Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư metro Bến Thành-Cần Giờ

Thành phố Hồ Chí Minh vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư 102.430 tỷ đồng sẽ do Vinspeed là nhà đầu tư.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ biến mô hình “sống Cần Giờ - làm việc trung tâm” thành hiện thực (Ảnh minh họa: Vinspeed)

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ biến mô hình “sống Cần Giờ - làm việc trung tâm” thành hiện thực (Ảnh minh họa: Vinspeed)

Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (metro Bến Thành - Cần Giờ) với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tổng mức đầu tư 102.430 tỷ đồng sẽ do Công ty Công ty Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed là nhà đầu tư. Nội dung vừa được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Công trình được triển khai trên địa bàn phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh). Điểm đầu tuyến tại Công viên 23 tháng 9 (phường Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). Thời hạn hoạt động của dự án 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Đây là dự án được xây đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng trục 17 tấn/trục. Giai đoạn 1, dự án sẽ có 2 ga Bến Thành và Cần Giờ (giai đoạn 2 sẽ có thêm 4 ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh khi có nhu cầu); 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 1 trung tâm OCC (điều kiểm, giám sát) đặt tại xã Cần Giờ. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26 ha, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt.

Dự án sẽ bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6 giờ - 23 giờ tất cả các ngày trong tuần, với thời gian giãn cách mỗi chuyến là 20 phút. Thời gian chạy tàu là 20,3 phút.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu thực hiện từ quý 4 năm 2025. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2). Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.

Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ nhằm xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-chap-thuan-vinspeed-lam-nha-dau-tu-metro-ben-thanh-can-gio-post1081727.vnp