Thành lập Trung tâm Hành chính công đầu tiên của TP.HCM
Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TP.HCM, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả.
Sáng 19/9, HĐND TP.HCM tổ chức kỳ họp chuyên đề, Kỳ họp lần thứ XI và đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP Thủ Đức.
Theo đó, cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức giữ nguyên 8 cơ quan chuyên môn theo Nghị định 37/2014 như hiện nay, gồm: Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Thanh tra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Đồng thời, tổ chức lại và đổi tên 5 cơ quan chuyên môn do chuyển chức năng, nhiệm vụ qua lại với nhau.
Cụ thể, Phòng Tài chính có tên theo quy định là Phòng Tài chính - Kế hoạch, nhưng đổi tên do chuyển chức năng kế hoạch và đầu tư qua phòng khác. Phòng Kinh tế - Kế hoạch và Đầu tư có tên theo quy định là Phòng Kinh tế, nhưng đổi tên do tiếp nhận chức năng kế hoạch và đầu tư từ Phòng Tài chính - Kế hoạch.
Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch có tên theo quy định là Phòng Văn hóa - Thông tin nhưng chuyển chức năng thông tin qua phòng khác. Phòng Khoa học - Công nghệ và Thông tin có tên theo quy định là Phòng Khoa học Công nghệ nhưng đổi tên vì tiếp nhận chức năng thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin.
Phòng Quy hoạch - Xây dựng đổi tên từ Phòng Quản lý đô thị, đồng thời chuyển chức năng giao thông vận tải, quản lý hạ tầng, quản lý trật tự đô thị qua phòng khác.
Ngoài ra, UBND TP Thủ Đức dự kiến có thêm 3 tổ chức hành chính mới. Trong đó, Phòng Giao thông công chính tiếp nhận chức năng giao thông vận tải, quản lý hạ tầng từ Phòng Quản lý đô thị.
Còn Thanh tra Xây dựng được hình thành trên cơ sở tiếp nhận chức năng từ Đội Thanh tra địa bàn TP Thủ Đức trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý trật tự đô thị từ Phòng Quản lý đô thị.
Trung tâm Hành chính công thực hiện chức năng tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính. Trung tâm có giám đốc, các phó giám đốc, các bộ phận và công chức làm việc tại đây.
Trung tâm Hành chính công có 3 bộ phận, gồm: Tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; Kiểm tra, giám sát và Hành chính – tổng hợp. Như vậy, TP Thủ Đức là địa phương cấp huyện đầu tiên của TP.HCM có mô hình Trung tâm Hành chính công.
Với việc thành lập thêm 3 tổ chức hành chính mới, TP Thủ Đức sẽ có 16 phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Ở khối đơn vị sự nghiệp công lập, UBND TP Thủ Đức có thêm Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/thanh-lap-trung-tam-hanh-chinh-cong-dau-tien-cua-tp-hcm-ar820974.html