Thanh Hóa siết việc in hóa đơn kiểm soát tải trọng xe

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần linh hoạt trong quy định lắp trạm cân tại các mỏ khai thác khoáng sản, tăng cường kiểm soát việc in hóa đơn kiểm soát tải trọng.

Vi phạm tải trọng khiến đường hư hỏng nhanh chóng

Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh này.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, số lượng phương tiện xe tải (xe tự đổ, xe xi téc, xe tải) hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại là 55.376 xe (chiếm 40,2% ô tô toàn tỉnh), trong đó xe tự đổ (xe tải ben) là 38.024 xe (chiếm 68,7% số xe tải toàn tỉnh).

Đại tá Phan Thị Hường, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua theo dõi nắm bắt, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chở hàng quá tải gấp nhiều lần so với quy định chịu tải của cầu đường (nhiều phương tiện chở quá tải trọng đến trên 200% đến gần 300% đã bị các lực lượng chức năng đã xử lý) là nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến giao thông bị hư hỏng xuống cấp nhanh chóng.

 Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện chở quá tải trọng không thực hiện hoặc thực hiện sơ sài việc che chắn đã khiến hàng hóa, vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng phương tiện khác tham gia giao thông, gây mất TTATGT và bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo thống kê, năm 2021, TNGT liên quan đến xe tải xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 162 vụ (chiếm 43%), làm chết 55 người (chiếm 40%), bị thương 102 người (chiếm 31,3%).

Trong đó, TNGT liên quan đến xe tải ben là 101 vụ (chiếm 62,3% vụ TNGT liên quan đến xe tải), làm chết 32 người, bị thương 65 người. Trong 6 tháng năm 2022, tình hình TNGT đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí (giảm 10,3% số vụ, 5,5% số người chết và 8% số người bị thương). Tuy nhiên, số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải vẫn còn ở mức cao, chiếm tới 50% số vụ. Trong đó, TNGT liên quan đến xe ô tô tải tự đổ (xe tải ben) chiếm 62,7% số vụ.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp vận tải, đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc, cũng như nguyên nhân dẫn đến tái diễn tình trạng xe quá tải hoạt động trên một số tuyến đường thời gian qua, đề xuất cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, thay mặt các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ mở các lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông cho các doanh nghiệp.

 Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Theo phản ánh, trên địa bàn có nhiều nơi tình trạng biển báo hiệu cong, vênh, bị che khuất tầm nhìn dẫn tới không ít các trường hợp vi phạm nên đề nghị làm rõ trách nhiệm. Hiệp hội cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không bốc xếp, chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT quốc gia đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp kiểm soát tải trọng của tỉnh Thanh Hóa. Đây là đơn vị đầu tiên cả nước tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải để từ đó bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát tải trọng.

Cũng tại hội nghị, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nói chung và kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chủ yếu liên quan đến 3 yếu tố là: con người, hạ tầng và phương tiện. Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát tổng thể lại biển báo trên các cấp đường quốc lộ, tuyến đường tỉnh, đến hết tháng 9/2022 phải hoàn thiện bổ sung, sửa chữa.

 Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đối với phương tiện vận tải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các doanh nghiệp lựa chọn phương tiện phù hợp vừa đảm bảo quy định pháp luật vừa tuân thủ quy định tải trọng. Đồng thời, ông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa căn cứ chức năng quản lý Nhà nước linh hoạt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp xin cấp mỏ ngay từ khi hoàn thiện thủ tục xin cấp mỏ phải có phương án đảm bảo an toàn. Vấn đề giá tài nguyên vật liệu phải có sự thống nhất.

Đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia có kiến nghị đề xuất điều chỉnh giá nguyên vật liệu hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với những dự án mới, yêu cầu các chủ đầu tư khi xây dựng hồ sơ dự án phải linh hoạt về vấn đề giá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT Thanh Hóa tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa có giải pháp quản lý bốc xếp hàng lên xe. Kêu gọi các doanh nghiệp tuân thủ quy định, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh vận tải.

Hiện nay Công an chính quy đã xuống cấp xã, vì vậy UBND các huyện cần chỉ đạo giám sát hoạt động quá tải ngay từ cơ sở. Vấn đề quan tâm hiện nay là lắp trạm cân, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường cần linh hoạt trong quy định lắp trạm cân và tăng cường kiểm soát việc in hóa đơn kiểm soát tải trọng. Đề nghị lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm các đơn vị vận tải để hàng hóa, đất đá rơi vãi, ngăn chặn TNGT, xây dựng ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Nguyễn Thuấn

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/thanh-hoa-tang-kiem-soat-viec-in-hoa-don-kiem-soat-tai-trong-xe-d30713.html