Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển thiết kế nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng
Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ thi tuyển 'Phương án thiết kế kiến trúc Nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức'.
Theo đó, nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức là giao lộ kết nối giữa đại lộ Mai Chí Thọ (là tuyến trục chính theo hướng Đông – Tây của thành phố Hồ Chí Minh qua hầm vượt sông Sài Gòn) với tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Giầu Dây và đường Lương Đình Của, dẫn đến áp lực giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc.
Vì vậy, việc nghiên cứu có phương án thiết kế kiến trúc đảm bảo tách riêng các dòng xe có lượng giao thông cao để đảm bảo khả năng thông hành và an toàn giao thông qua nút giao là rất cấp bách. Bên canh đó, việc đầu tư nút giao thông An Phú đảm bảo việc đầu tư đồng thời với giai đoạn 2 đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Giầu Dây.
Các đối tượng được tham dự gồm: Các công ty, tổ chức hoặc liên danh hành nghề thiết kế quy hạch, kiến trúc, tư vấn có uy tín, năng lực tại Việt Nam và nước ngoài… và phải có đầy đủ chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phù hợp theo quy định, đảm bảo năng lực có kinh nghiệm thực tiễn và uy tín quốc tế.
Hình thức thiết kế kiến trúc phải có tính biểu tượng cao, hạn chế trùng lặp với hình thái nút giao, cầu vượt hiện có. Phương án kiến trúc tối ưu nhất, thỏa mãn được các yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng công trình được phê duyệt.
Khuyến khích thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại, phù hợp với đặc điểm khí hậu, tập quán sinh hoạt và nếp sống văn minh đô thị, cần hài hòa, hoàn thiện kiến trúc kinh doanh cảnh quan khu vực. Nghiên cứu thiết kế, bố trí không gian phù hợp cho người đi bộ, kết hợp các khoảng xanh tăng tính thẩm mỹ và thân thiện của công trình.
Về công năng, thiết kế phải quan tâm đến ảnh hưởng của khí hậu đến con người và công trình – môi trường có những yếu tố khi hậu ảnh hưởng đến thiết kế cảnh quan kiến trúc, xử lý tránh bóng đổ và chắn gió lên các khối công trình xung quanh.
Tổ chức tốt các lối giao thông tiếp cận từ các trục đường bên ngoài tới công trình, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho cả phương tiện cơ giáo và đặc biệt cho người đi bộ hay cả đi xe đạp.
UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có trách nhiệm tổ chức thực hiện cung cấp tài liệu, số liệu, thông tin về quy hoạch và các thông tin khác cho các đơn vị dự tuyển đầy đủ, kịp thời.
Trước đó, dự án được Thành phố thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 4, tổng vốn 3.926 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2021-2025. Công trình quy mô 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các đảo, tiểu đảo; trên cao xây hai cầu vượt.