Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số y tế hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh
Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành 'Khuyến cáo đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh'.
Theo đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khuyến cáo nhằm định hướng và thống nhất các hoạt động cho việc đẩy mạnh chuyển đổi số bệnh viện, hướng tới các mục tiêu: cải thiện chất lượng phục vụ người bệnh, tạo đội ngũ làm việc thuận lợi cho nhân viên y tế, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực quản lý bệnh viện, sử dụng và đóng góp nguồn dữ liệu lớn của y tế thành phố Hồ Chí Minh trong công tác quản lý, điều phối và dự báo.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện
Những nội dung chính trong "Khuyến cáo đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh" của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh bao gồm:
Phổ biến và quán triệt đến từng viên chức và người lao động trong bệnh viện để có nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động chuyển đổi số.
Chuyển đổi số phải được xem là một trong những hoạt động trọng tâm trong kế hoạch hoạt động hằng năm của bệnh viện, do chính Giám đốc bệnh viện trực tiếp chỉ đạo thực hiện.
Ưu tiên phân bổ nguồn lực để tuyển dụng bổ sung nhân lực cho phòng Công nghệ thông tin, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên chuyên trách công nghệ thông tin được học tập nâng cao trình độ.
Ưu tiên phân bổ nguồn lực để củng cố và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện.
Củng cố và nâng cấp Trung tâm Dữ liệu (Data Center - DC) của bệnh viện (chọn địa điểm phù hợp, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, điều kiện về môi trường…). Lưu ý phải có giải pháp hệ thống dự phòng (Disaster Recovery - DR) để đảm bảo bệnh viện vẫn hoạt động khi gặp sự cố.
Ưu tiên phân bổ nguồn lực để triển khai đầy đủ, có hiệu quả các phần mềm ứng dụng không thể thiếu trong hoạt động của bệnh viện và các phần mềm mới đối với các vấn đề phổ biến, đòi hỏi sự tham gia của nhiều khoa phòng, qua nhiều bước, tiêu tốn nhiều giấy tờ, công sức và thời gian.
Đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai các phần mềm ứng dụng của bệnh viện theo quy định của Chính Phủ.
Xây dựng cổng thông tin bệnh viện có khả năng giao tiếp 2 chiều với người bệnh, bao gồm: đăng ký khám bệnh từ xa; cung cấp thông tin cho người bệnh; tra cứu thông tin y tế trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt…
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nhằm hạn chế sai sót bằng các phần mềm ứng dụng như: Hệ thống nhắc liều, tự động tính liều, cảnh báo tiền sử dị ứng thuốc, tương tác thuốc; Chỉ định điều trị phù hợp chẩn đoán theo phác đồ; Tra cứu thông tin và lịch sử điều trị của người bệnh; Tra cứu phác đồ điều trị của bệnh viện và kho dữ liệu phác đồ điều trị của Sở Y tế,…
Triển khai Văn phòng số, chữ ký số, bệnh án điện tử
Triển khai hiệu quả “Văn phòng số” thay thế cho các thủ tục hành chính nội bộ của bệnh viện bao gồm: Hệ thống theo dõi văn bản; Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp; Hệ thống theo dõi và nhắc việc; Hệ thống thông tin nội bộ qua mạng công nghệ thông tin cho nhân viên bệnh viện thay cho việc phát hành văn bản thông báo trong bệnh viện;…
Tích hợp chữ ký điện tử hoặc chữ ký số vào các phần mềm ứng dụng của bệnh viện, đồng thời phải ban hành quy chế sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số theo đúng quy định của Chính Phủ.
Triển khai bệnh án điện tử (Electronic Medical Record - EMR) phải trên cơ sở đã hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý bệnh viện (HIS) và trục dữ liệu thông tin tích hợp của bệnh viện, cùng với hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ bệnh án điện tử (Clinical Data Repository - CDR) và các hệ thống thông tin hỗ trợ chuyên môn khác.
Vận dụng khả năng dự báo và giám sát của hệ thống thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện, bao gồm: xác định phân bố mô hình bệnh tật theo thời gian trong năm giúp lãnh đạo bệnh viện chủ động phân bổ nguồn lực phục vụ người bệnh; hỗ trợ giám sát các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện,...
Khuyến khích các đơn vị tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau khi thực hiện chuyển đổi số, nhất là các hoạt động hướng đến làm hài lòng người bệnh.