Thành phố Hưng Yên: Nâng tầm cho nông sản

Trong những năm qua, thành phố Hưng Yên không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản các sản phẩm thuộc Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP). Nhờ đó, chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao, góp phần gia tăng giá trị trung bình từ 20 đến 25%, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm đặc trưng của thành phố trên thị trường trong và ngoài nước.

Gian hàng OCOP của HTX Đầu tư và Phát triểnnông nghiệp xanh Hồng Nam

Gian hàng OCOP của HTX Đầu tư và Phát triểnnông nghiệp xanh Hồng Nam

Nâng cao giá trị nhờ khoa học, công nghệ
Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc thành phố Hưng Yên chú trọng kết hợp KH&CN trong quy trình sản xuất nông sản. Tại xã Quảng Châu, sản phẩm cam quả tươi đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Cam Quảng Châu - thành phố Hưng Yên” từ năm 2017. Cam Quảng Châu là sản phẩm OCOP 3 sao.Theo ông Nguyễn Văn Biết, Giám đốc Hợp tác xã nông sản chất lượng cao Quảng Châu, việc chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học… đã giúp cam Quảng Châu giữ được hương vị đặc trưng, thơm ngon, mỏng vỏ, có giá bán cao hơn trung bình 10% so với cam cùng loại ở khu vực lân cận.
Tại xã Phương Nam, cơ sở sản xuất Quyến Lưu cũng là một minh chứng điển hình. Năm 2014, cơ sở này được cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm sấu tươi giòn, hiện đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Ông Vũ Văn Quyến, chủ cơ sở cho biết, việc đăng ký nhãn hiệu đã giúp ngăn chặn tình trạng sao chép, nhái thương hiệu, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm. Mỗi năm, cơ sở xuất bán khoảng 20 tấn sản phẩm, trong đó sấu tươi giòn chiếm khoảng 15 - 16 tấn.

Cam Quảng Châu, sản phẩm OCOP nổi bật của thành phố Hưng Yên

Cam Quảng Châu, sản phẩm OCOP nổi bật của thành phố Hưng Yên

Phát triển hệ sinh thái OCOP bền vững
Đến nay, thành phố Hưng Yên có 52 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 48 sản phẩm hạng 3 sao. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, thành phố tích cực phối hợp với các sở, ngành và đơn vị chuyên môn triển khai các đề tài nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Long nhãn của HTX Nhãn lồng Tiên Châu Phố Hiến đạt chuẩn OCOP 3 sao

Long nhãn của HTX Nhãn lồng Tiên Châu Phố Hiến đạt chuẩn OCOP 3 sao

Các chủ thể OCOP được hỗ trợ hướng dẫn cải tiến quy trình sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm; tiêu chuẩn hóa các yếu tố kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ và áp dụng khoa học quản lý hiện đại trong hoạt động của các mô hình doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và tổ hợp tác.
Đặc biệt, thành phố đã chủ động thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực OCOP. Hiện nay, 100% chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn đã triển khai quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube; hơn 90% chủ thể đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn… Việc tận dụng nền tảng số giúp sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường số.
Ngày 13/12/2024, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP năm 2024 tại cửa hàng của Hợp tác xã Đầu tư và phát triển nông nghiệp xanh Hồng Nam (số 135 đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên). Tại đây, khoảng 30 – 40 sản phẩm OCOP của 10 chủ thể trong tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu và bán trực tiếp tới người tiêu dùng. Các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Cùng với việc mở điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thành phố còn khuyến khích các chủ thể OCOP đẩy mạnh liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ, chế biến. Nhiều hợp tác xã như HTX Đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Minh Châu (xã Bảo Khê) đã chú trọng xây dựng mô hình sản xuất bền vững, ứng dụng công nghệ sinh học, tuân thủ các quy trình VietGAP, GlobalGAP, GMP… vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm, vừa đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu. Hiện nay, thành phố Hưng Yên xác định và ưu tiên chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để OCOP phát triển bền vững. Trong đó, các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng số, marketing trực tuyến… đã và đang được tổ chức thường xuyên nhằm trang bị kiến thức cho các chủ thể sản xuất. Thông qua việc áp dụng công nghệ số, sản phẩm OCOP của thành phố không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế. Các mô hình điểm ứng dụng KH&CN và chuyển đổi số trong OCOP đang được thành phố nhân rộng, tạo thành hệ sinh thái sản phẩm gắn với đổi mới sáng tạo.

Vi Ngoan

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/thanh-pho-hung-yen-nang-tam-cho-nong-san-3181874.html