Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh vận hành chính quyền 2 cấp
Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin theo mô hình 4 lớp, kết nối với hệ thống giám sát an toàn thông tin quốc gia tại Việt Nam. Hơn 535.000 hồ sơ, 2.251 thủ tục được giải quyết chỉ trong một tháng rưỡi qua.

Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Ủy ban nhân dân phường Bàn Cờ.
Thông tin được lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ vào ngày 26/8.
Từ quản trị số đến đô thị thông minh
Thời gian qua, đơn vị đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai đồng bộ các văn bản, chỉ thị mới ban hành, kế hoạch kiểm tra việc vận hành chính quyền hai cấp, phân công rõ trách nhiệm; chủ động điều động, bổ sung nhân lực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại cấp xã, phường; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin phục vụ vận hành chính quyền hai cấp thông suốt, ổn định.
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cả nước. Hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng của Thành phố đã kết nối đến 569 điểm với tốc độ băng thông 20Mbps, tốc độ trung bình mỗi đơn vị trang bị đường Internet 300Mbit/s, đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động của chính quyền số và triển khai các dịch vụ số.
Đồng thời, đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của thành phố cũng được thành lập và thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện xử lý và ngăn chặn các sự cố, rủi ro an ninh mạng.
Chỉ trong vào 45 ngày (từ 1/7 đến nay), hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố đã tiếp nhận 535.893 hồ sơ, trong đó hồ sơ cấp xã chiếm 361.183 hồ sơ. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành cũng ghi nhận hơn 600.000 văn bản đi-đến.
Dự án Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thành phố Hồ Chí Minh đang được triển khai tại số 6 Tú Xương, dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm nay, kế thừa, hợp nhất hoặc đồng bộ cơ sở dữ liệu, hiện trạng hạ tầng của Trung tâm IOC Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu (trước khi sáp nhập), hướng tới trung tâm quản trị dữ liệu hiện đại. Thành phố cũng mở rộng hệ thống quản trị kinh tế-xã hội, liên thông báo cáo với Chính phủ; cung cấp tài khoản họp trực tuyến cho 168 xã, phường, mở rộng phạm vi quản trị số.
Hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã cùng 38 tổ địa bàn được vận hành ổn định, góp phần giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp.
Bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), trưởng đoàn công tác đánh giá cao kết quả của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc chủ động triển khai, vận hành mô hình chính quyền hai cấp, nhất là ở lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Vẫn còn khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ
Quá trình phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân, sở hữu trí tuệ… còn thiếu nghị định hướng dẫn cụ thể; hạ tầng công nghệ thông tin cấp xã còn yếu, nhiều nền tảng quốc gia vận hành chưa ổn định, nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu.
Đối với lĩnh vực viễn thông, Internet và tần số vô tuyến điện bước đầu được hỗ trợ thuận lợi, song do Ủy ban nhân dân Thành phố chưa hoàn tất phân cấp cho nên việc trả kết quả còn chậm, phần mềm quản lý tần số vẫn trục trặc, ảnh hưởng tiến độ giải quyết hồ sơ...

Đoàn công tác trao đổi, lắng nghe ý kiến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại buổi làm việc, ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị một số nội dung trọng tâm nhằm tháo gỡ những khó khăn trên.
Cụ thể, hướng dẫn rõ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận trong trường hợp hồ sơ đa ngành, ban hành quy định cụ thể về cấp số đăng ký, thống nhất thẩm quyền trong lĩnh vực đo lường; sớm có hướng dẫn chấm dứt hiệu lực giấy chứng nhận và thống nhất thời hạn hiệu lực giữa các thông tư; đào tạo, bồi dưỡng cho công chức cấp tỉnh trong việc đánh giá, thẩm định sơ bộ và xử lý hồ sơ đối với những thủ tục hành chính phân cấp từ Bộ; chuyển giao cơ sở dữ liệu quản lý; ban hành hướng dẫn về nguồn kinh phí và định mức chi cho công tác thẩm định, kiểm tra; nâng cấp hệ thống thông tin chuyên ngành, kết nối, tích hợp với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố nhằm xử lý hồ sơ toàn trình dựa trên dữ liệu.
Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Cục An toàn bức xạ hạt nhân rà soát, chuyển giao đầy đủ cơ sở dữ liệu thiết bị bức xạ, giấy phép, chứng chỉ nhân viên bức xạ; sớm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Năng lượng nguyên tử 2025.
Với Cục Sở hữu trí tuệ, sớm ban hành cơ chế phối hợp rõ ràng giữa Bộ và địa phương, hướng dẫn kỹ thuật chi tiết đối với từng thủ tục phân cấp, quy định thống nhất về biểu mẫu, phôi văn bằng và sửa đổi, bổ sung Nghị định 133/2025/NĐ-CP để xử lý các tình huống phát sinh.
Riêng Cục Tần số sớm xây dựng mới hoặc nâng cấp phần mềm quản lý, hỗ trợ ấn định, cấp phép tần số vô tuyến điện để bảo đảm quá trình cấp phép diễn ra thông suốt, ổn định.
Thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số từ cơ sở
Cùng ngày, Đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát và làm việc với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bàn Cờ để nắm bắt tình hình thực tế vận hành chính quyền cấp xã, phường; việc triển khai các nội dung đã được phân định thẩm quyền đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Đoàn công tác cùng đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại đây, ông Huỳnh Gia Giang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bàn Cờ cho biết, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã công khai 356/363 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Ủy ban nhân dân phường; kết nối mạng LAN/WAN/internet đến các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân Thành phố. Hệ thống được trang bị 3 đường truyền tốc độ cao (Metronet, Viettel và VNPT); 100% cán bộ, công chức sử dụng chứng thư số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp.
Từ 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận 4.806 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy vậy, một số thủ tục hành chính trực tuyến vẫn chưa được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gây khó khăn cho người dân. Địa phương kiến nghị sớm áp dụng AI để hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý hồ sơ; hướng dẫn lập dự toán ngân sách cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chuyển đổi số; đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực và hỗ trợ công cụ phục vụ kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chuyển đổi số...
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao đổi, giải đáp cụ thể về các nội dung địa phương được phân cấp, phân quyền. Đồng thời hướng dẫn địa phương triển khai các quy định, quy trình nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn...
Đoàn công tác tổng hợp những khó khăn, kiến nghị của địa phương để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, từ đó hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.