Thành phố Hà Nội: Làn đường dành riêng cho xe đạp mới dừng ở nghiên cứu
Tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội chiều 9/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, làn đường dành riêng cho xe đạp hiện mới chỉ dừng lại ở nghiên cứu.
Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội – cho biết, trong kế hoạch chống ùn tắc 2022 – 2025 của thành phố Hà Nội có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp.
Cụ thể, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48 tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, có giao UBND của 5 thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ. Trong đó, có nội dung nghiên cứu, thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.
Căn cứ vào nội dung này, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 225 ngày 31/8/2022 để thực hiện Nghị quyết số 48. Kế hoạch đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp trên địa bàn thành phố.
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải đang được giao chủ trì và phối hợp với Công an Thành phố, các sở, ngành, UBND các quận huyện nghiên cứu để đề xuất, triển khai. Tuy nhiên, nội dung này mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu.
Liên quan đến đề xuất về đề án thu phí phương tiện vào nội đô thành phố Hà Nội, ông Trần Hữu Bảo cho biết, thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của thành phố về đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Đề án này tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô mà còn ảnh hưởng đến người dân các tỉnh khác đến với Thủ đô.
Do đó Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu kỹ nội dung này. Bước đầu Sở Giao thông vận tải đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học. Trên cơ sở ý kiến của hội thảo và phiếu điều tra thì Sở Giao thông vận tải đang tập hợp để hoàn thiện các nội dung của đề án. Khi mà hoàn thiện đề án thì sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân.
Theo các chuyên gia, Hà Nội lại có những đặc thù riêng. Phương tiện di chuyển chính của người dân là xe máy, chiếm khoảng 85% lượng xe cá nhân; xe đạp chỉ chiếm khoảng dưới 2%. Trong khi đó phương tiện vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 12 - 15% nhu cầu đi lại. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội trong mùa Hè có thể lên tới 40oC. Do đó, Hà Nội thiếu đi những điều kiện thiết thực, phù hợp để ưu tiên phát triển xe đạp một cách phổ biến. Đa số người dân cảm thấy bất tiện và khó khăn khi đi làm, đi học, buôn bán hàng ngày bằng xe đạp.
Do đó, ý tưởng lập làn đường riêng dành cho xe đạp cho thấy mục tiêu bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế trong tham gia giao thông, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng ưu tiên xe đạp như thế nào lại cần xem xét kỹ.
Nguyễn Hạnh