Thanh Hóa đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân

Ngày 17/3, Bộ Xây dựng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã gửi Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN về Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân để bộ Xây dựng xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Một góc Cảng hàng không Thọ Xuân hiện nay. (Ảnh: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam)

Một góc Cảng hàng không Thọ Xuân hiện nay. (Ảnh: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam)

Theo, Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề xuất phân chia các hạng mục nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Thọ Xuân thành các dự án thành phần tương ứng với nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể: Dự án thành phần 1 dự kiến sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, hình thức đầu tư PPP để xây dựng 6 hạng mục công trình, gồm nhà ga hành khách T2; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí đỗ máy bay; nhà ga hàng hóa; hệ thống giao thông, bãi đỗ xe; xây dựng trung tâm dịch vụ kỹ thuật và thương mại hàng không.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 khoảng 4.200 tỷ đồng. Riêng đối với hạng mục nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T1, tỉnh Thanh Hóa sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa khi có đủ điều kiện do Nhà ga hành khách T1 đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng.

Đối với dự án thành phần 2, tỉnh Thanh Hóa đề xuất dùng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn, với kinh phí khoảng 3.815 tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình quản lý, điều hành bay được đề xuất giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhận với kinh phí khoảng 185 tỷ đồng.

Nếu thực hiện theo phương án này, dự kiến thời gian vận hành, thu hồi vốn cho Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nâng cấp sân bay Thọ Xuân chỉ khoảng 35 năm.

Hiện nay, Cảng hàng không Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa về phía Tây khoảng 35km.

Về mặt hàng không dân dụng, Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đầu tư, khai thác. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao.

Ngoài vai trò trong mạng lưới hệ thống cảng hàng không toàn quốc, Cảng hàng không Thọ Xuân còn có vai trò là cảng hàng không dự bị tốt nhất cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong những điều kiện thời tiết xấu và tình huống đột xuất.

Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách/năm.

Sau gần 10 năm kể từ khi đưa vào khai thác, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục đạt mức cao hơn bình quân tăng trưởng chung của cả nước. Bên cạnh 8 đường bay nội địa thường lệ kết nối Thanh Hóa với Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, thì Cảng hàng không Thọ Xuân đã tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân trong 2-3 năm trở lại đây đã vượt xa công suất thiết kế của Nhà ga T1 (1,2 triệu lượt hành khách), nên cần sớm đầu tư theo quy mô quy hoạch để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không và đón trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của tỉnh Thanh Hóa dự báo tăng nhanh trong thời gian tới.

PHONG LÊ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-hoa-de-xuat-nang-cap-cang-hang-khong-tho-xuan-post865728.html