Thanh Hóa: Sớm khắc phục điểm đen ở vòng xuyến BigC

Mặc dù đã được đầu tư mở rộng hạ tầng nhưng điểm đen ở vòng xuyến BigC vẫn còn một số bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Nút giao vòng xuyến BigC (giao giữa đại lộ Lê Lợi với QL1 tuyến tránh TP Thanh Hóa) là "cửa ngõ" phía Đông vào trung tâm thành phố nên lưu lượng phương tiện qua khu vực này rất lớn.

Vòng xuyến BigC là "cửa ngõ" phía Đông TP Thanh Hóa thường xuyên xảy ra va chạm và TNGT (Ảnh: P.Tuấn).

Vòng xuyến BigC là "cửa ngõ" phía Đông TP Thanh Hóa thường xuyên xảy ra va chạm và TNGT (Ảnh: P.Tuấn).

Trước đây, tại khu vực nút giao vòng xuyến BigC thường xuyên xung đột giao thông do tiết diện mặt đường bị hạn chế, dẫn tới tình trạng va chạm và TNGT.

Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) cho phép đầu tư xử lý điểm đen TNGT tại Km 325+570 nút giao vòng xuyến BigC giao giữa Đại lộ Lê Lợi, quốc lộ 1 tuyến tránh giai đoạn 2 (từ cầu Nguyệt Viên) và quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa do Cục Quản lý đường bộ II (nay là Khu Quản lý đường bộ II) làm chủ đầu tư.

Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 30/4/2021.

Đối với phạm vi nút giao (góc phần tư hướng Tây Bắc) từ cầu Hoằng Long đi vào trung tâm TP Thanh Hóa đã được UBND TP Thanh Hóa thi công hoàn thành trong tháng 4/2025.

Các nhánh ra, vào nút giao bị mờ vạch chỉ dẫn, giao thông xung đột trong các giờ cao điểm (Ảnh: P. Tuấn).

Các nhánh ra, vào nút giao bị mờ vạch chỉ dẫn, giao thông xung đột trong các giờ cao điểm (Ảnh: P. Tuấn).

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng khu vực nút giao vòng xuyến BigC vẫn xảy ra liên tiếp các vụ va chạm và TNGT, thậm chí có những vụ TNGT gây tử vong cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điển hình mới đây, vào lúc 21h25' ngày 4/6/2025, tại vòng xuyến siêu thị BigC xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 36H-082.XX kéo theo sơ-mi rơ-moóc 36R-038XX do anh B.H.T, trú tại xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển đi trên quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc va chạm với xe mô tô BKS 36B3-882.XX do anh H.V.D (trú tại phố 5, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) điều khiển.

Hậu quả vụ TNGT khiến anh H.V.D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong.

Do còn nhiều bất cập nên tại khu vực vòng xuyến BigC thường xảy ra va chạm và TNGT.

Do còn nhiều bất cập nên tại khu vực vòng xuyến BigC thường xảy ra va chạm và TNGT.

Qua theo dõi, phân tích từ những vụ va chạm giao thông và TNGT, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng, nguyên nhân TNGT tại nút giao vòng xuyến BigC chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, như: Không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát...

Các tai nạn chủ yếu giữa xe máy và xe tải và do xe máy đi vào điểm mù của xe tải nên xảy ra TNGT.

Trao đổi với Báo Xây dựng, bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể.

Về cơ bản, hệ thống an toàn giao thông như biển báo, vạch sơn, vạch mũi tên dẫn hướng, hệ thống đèn tín hiệu... vẫn phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, một số vạch sơn phân làn, vạch mũi tên dẫn hướng, gờ giảm tốc tại phạm vi nút giao và các nhánh ra vào nút giao đã bị mòn, mờ.

Trên cơ sở kiểm tra hiện trường, để đảm bảo ATGT tại nút giao vòng xuyến BigC, Sở Xây dựng đề nghị đơn vị quản lý đường bộ và UBND TP Thanh Hóa rà soát, sơn lại các vạch sơn, bổ sung chỉ dẫn trong phạm vi nút giao và phải hoàn thành xong trước 15/6/2025.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa bố trí lực lượng lập chốt để kiểm tra tốc độ các phương tiện tham gia giao thông qua phạm vi nút giao BigC, tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật ATGT đường bộ của người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1, gần khu vực nút giao.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản gửi Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị sớm triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống camera phạt nguội tại khu vực nút giao BigC này.

Bà Lại Thị Thanh Thủy cho biết: Sau khi thực hiện các giải pháp tăng cường ATGT nói trên, Ban ATGT cũng đề nghị các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi.

Trường hợp tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp cần tiếp tục có giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao như lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tổ chức lại các đảo giao thông...

Phúc Tuấn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thanh-hoa-som-khac-phuc-diem-den-o-vong-xuyen-bigc-192250610155812555.htm