Thanh Hóa: Khẩn cấp vá khe co giãn cầu Hàm Rồng

Khe co giãn cầu Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa bị bong bật bản cao su đã được vá tạm bằng tấm thép bản, đảm bảo lưu thông qua cầu.

Sáng 12/9, sự cố bong bản cao su khe co giãn cầu Hàm Rồng (Tp.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã được xử lý, các phương tiện đã có thể lưu thông bình thường qua cầu.

Theo đó, ngày 11/9, tại khe co giãn số 2 phía thượng, mố nam (phía phải đường sắt) phần đường bộ cầu Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa được phát hiện có sự cố bong bật bản cao su, có nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Ngay khi phát hiện sự việc, Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, và tìm hiểu sơ bộ, xác định nguyên nhân.

Khe co giãn cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. (Ảnh: T.A)

Khe co giãn cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. (Ảnh: T.A)

Qua đánh giá hiện trạng, đơn vị xác định sự cố trên hiện chưa có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu qua cầu, tuy nhiên sự việc có gây ảnh hưởng đến việc lưu thông bình thường của phương tiện giao thông đường bộ khi qua khe co giãn trên.

Vì vậy, phía công ty đã bố trí nhân lực trực chốt kiểm tra theo dõi, hướng dẫn người dân qua khu vực. Đồng thời, Công ty đã triển khai việc gia cố tạm bằng tấm thép bản với kích thước dài 5,2m, rộng 45cm, dày 20mm tạo êm thuận và bố trí nhân lực trực chốt thường xuyên kiểm tra theo dõi. Việc khắc phục được tiến hành và hoàn thành ngay trong ngày 11/9.

Cầu Hàm Rồng huyết mạch trên tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa phận Thanh Hóa..

Cầu Hàm Rồng huyết mạch trên tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa phận Thanh Hóa..

Sự cố được Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa báo cáo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa. Về lâu dài, Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có biện pháp xử lý khắc phục triệt để sự cố các khe co giãn trên cầu Hàm Rồng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu.

Cầu Hàm Rồng là cây cầu sắt bắc qua sông Mã, nằm tựa trên hai đầu núi Ngọc và núi Rồng thuộc dãy núi Hàm Rồng, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa gần 5km về phía Bắc.

Cầu được thực dân Pháp xây dựng lần đầu vào năm 1904 theo kiểu cầu vòm thép không có trụ, hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ.

Năm 1946 cầu bị phá hủy, tới năm 1962 được xây dựng lại và khánh thành ngày 19/5/1964, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ.

Thời kỳ chống Mỹ, Cầu Hàm Rồng đã chứng kiến và ghi dấu nhiều chiến tích lịch sử đầy oai hùng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cụ thể, quân và dân Thanh Hóa đã chiến đấu kiên cường và lập nhiều chiến công để bảo vệ cầu Hàm Rồng trước sự bắn phá điên cuồng của kẻ thù nhằm chia cắt tuyến đường huyết mạch chi viện cho miền Nam.

Nguyễn Hữu Phương

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thanh-hoa-khan-cap-va-khe-co-gian-cau-ham-rong-204240912124133686.htm