Thành phố Hà Nội chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc)
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025 và đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND ngày 04/09/2025 về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) theo tỷ lệ 1/500 tại các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.

Thành phố Hà Nội chính thức phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) - Ảnh minh họa.
Theo thiết kế, tuyến chính bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với tổng chiều dài khoảng 39,6 km. Bên cạnh đó, dự án có hai nhánh kết nối vào Depot số 1 tại các xã Sơn Đồng, Dương Hòa và Depot số 2 tại xã Hòa Lạc, dài khoảng 4,8 km.
Toàn tuyến dự kiến có 20 nhà ga, gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga phân bố dọc đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, trong đó nhiều ga sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và tuyến Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên thông.
Cấu trúc tuyến đường sắt được thiết kế hỗn hợp bao gồm đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, men theo đại lộ Thăng Long tới điểm cuối tại Hòa Lạc.
Dự án bố trí hai Depot chính gồm Depot số 1 rộng 32 ha, vừa phục vụ tuyến số 5 vừa phục vụ tuyến số 8 (Sơn Đồng – Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt; Depot số 2 rộng 10,4 ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
UBND thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp cùng chính quyền địa phương công bố công khai hồ sơ được duyệt, lập hồ sơ cắm mốc giới trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận để triển khai theo quy định.
UBND các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và UBND các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc được giao quản lý mốc giới, đất đai và trật tự xây dựng hai bên tuyến theo đúng phương án đã phê duyệt.
Trước đó, vào hồi tháng 6 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bảo đảm khởi công tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc vào cuối năm 2025. Theo quy hoạch, tuyến này có chiều dài gần 39 km với 21 nhà ga, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km trên cao và gần 30 km đi trên mặt đất. Tuyến sẽ chạy qua các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, sau đó mở rộng đến các huyện Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất.
Điểm đáng chú ý là tuyến metro số 5 sẽ kết nối trực tiếp với đô thị vệ tinh Hòa Lạc – khu vực được định hướng trở thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục hàng đầu miền Bắc. Tuyến này cũng sẽ liên thông và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.