Thành phố Cần Thơ nỗ lực vận hành chính quyền hai cấp thông suốt

Hôm nay (1/7), ngày đầu chính quyền địa phương 2 cấp ở thành phố Cần Thơ đi vào hoạt động. Sau khi sáp nhập, hợp nhất, thành phố Cần Thơ có 103 xã, phường. Dù còn một số khó khăn nhưng các đơn vị xã, phường giải quyết tốt các thủ tục hành chính hiệu quả, thông suốt, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Tân An hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sáng 1/7.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Tân An hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sáng 1/7.

Bảy giờ sáng 1/7, nhiều người dân đã có mặt tại phường Phú Lợi để làm thủ tục hành chính. Đây là ngày đầu tiên của phường mới Phú Lợi, thuộc thành phố Cần Thơ.

Bên trong trung tâm, các bộ phận được thiết trí rất rõ ràng từ khu vực tiếp đón, khu vực tra cứu thông tin, khu vực tự số hóa, thực hiện dịch vụ công; khu vực ngồi chờ; khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ; khu vực thu phí, lệ phí và trả kết quả.

Ông Bành Hải Đăng, ngụ Khóm 6, phường Phú Lợi đến trung tâm để làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. Ông Đăng vui vẻ nói: “Mặc dù chưa đến giờ làm việc nhưng anh em cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết khi viết hồ sơ. Thái độ làm việc nhiệt tình, cẩn thận, vui vẻ giúp tôi làm thủ tục nhanh gọn và chuẩn xác”.

Bí thư Đảng ủy Phường Phú Lợi Thái Đăng Khoa cho biết, phường đã bố trí cơ sở vật chất, hệ thống văn thư, lưu trữ, công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động điều hành, tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm bố trí đầy đủ các khu vực.

Phường bố trí 11 cán bộ, công chức tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục tại bộ phận một cửa. Toàn bộ công chức tiếp nhận hồ sơ đã được tập huấn, đáp ứng cơ bản nhu cầu phục vụ thử nghiệm. Hiện tại, tổng số thuộc thẩm quyền của cấp phường là 417 thủ tục. Trong đó, thủ tục chuyển từ cấp huyện về cấp xã: 288 thủ tục, cấp xã: 129 thủ tục.

Qua 3 ngày vận hành thử nghiệm, trung tâm tiếp nhận 370 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 227/227 hồ sơ (tỷ lệ 100%), không có hồ sơ trễ hạn. Số hồ sơ đang giải quyết là 143 hồ sơ.

 Cán bộ phường Phú Lợi kiểm tra hệ thống thông tin trước khi vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công.

Cán bộ phường Phú Lợi kiểm tra hệ thống thông tin trước khi vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công.

Tại xã An Ninh, sáng nay có hơn 30 người dân đến làm hồ sơ, giấy tờ, được cán bộ, công chức xã hướng dẫn tận tình, chu đáo nên bà con rất phấn khởi.

Bà Thạch Thị Thu Thảo, ngụ ấp An Trạch, xã An Ninh cho biết: “Tôi đến làm hồ sơ tại Trung tâm hành chính công của xã. Trụ sở làm việc khang trang, sạch sẽ, có máy lạnh rất tiện nghi. Người dân được cán bộ đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình. Tất cả mọi người đều được đối xử như nhau, những người lớn tuổi còn được các cán bộ, nhân viên viết hộ các giấy tờ, nên thủ tục thực hiện rất nhanh, đầy đủ”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Ninh, Trần Văn Hòa thông tin, xã được sáp nhập từ xã An Ninh (cũ) và An Hiệp, của huyện Châu Thành trước đây. Xã có diện tích tự nhiên 6.881ha với trên 8.000 hộ, 40.181 nhân khẩu. Trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 57%. Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên làm việc, xã đã bố trí 7 cán bộ nhân viên ở Trung tâm hành chính công, máy móc thiết bị đầy đủ để phục vụ người dân.

Dù còn khó khăn, nhưng ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền của xã Thạnh Xuân vẫn bảo đảm thông suốt. Trong buổi sáng Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thạnh Xuân đã tiếp nhận và xử lý gần 50 hồ sơ cho người dân.

Ông Lê Minh Chiến ở xã Thạnh Xuân đi làm hồ sơ thủ tục đất đai, chia sẻ: “Tôi thấy bà con hôm nay đi làm hồ sơ khá đông, nhưng cán bộ, công chức ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn, đặc biệt là giải quyết hồ sơ rất nhanh, gọn nhờ ứng dụng công nghệ, . Bà con ai cũng rất hài lòng ”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạnh Xuân Nguyễn Trọng Linh, cho biết: “Ngay trong ngày đầu đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại xã đã được vận hành nghiêm túc, hiệu quả. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm để kiểm tra, hoàn thiện các khâu chuẩn bị và phục vụ người dân chu đáo. Dù còn một số khó khăn ban đầu, nhưng chính quyền xã Thạnh Xuân quyết tâm xây dựng bộ máy gần dân, phục vụ dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn mà Đảng bộ và nhân dân đặt kỳ vọng”.

Tương tự, ngày đầu phường mới Tân An đi vào hoạt động (sau khi hợp nhất 2 phường Hưng Lợi và An Khánh), người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công tăng hơn 3 lần so với ngày thường. Các cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công phường có mặt từ sớm, tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Sau hơn 20 phút nhận kết quả chứng thực sao y giấy tờ tại phường, Anh Dương Thanh Tâm cho biết: “Hôm nay người dân đến đông hơn thường ngày nhưng tiến độ giải quyết như vậy tôi cũng hài lòng. Phường mới có dân số đông, người dân tới làm các thủ tục hành chính nhiều trong khi Trung tâm hành chính này hơi chật hẹp nên cũng chưa thoải mái lắm”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân An Lê Thị Hồng Lam chia sẻ: “Phường Tân An tận dụng trụ sở, máy móc từ phường Hưng Lợi trước đây nên cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động. Phường ưu tiên bố trí máy móc, đường truyền thông tin tốc độ cao, nhân lực có kinh nghiệm… cho Trung tâm phục vụ hành chính công để giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân. Dù còn một số khó khăn nhưng cán bộ, công chức phường nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu khi thực hiện các thủ tục hành chính”.

 Cán bộ xã Thạnh Xuân hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ xã Thạnh Xuân hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền địa phương hai cấp thành phố Cần Thơ, về cơ bản, các xã, phường hoạt động khá đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thông suốt, đúng quy định.

Tuy nhiên do khối lượng công việc rất lớn, thời gian triển khai diễn ra gấp rút, nhân sự chủ chốt ở các chức danh của đơn vị hành chính mới còn khuyết nên bước đầu một số xã, phường còn gặp một số khó khăn trong các khâu vận hành các công việc.

Đa phần cơ sở vật chất các xã, phường chưa bảo đảm diện tích bố trí các khu chức năng phục vụ người dân theo quy định, máy móc thiết bị cũng chưa bảo đảm, còn thiếu so với nhu cầu thực tế. Tại một số xã, phường vẫn còn lỗi đường truyền thông tin, máy móc thiết bị còn hạn chế về mặt lưu trữ dữ liệu; việc chuyển giao thủ tục đất đai từ cấp huyện về cấp xã gặp khó khăn vì hồ sơ đa số là giải quyết hồ sơ trực tiếp.

Để hoạt động hiệu quả, ngày 1/7, Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ họp phiên đầu tiên thông qua các Nghị quyết về kiện toàn tổ chức bộ máy, định biên, cơ chế tài chính… cho các cơ quan Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hai cấp. Trên cơ sở đó, các xã, phường sắp xếp, kiện toàn tổ chức, các chức danh chủ chốt ở đơn vị hành chính ở cơ sở để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình cho biết: Thành phố Cần Thơ tiếp tục rà soát, phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị thành phố, cấp xã, phường phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Cần Thơ ưu tiên bố trí đầy đủ trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị hành chính mới; chú trọng bảo đảm đường truyền kết nối ổn định cho Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã không bị gián đoạn. Sở Khoa học và Công nghệ thành phố bố trí cán bộ trực hỗ trợ thông tin, kỹ thuật để các xã phường vận hành thông suốt, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đạt hiệu quả cao nhất.

THANH TÂM-THANH PHONG VÀ PHÙNG DŨNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-pho-can-tho-no-luc-van-hanh-chinh-quyen-hai-cap-thong-suot-post890963.html