Thành phố Bắc Giang: Giải quyết thủ tục hành chính thông suốt sau sáp nhập
Thực hiện Nghị quyết số 1191 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023 - 2025, từ ngày 1/1/2025, toàn bộ huyện Yên Dũng sáp nhập vào thành phố Bắc Giang. Sau hai tháng vận hành theo địa giới hành chính mới, mọi hoạt động của thành phố diễn ra thông suốt, hiệu quả, đặc biệt là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân.
Ưu tiên hỗ trợ Nhân dân
Theo quy định, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới đơn vị hành chính được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi và không thu phí, lệ phí. Bởi vậy ngay sau sáp nhập, Đảng ủy, UBND các phường, xã đã tích cực tuyên truyền để người dân nắm được thông tin và không gặp khó khăn khi giải quyết công việc.

Cán bộ bộ phận một cửa phường Nội Hoàng hướng dẫn người dân điền thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính.
Dù đã cuối giờ sáng song tại bộ phận một cửa phường Nội Hoàng vẫn có đông công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Bà Dương Thị Vân ở tổ dân phố Giá đến làm thủ tục ủy quyền. Tại đây, bà được công chức Dương Thị Thuần tận tình hướng dẫn, hỗ trợ việc điền thông tin, không để sai sót.
Theo chị Thuần, do Nội Hoàng đã sáp nhập vào thành phố Bắc Giang và trở thành phường nên nhiều thông tin về địa giới hành chính thay đổi. Lo ngại người dân chưa quen với tên gọi mới nên cán bộ đã trực tiếp hướng dẫn khai để hồ sơ bảo đảm. Được biết, phường Nội Hoàng có hơn 9,8 nghìn nhân khẩu sinh sống và hơn 10 nghìn công nhân ở trọ. Lượng hồ sơ giao dịch hằng ngày nhiều song tỷ lệ kết quả giải quyết luôn đúng và trước hạn.
Nhằm tạo thuận lợi cho Nhân dân, sau sáp nhập, thành phố Bắc Giang vẫn duy trì bộ phận một cửa ở hai địa chỉ (phường Tân Tiến và phường Nham Biền) cho đến hết ngày 30/6/2025. Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tú, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố được biết: Bộ phận một cửa thành phố trụ sở tại phường Nham Biền chỉ tiếp nhận 5 thủ tục hành chính nên nhiều thủ tục khác, bà con vẫn phải đến trụ sở chính tại phường Tân Tiến để giải quyết. Sau sáp nhập, dân số đông hơn, lượng hồ sơ nhiều, bởi vậy, đơn vị đã bổ sung thêm ghế ngồi chờ; phân công 2 cán bộ trực, hỗ trợ Nhân dân điền thông tin, kê khai tờ đơn và nộp hồ sơ trực tuyến.
Đến làm thủ tục cấp phép xây dựng, ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Lãng Sơn chia sẻ: “Trước đây khi làm nhà, người dân trong xã không phải xin phép nhưng giờ đây quy định đã khác. Vì thế, hôm nay đến đây tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, cán bộ của bộ phận một cửa tận tình hỗ trợ, hướng dẫn để tôi hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng”.
Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn
Để mọi hoạt động diễn ra thông suốt, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường, xã, cơ quan chuyên môn tuyệt đối không lơ là công việc, bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, đảng viên, người dân, cơ quan, doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ; không làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố tiếp nhận hơn 7 nghìn hồ sơ (cấp thành phố là 2.059 hồ sơ; còn lại là cấp xã); trong đó tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 93%, còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc. Kết quả sau hơn 2 tháng sáp nhập, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố diễn ra thuận lợi, thông suốt. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố tiếp nhận hơn 7 nghìn hồ sơ (cấp thành phố là 2.059 hồ sơ; còn lại là cấp xã); trong đó tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 93%, còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Do thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai phức tạp, thường xuyên phát sinh giao dịch. Bởi vậy sau sắp xếp, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy; phân công cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn. Đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính, chi nhánh cử 4 cán bộ trực tại bộ phận một cửa thành phố ở hai cơ sở. Trong đó tại trụ sở chính có 3 cán bộ, gồm cả cán bộ của thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng trước sáp nhập. Như vậy, công tác nắm tình hình, giải quyết hồ sơ cho Nhân dân thuận lợi hơn.
Bà Đỗ Thị Vân, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: “Chúng tôi quán triệt đội ngũ cán bộ tập trung cao tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thủ tục hành chính; bảo đảm trả kết quả đúng thời gian. Cùng đó tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ”. Được biết từ đầu năm đến nay, Chi nhánh tiếp nhận hơn 5,4 nghìn hồ sơ, chủ yếu thủ tục đăng ký chuyển nhượng; tặng, cho quyền sử dụng đất...
Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ thành phố, sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tích cực trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng làm việc. Đặc biệt, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức các đoàn kiểm tra nắm tình hình tại các phường, xã để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. “Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố là mọi công việc phải được giải quyết hiệu quả. Đặc biệt, những công việc liên quan trực tiếp đến người dân phải ưu tiên giải quyết trước với mong muốn mọi người dân đều hài lòng”, ông Phan Văn Giang, Trưởng Phòng Nội vụ thành phố nhấn mạnh.