Thanh Hóa: Nguy hiểm rình rập từ 'sống lươn' trên đường tránh thành phố

Thời gian gần đây, người dân tham gia giao thông trên quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa lo lắng về sự xuống cấp trầm trọng từ những 'sống lươn' chạy dài trên đường tránh thành phố Thanh Hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường gồ ghề gây mất an toàn khi tham gia giao thông

Theo đó, tình trạng hằn lún vệt bánh xe, "đường lươn", sụt lún… xuất hiện nhiều trên dọc tuyến đường từ vòng xuyến BigC, thuộc phường Đông Hải đến điểm giao cắt ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa gây bức xúc và tiềm ẩn mất an toàn khi tham gia giao thông của người dân mỗi khi qua đây.

Theo quan sát của PV báo Nhà báo & Công luận sáng 17/8, đoạn đường xuống cấp nhiều nhất từ nút giao vòng xuyến BigC (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) đến điểm cuối giao với quốc lộ 1A (phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa). Trong đó, đoạn giao với ngã tư Đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Thanh Hóa), vết hằn lún sâu, chạy dài, khiến nhiều phương tiện khi đi qua ngã tư không kịp giảm tốc độ gây mất lái.

X

Bên cạnh đó, mặt đường nhiều chỗ bong tróc nền nhựa, vệt bánh xe tạo thành rãnh như luống rau, có vị trí hằn sâu 5 đến 10 cm. Không chỉ vết lún mà có cả những chiếc đinh ốc nhô lên mặt đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Thiết kế tuyến đường này cho phép chạy tốc độ 90 km/h, song nhiều phương tiện cơ giới phải giảm tốc xuống 30 đến 40km/h để đảm bảo an toàn.

Được biết, trước đó, vào cuối năm 2020, đã xảy ra tình trạng tương tự và đơn vị quản lý đã sửa chữa bằng cách cho máy cào đi những “con lươn” trên đường. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, lưu lượng xe qua lại hằng ngày đông khiến những vệt đường lại xuất hiện.

Vệt bánh xe tạo thành rãnh như luống rau, có vị trí hằn sâu 5 đến 10 cm

Theo chị Hoài Thi Thu (TP Thanh Hóa) chia sẻ, hằng ngày đều đi làm qua đây, vì bản thân đã biết có nhiều đoạn đường gồ ghề, sụt lún nên chú ý giảm tốc. Có nhiều khi thấy các phương tiện khác họ đang đi nhanh, không quan sát dưới bề mặt đường gây mất lái, vằng lái, xảy ra tai nạn rất nhiều.

Được biết, Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa do Công ty cổ phần đường tránh TP Thanh Hóa đầu tư, được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10 km, chiều rộng nền đường 26 m.

Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5 m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao.

Có nhiều đoạn đinh ốc nhô lên mặt đường

Trong đó, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỉ đồng, theo hình thức BOT. Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.

Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ Giao thông Vận tải sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng.

Hà Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thanh-hoa-nguy-hiem-rinh-rap-tu-song-luon-tren-duong-tranh-thanh-pho-post150691.html