Thành lập Hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư Tổ hợp cảng Cái Mép Hạ, trung tâm logistics
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 1593/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, trung tâm logistics và khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại TP.HCM.
Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Chủ tịch. Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp và lãnh đạo UBND TP.HCM. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải (Ảnh minh họa).
Quyết định nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Các thành viên phải có ý kiến đúng hạn theo đề nghị của cơ quan thường trực; quá hạn không trả lời được coi là đồng ý và phải chịu trách nhiệm. Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện báo cáo thẩm định, khẳng định rõ hồ sơ đủ điều kiện để trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư.
Các cơ quan có thành viên trong Hội đồng gửi văn bản cử người về Bộ Tài chính trước 26/7. Hội đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Hệ thống cảng biển TP.HCM chủ yếu tập trung tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, hiện là mạng lưới cảng phát triển nhất cả nước. Khu vực này tập trung nhiều cảng container quốc tế lớn như Gemalink, CMIT, TCIT, SP-PSA, SITV... với hạ tầng hiện đại, đồng bộ, thời gian giải phóng tàu nhanh, có thể đón tàu trọng tải đến 250.000 tấn - năng lực hiếm có ở châu Á.
Cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải giữ vai trò cửa ngõ xuất khẩu chiến lược cho toàn vùng Đông Nam Bộ, nhất là khi hệ thống cảng tại TP.HCM đã gần chạm ngưỡng hạ tầng. Theo báo cáo năm 2024 của WB và S&P Global, cụm cảng này xếp thứ 7 toàn cầu về chỉ số hiệu quả cảng container (CPPI), vượt nhiều cảng trung chuyển lớn như Yokohama, Hồng Kông, Singapore.
Từ đầu năm 2025, cụm cảng tiếp tục ghi dấu ấn. Ngày 17/5, cảng SSIT lần đầu đón tàu Zim Wilmington (Israel), chính thức tham gia tuyến hàng hải Lone Star Express kết nối Việt Nam - bờ đông Hoa Kỳ. Tuyến này còn được hãng MSC – doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất thế giới - cùng khai thác, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam.
Đặc biệt, trong liên minh Gemini vừa được thành lập giữa Maersk (Đan Mạch) và Hapag Lloyd (Đức), Cái Mép - Thị Vải được chọn là cảng chính duy nhất ở phía Nam Việt Nam, khẳng định vị thế chiến lược trong mạng lưới logistics toàn cầu. Hiện, mỗi tuần có 48 tuyến tàu container quốc tế cập cảng Cái Mép - Thị Vải, tăng 11 tuyến so với năm trước.
Vì vậy, việc đầu tư dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, trung tâm logistics và khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại TP.HCM là hết sức cần thiết.