Thanh Hóa xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ'
Cán bộ phải thực sự là 'công bộc của dân', tận tụy, liêm chính, giao tiếp văn minh, tuyệt đối không cửa quyền hay gây phiền hà. Người dân và doanh nghiệp phải được coi là trung tâm, là chủ thể tham gia giám sát, phản biện thực chất trong quá trình ban hành và thực thi các quyết sách ở cơ sở.
Thay đổi bắt đầu từ tác phong và thái độ
Mục tiêu cốt lõi của việc xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, mà còn hướng tới việc tạo ra một môi trường tương tác thực sự thân thiện, gần gũi và minh bạch giữa đội ngũ cán bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp. Đây là một sự chuyển đổi căn bản trong tư duy quản lý, từ một chính quyền mệnh lệnh sang chính quyền đồng hành, kiến tạo và phục vụ.

Thanh Hóa xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ"
Để thực hiện mục tiêu này, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa là cơ quan được giao chủ trì, tham mưu, triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền giai đoạn 2026-2030". Trong đó có nhiệm vụ, xây dựng nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" ở các cấp.
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, hiện tại, đã có 4 xã (sau sắp xếp) đại diện cho vùng ven biển (xã Vạn Lộc), vùng đồng bằng (xã Thọ Phú), vùng trung du (xã Ngọc Trạo) và vùng miền núi (xã Minh Sơn) trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ".
Mục tiêu cốt lõi của mô hình này trong giai đoạn 2025-2030 là xây dựng một nền hành chính phục vụ thực sự chuyển từ trạng thái "quản lý" sang "phục vụ" và "kiến tạo". Sự khác biệt nằm ở tác phong phục vụ và hiệu quả, không chỉ giảm thủ tục hành chính mà còn tập trung vào thay đổi thái độ, đặt sự hài lòng của người dân làm thước đo cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa
Để làm tốt điều đó, ông Bình nhấn mạnh, cán bộ, công chức phải thực sự là người "công bộc của dân", có tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, liêm chính và tận tụy trong công việc. Ngoài năng lực chuyên môn vững vàng, cán bộ còn cần có phong cách giao tiếp văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện, tôn trọng và gần gũi với nhân dân. Tuyệt đối không được có biểu hiện cửa quyền, hách dịch, thiếu trách nhiệm, hoặc gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Thực sự coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm là chủ thể, nâng cao vai trò giám sát, phản biện thực chất của người dân, doanh nghiệp trong việc ban hành và triển khai các quyết sách, chính sách, hoạt động quản lý của chính quyền cấp xã, phường.
Tiếp tục triển khai đề án hiệu quả, sâu rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Bình cho biết, Ban Tuyên giáo và Dân vận sẽ tập trung tuyên truyền đa tầng, đặc biệt là nhân rộng gương điển hình cá nhân và tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ban Ban Tuyên giáo và Dân vận sẽ tiếp tục hướng dẫn để địa phương duy trì định kỳ các chương trình "người đứng đầu đối thoại với nhân dân", chủ động sàng lọc các vấn đề nổi cộm từ cơ sở và cam kết thông báo công khai về tiến độ, kết quả xử lý sau đối thoại.
"Quan trọng nhất là gắn kết quả phục vụ với thi đua, đánh giá cán bộ dựa trên sự hài lòng thực tế của người dân", ông Bình nhấn mạnh.
Cán bộ cần thấu hiểu và chia sẻ cùng nhân dân
Để hiện thực hóa mô hình chính quyền thân thiện, điều kiện tiên quyết là phải tập trung vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ, Đảng viên phải là những tấm gương về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn và kỹ năng hành chính. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, gắn với việc rèn luyện thái độ phục vụ và kỹ năng giao tiếp. Cán bộ không chỉ cần nắm vững luật pháp, mà còn cần có sự thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của người dân, tránh thái độ vô cảm với người dân.

Ông Lê Đức Duyên, Trưởng Ban xây dựng Đảng Đảng ủy xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa.
Ông Lê Đức Duyên, Trưởng Ban xây dựng Đảng Đảng ủy xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, Thọ Phú là đơn vị cấp xã đầu tiên trong tỉnh Thanh Hóa ra mắt thực hiện thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ".
"Để mô hình phát huy hiệu quả cao nhất, Đảng ủy xã Thọ Phú đã chủ động đề ra các giải pháp cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về mô hình và nhân rộng điển hình tiên tiến. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc các cam kết về "5 biết, 3 không, 4 thể hiện", xây dựng các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn. Xây dựng phiếu khảo sát điện tử đánh giá sự hài lòng, và bố trí phòng tiếp dân, niêm yết công khai thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế một cửa, rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu.
Thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, và tăng cường đi cơ sở. Nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cuối cùng là tổ chức thực hiện tốt "Nụ cười công sở" và các quy định về văn hóa công sở, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính", ông Duyên đề xuất.
Theo ông Duyên, sau 1 tháng áp dụng mô hình, kết quả ban đầu nhận thấy rõ ràng nhất là sự chuyển đổi tư duy từ "quản lý" sang "phục vụ" của cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Phú.
Thái độ của cán bộ phải tuyệt đối nghiêm túc
Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa - nơi trực tiếp triển khai thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ", ông Lê Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn rằng, thủ tục có thể đơn giản, nhưng thái độ của cán bộ phải tuyệt đối nghiêm túc. Sự thành công của mô hình này phụ thuộc vào quyết tâm của người đứng đầu và sự thay đổi thực chất của cán bộ. Một chính quyền minh bạch, liêm chính, năng động, thân thiện là nơi mọi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định, đúng hẹn và với tinh thần "vì nhân dân phục vụ".

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa nơi trực tiếp triển khai thí điểm mô hình " chính quyền thân thiện, Vì nhân dân phục vụ"
Thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Phú, tông Lê Trọng Lâm, thôn Hà Lũng Hạ nhận định: "Tôi cảm thấy cán bộ rất thân thiện, kiên nhẫn, sử dụng từ ngữ lịch sự . Khi thiếu giấy tờ, cán bộ đã chủ động hướng dẫn chi tiết cần phải làm gì tiếp theo, chủ động gọi điện thông báo trước cho tôi khi gần đến thời gian nhận kết quả. Tôi mong muốn chính quyền cần tiếp tục duy trì được thái độ thân thiện này lâu dài, để mô hình này không chỉ là phong trào nhất thời".
Tỉnh Thanh Hóa xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" không phải là một chiến dịch ngắn hạn, mà là một quá trình liên tục, lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống. đó là sự kết hợp hài hòa giữa việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cải cách thủ tục hành chính và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Khi mô hình này được thực hiện thành công, được kiểm chứng bằng sự hài lòng thực tế của người dân tại cơ sở, sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng và quản lý của nhà nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước.












