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị ở phường; Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

Quốc Huy

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thanh-hoa-chuyen-26-ban-quan-ly-du-an-cap-huyen-ve-tinh-quan-ly-388762.html