Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tiến độ thi công dự nút giao Mỹ Thủy sau nhiều lần bị chậm trễ

Trải qua hơn 9 tháng khởi công giai đoạn 3, dự án nút giao Mỹ Thủy, phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương, nhiều hạng mục cầu đường đã dần hình thành.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông cho khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ.

Dự án được khởi công từ năm 2016, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tổ chức giao thông trên các trục đường huyết mạch như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và tuyến Vành đai 2 (đường Võ Chí Công). Đây là khu vực tập trung hoạt động vận tải hàng hóa lớn nhất thành phố, với lưu lượng xe container và xe tải nặng lưu thông dày đặc mỗi ngày, do đó tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhiều thời điểm kéo dài và gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động logistics cũng như đời sống người dân khu vực.

 Tổng thể dự án gồm hai cấu phần chủ yếu, bao gồm hạng mục xây lắp với tổng vốn đầu tư 1.826 tỷ đồng và hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư với kinh phí hơn 1.623 tỷ đồng.

Tổng thể dự án gồm hai cấu phần chủ yếu, bao gồm hạng mục xây lắp với tổng vốn đầu tư 1.826 tỷ đồng và hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư với kinh phí hơn 1.623 tỷ đồng.

 Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được triển khai theo ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2021, đưa vào sử dụng nhiều hạng mục giao thông quan trọng. Cụ thể, dự án đã hoàn thành và khai thác cầu Kỳ Hà 3 (nhánh trái), cầu vượt trên tuyến Vành đai 2 (nhánh trái), hầm chui phục vụ hướng rẽ trái từ Vành đai 2 về khu vực Cát Lái, cùng với cầu Mỹ Thủy 3 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, góp phần cải thiện đáng kể khả năng lưu thông qua khu vực.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được triển khai theo ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2021, đưa vào sử dụng nhiều hạng mục giao thông quan trọng. Cụ thể, dự án đã hoàn thành và khai thác cầu Kỳ Hà 3 (nhánh trái), cầu vượt trên tuyến Vành đai 2 (nhánh trái), hầm chui phục vụ hướng rẽ trái từ Vành đai 2 về khu vực Cát Lái, cùng với cầu Mỹ Thủy 3 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, góp phần cải thiện đáng kể khả năng lưu thông qua khu vực.

 Ngày 14/3 đánh dấu thời điểm khởi công các hạng mục cuối cùng thuộc giai đoạn 3 của dự án, với kế hoạch thi công trong thời gian một năm. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông vốn kéo dài nhiều năm tại khu vực cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 14/3 đánh dấu thời điểm khởi công các hạng mục cuối cùng thuộc giai đoạn 3 của dự án, với kế hoạch thi công trong thời gian một năm. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông vốn kéo dài nhiều năm tại khu vực cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.

 Trong giai đoạn cao điểm cuối năm, công trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi các đơn vị thi công dồn toàn lực về nhân công và thiết bị, quyết tâm hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ.

Trong giai đoạn cao điểm cuối năm, công trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi các đơn vị thi công dồn toàn lực về nhân công và thiết bị, quyết tâm hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ.

 Không khí thi công trong thời gian gần đây trở nên nhộn nhịp, các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực và thiết bị để bám sát tiến độ.

Không khí thi công trong thời gian gần đây trở nên nhộn nhịp, các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực và thiết bị để bám sát tiến độ.

Không chỉ các hạng mục cầu, hệ thống đường gom thuộc giai đoạn 3 của dự án, bao gồm các tuyến số 1, số 2 và số 3, cũng đang ghi nhận những chuyển biến tích cực. Trong đó, tuyến đường số 2 bắt đầu từ khu vực phà Cát Lái, chạy dọc theo phần dưới dạ cầu Kỳ Hà 3, tiếp tục đi qua dưới dạ các cầu Mỹ Thủy 1, Mỹ Thủy 2 và Mỹ Thủy 3, hướng về khu vực cầu Kỳ Hà 2.

Hiện nay, tuyến đường này đang được tập trung san ủi mặt bằng, từng bước tạo hình nền đường để chuẩn bị cho các công đoạn thi công tiếp theo.

 Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, huy động tối đa thiết bị, máy móc, tổ chức thi công liên tục để kịp tiến độ theo kế hoạch.

Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, huy động tối đa thiết bị, máy móc, tổ chức thi công liên tục để kịp tiến độ theo kế hoạch.

 Với mục tiêu hoàn thành sau 1 năm nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.

Với mục tiêu hoàn thành sau 1 năm nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.

 Tại hạng mục cầu vượt trên đường Vành đai 2-nhánh phải, phần kết cấu chính đang dần hình thành.

Tại hạng mục cầu vượt trên đường Vành đai 2-nhánh phải, phần kết cấu chính đang dần hình thành.

 Hạng mục cầu vượt số 2 có gần 10 trụ cầu kéo dài từ hướng Phà Cát Lái-cầu Phú Mỹ đang được hình thành và sẵn sàng bước vào giai đoạn để thi công dầm.

Hạng mục cầu vượt số 2 có gần 10 trụ cầu kéo dài từ hướng Phà Cát Lái-cầu Phú Mỹ đang được hình thành và sẵn sàng bước vào giai đoạn để thi công dầm.

 Tuyến số 3, nằm dưới chân cầu Mỹ Thủy 2 và kết nối về hướng cầu Phú Mỹ, hình thành từ trước nhưng hiện triển khai chậm hơn do vướng điều kiện mặt bằng và điều phối thi công.

Tuyến số 3, nằm dưới chân cầu Mỹ Thủy 2 và kết nối về hướng cầu Phú Mỹ, hình thành từ trước nhưng hiện triển khai chậm hơn do vướng điều kiện mặt bằng và điều phối thi công.

 Nút giao Mỹ Thủy được thiết kế với quy mô 3 tầng, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. Đây là một trong những nút giao phức hợp lớn nhất phía đông thành phố, phục vụ trực tiếp cho cụm cảng Cát Lái-nơi có sản lượng hàng hóa thông quan lớn nhất cả nước.

Nút giao Mỹ Thủy được thiết kế với quy mô 3 tầng, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. Đây là một trong những nút giao phức hợp lớn nhất phía đông thành phố, phục vụ trực tiếp cho cụm cảng Cát Lái-nơi có sản lượng hàng hóa thông quan lớn nhất cả nước.

 Nhiều năm qua, nút giao Mỹ Thủy luôn là "điểm đen" ùn tắc của Thành phố Hồ Chí Minh với hàng nghìn lượt xe container ra vào cảng mỗi ngày. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp tăng năng lực thông hành trên toàn khu vực, giảm xung đột giao thông, cải thiện tình trạng kẹt xe kéo dài tại các trục Nguyễn Thị Định-Đồng Văn Cống và đường Vành đai 2. Đồng thời, dự án tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Nhiều năm qua, nút giao Mỹ Thủy luôn là "điểm đen" ùn tắc của Thành phố Hồ Chí Minh với hàng nghìn lượt xe container ra vào cảng mỗi ngày. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp tăng năng lực thông hành trên toàn khu vực, giảm xung đột giao thông, cải thiện tình trạng kẹt xe kéo dài tại các trục Nguyễn Thị Định-Đồng Văn Cống và đường Vành đai 2. Đồng thời, dự án tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

 Theo kế hoạch, giai đoạn 3 sẽ được triển khai theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2026, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối đồng bộ với tuyến Vành đai 2 và các tuyến đường trục hướng tâm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 3 sẽ được triển khai theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2026, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối đồng bộ với tuyến Vành đai 2 và các tuyến đường trục hướng tâm.

THẾ ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-day-manh-tien-do-thi-cong-du-nut-giao-my-thuy-sau-nhieu-lan-bi-cham-tre-post931813.html