Thành phố Anh triển khai AI mang lại hiệu quả tối ưu cho hành khách đi xe buýt

Là một đại đô thị nhộn nhịp của nước Anh với dân số 2,6 triệu người, bao gồm 10 quận và hai thành phố Manchester và Salford, Greater Manchester đang tối ưu hóa mạng lưới xe buýt bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm lưu lượng giao thông, giúp giao thông công cộng liền mạch hơn và đem lại hiệu quả tối ưu cho người dùng.

Hệ thống giao thông đô thị hiệu quả là huyết mạch của bất kỳ thành phố hiện đại nào. Người dân ở các thành phố lớn ưu tiên phương tiện giao thông công cộng hợp lý như như tàu điện, tàu hỏa và xe buýt cho cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, việc chậm trễ và hủy chuyến đôi khi đã trở thành thực tế “được chấp nhận”. Cơ quan Giao thông Vận tải Greater Manchester (TfGM) muốn thay đổi điều này. Là cơ quan chịu trách nhiệm về giao thông trong khu vực Manchester, TfGM đã hợp tác với công ty công nghệ CitySwift và Công ty giám sát giao thông AI VivaCity ra mắt nền tảng quản lý dữ liệu mới ứng dụng công nghệ AI nhằm tối ưu hóa hiệu suất của mạng lưới xe buýt của thành phố hiệu quả hơn.

Lượng khách đi xe buýt tăng vọt từ khi mạng lưới Bee Network được triển khai

Lượng khách đi xe buýt tăng vọt từ khi mạng lưới Bee Network được triển khai

Đèn giao thông tại các “ngã tư thông minh”

Hợp tác với Công ty giám sát giao thông AI VivaCity, Cơ quan Giao thông Vận tải Greater Manchester đã lắp đặt hơn 100 cảm biến camera tại các ngã tư trên khắp khu vực để có được thông tin chi tiết hơn về dữ liệu di chuyển trong thành phố. Trong khi các cảm biến hiện có ở các ngã tư có thể phát hiện khi một vật thể di chuyển qua chúng, các camera mới tận dụng công nghệ AI và máy học để xác định loại vật thể chính xác - có thể là xe đạp, ô tô, xe tải hoặc người đi bộ - và kết nối với nhau thông qua mạng 5G.

Đèn giao thông tại các “ngã tư thông minh” này có thể giúp giảm tình trạng tắc nghẽn và lượng khí thải carbon bởi nó phản ứng nhanh hơn với tình hình giao thông theo thời gian thực. Ông Malcolm Lowe, Giám đốc thông tin của TfGM giải thích: “Khi luồng giao thông được thông suốt hơn có nghĩa là các phương tiện không phải chạy không tải và thải ra carbon dioxide”. Cùng với đó, trong trường hợp số lượng xe đạp sử dụng tăng đột biến, các nút giao thông thông minh này đặc biệt có giá trị khi có thể nhận biết và ưu tiên người đi xe đạp và người đi bộ khi cần thiết.

Hiện nay, TfGM cũng có thể thu thập dữ liệu toàn diện về các loại phương tiện di chuyển qua khu vực, có thể là xe đạp hoặc ô tô, để đưa ra những điều chỉnh đường sá phù hợp hơn với lựa chọn phương tiện đi lại của người dân.

Mạng lưới giao thông tích hợp Bee Network

Mới đây, Cơ quan Giao thông Vận tải Greater Manchester đã tiến hành thêm một bước nữa hướng tới quá trình chuyển đổi số khi hợp tác với nền tảng tối ưu hóa giao thông công cộng CitySwift sử dụng công nghệ AI và phân tích dữ liệu của nền tảng này. Là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa toàn bộ mạng lưới xe buýt khu vực vào tầm kiểm soát của địa phương vào năm 2025, TfGM hy vọng có thể tích hợp và tối ưu hóa hoàn toàn mạng lưới “Bee Network” - một mạng lưới giao thông tích hợp bao gồm xe buýt, xe điện và phương tiện di chuyển năng động của thành phố. Đây là một trong những chuyển đổi quan trọng nhất trong giao thông công cộng trong 40 năm qua ở Greater Manchester.

Sử dụng công nghệ AI, TfGM sẽ phân tích các mô hình di chuyển và điều chỉnh thời gian biểu để loại bỏ sự chậm trễ của các chuyến xe, “do đó, bạn sẽ không gặp phải vấn đề có hai hoặc ba xe buýt đến cùng một lúc. Ngoài ra, AI và dữ liệu sẽ đảm bảo lịch trình xe buýt, xe điện và tàu hỏa được phối hợp, tạo ra hành trình liền mạch cho người đi làm. Chúng tôi muốn biến Bee Network thành một hệ thống giao thông tích hợp. Chúng tôi mong muốn có nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, giảm tắc nghẽn và thúc đẩy tính bền vững”- Catherine Towey - Giám đốc phụ trách xe buýt tại TfGM nói.

Bee Network đặt mục tiêu tăng lượng xe buýt sử dụng lên khoảng 30% vào năm 2030 tương đương khoảng 50 triệu chuyến xe buýt mỗi năm. Mục tiêu này hy vọng sẽ trở thành hiện thực khi người dùng sử dụng mạng lưới thường xuyên. Tất cả đều liên quan đến tính bền vững và giúp người dân di chuyển từ địa điểm A đến B một cách thông suốt. Nhiều người sử dụng kết hợp các phương tiện giao thông công cộng để đưa đón con đến trường, đi làm hay đi khám bệnh, vì vậy, nó giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Sử dụng dữ liệu từ việc theo dõi doanh số bán vé, TfGM cũng sẽ xác định chính xác thời điểm đông khách và triển khai các dịch vụ bổ sung khi cần thiết nhất. Ông Catherine Towey cho biết: “Khách hàng là trọng tâm của Bee Network và khi hợp tác với CitySwift, chúng tôi có thể thấy rõ hơn bao giờ hết hiệu suất hoạt động của các dịch vụ. Sau đó, chúng tôi có thể sử dụng thông tin này để ưu tiên cải thiện và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho hành khách”. Nhìn về tương lai, Catherine Towey hình dung ra những cơ hội để phát triển ứng dụng vận tải hiện tại “ứng dụng Bee Network”, bằng cách đưa vào chatbot AI có khả năng trả lời các câu hỏi, thắc mắc của hành khách. “Người tham gia giao thông rất cần thông tin chính xác, vì vậy nếu bạn có thể cho họ biết một tuyến xe buýt hoặc xe điện nào đó bị gián đoạn, AI có thể đo lường điều này và cung cấp tuyến đường thay thế”, ông nói.

TfGM cho biết kể từ khi ra mắt Bee Network vào tháng 9-2023, lượng hành khách và chất lượng dịch vụ đã được cải thiện. Trong 6 tháng qua, lượng hành khách đi xe buýt đã tăng 5% với kỷ lục hơn 849.000 lượt hành khách được ghi nhận chỉ trong một tuần vào tháng 5-2024. Tính đúng giờ - mối quan tâm chính của người đi làm ở Manchester - cũng đã được cải thiện, với hơn 80% xe buýt chạy đúng giờ, tăng so với mức 68,7% của năm trước.

Theo Cities-today

Thu Nguyên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thanh-pho-anh-trien-khai-ai-mang-lai-hieu-qua-toi-uu-cho-hanh-khach-di-xe-buyt-post585047.antd