Thành phố Hồ Chí Minh cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023

Chủ trương hạn chế xe giường nằm vào nội đô nhằm giảm tối đa nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến xe khách và hạn chế tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản 5088/UBND-ĐT về tổ chức giao thông đối với ô tô khách có giường nằm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đồng ý chủ trương thực hiện phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023 của Sở Giao thông Vận tải thành phố.

Theo văn bản, thời gian cấm xe ô tô khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố Hồ Chí Minh từ 6 giờ - 22 giờ hàng ngày, được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1.

Vành đai cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023. Ảnh: VGP

Vành đai cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023. Ảnh: VGP

Để đảm bảo hoạt động của các bến xe, phương án của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức cho xe khách giường nằm lưu thông không hạn chế thời gian vào:

- Hành lang ra vào Bến xe miền Tây: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây và ngược lại;

- Hành lang ra vào bến xe miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc hạn chế xe khách giường nằm vào khu vực trung tâm sẽ hạn chế tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định đang diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố; giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách trên địa bàn.

Để triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện để có phương án tổ chức giao thông linh hoạt, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố.

Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đối với hoạt động của phương tiện xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các vi phạm về an toàn giao thông, nhất là hành vi dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.

Tính đến tháng 10/2022, ô tô khách được Sở cấp phù hiệu kinh doanh vận tải là 49.256 xe; trong đó xe giường nằm (từ 22 giường đến 44 giường) là khoảng 1.100 xe.

Ngoài ra, xe khách giường nằm các tỉnh lưu thông vào các bến xe Thành phố là 1.610 phương tiện.

Qua thống kê, trên địa bàn Thành phố tồn tại thường xuyên 76 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc), thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố.

Đặc biệt, sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ bến xe Miền Đông cũ sang bến xe Miền Đông mới từ ngày 11/10, tình trạng "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, Quận 1 và thành phố Thủ Đức.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau giai đoạn cấm xe giường nằm vào nội đô, dự kiến từ năm 2025 sẽ hạn chế thêm ô tô trên 30 chỗ (hoặc trên 16 chỗ) vào trung tâm thành phố.

HN

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-cam-xe-giuong-nam-vao-noi-do-tu-ngay-10-1-2023-179221230132438748.htm