Thành phố Ninh Bình: Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với chuyển đổi số
Với mục tiêu đổi mới việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thành phố Ninh Bình đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công trên địa bàn.
Tại xã Ninh Tiến, thực hiện số hóa hồ sơ hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền của xã được chuẩn hóa quy trình nội bộ; đẩy mạnh tuyên truyền các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường điện tử…
Đồng chí Vũ Đình Kiên, công chức Địa chính-Xây dựng UBND xã Ninh Tiến cho biết: Được tham gia tập huấn, hướng dẫn sử dụng thành thạo các hệ thống nền tảng dùng chung của tỉnh và các kiến thức, kỹ năng số cơ bản, đã giúp tôi xử lý công việc trên môi trường điện tử nhanh, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC.
Năm 2021, xã Ninh Tiến được thành phố Ninh Bình chọn thực hiện việc chuyển đổi số. Hiện nay, xã đang triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực, tạo sự bứt phá trong số hóa hoạt động chính quyền, xã hội và kinh tế.
Đồng chí Nguyễn Đức Vũ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã, trong đó xây dựng chính quyền số được xã đặc biệt chú trọng. Xã đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy tính tại bộ phận Một cửa; nâng cấp hệ thống mạng LAN nội bộ nhằm tăng cường năng lực xử lý thông tin và đảm bảo an ninh mạng; đẩy mạnh giải quyết TTHC theo đúng quy trình điện tử trên Cổng dịch vụ công, hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.
100% thủ tục phát sinh được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống; thực hiện ký số, cấp tài khoản i-office, mail công vụ được sử dụng thường xuyên cho 100% cán bộ, công chức.
Đến nay, toàn bộ cán bộ, công chức, nhân viên xã Ninh Tiến đều xử lý, chuyển văn bản trên môi trường mạng; xử lý nội dung công việc, giao dịch của công chức và các tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử (trước đây, việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 của xã mới đạt 5-6%, đến nay đã đạt 25-30%). Qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian; từng bước hướng nhân dân thực hiện giao dịch trên môi trường mạng, góp phần phòng chống dịch COVID-19.
Đồng chí Hoàng Ngọc Khuyến, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị từ hành chính truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ công dân tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông là hướng đi phù hợp với sự phát triển thành phố hiện nay.
Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số, thành phố Ninh Bình đã đầu tư nâng cấp các trang thiết bị tại Trung tâm Một cửa liên thông và Bộ phận một cửa các xã, phường.
Tại Trung tâm Một cửa liên thông, thành phố đã sắp xếp lại một số vị trí, như bố trí thêm lĩnh vực Công an thành phố sang tiếp nhận TTHC tại Trung tâm; chuyển đổi biên lai từ thu biên lai giấy sang thu biên lai điện tử; xây dựng kế hoạch để tập huấn nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức.
Trung tâm Một cửa liên thông thành phố sử dụng Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung của tỉnh để giải quyết TTHC, cập nhật trạng thái hồ sơ thủ tục và liên thông dữ liệu đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết TTHC được theo dõi tình hình thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành chuyển đổi hồ sơ giải quyết TTHC bằng giấy thành hồ sơ điện tử qua hình thức nộp hồ sơ online và scan thành phần hồ sơ tại bộ phận Một cửa; chuẩn hóa, sơ đồ hóa hệ thống quy trình nội bộ giải quyết TTHC, giải quyết TTHC liên thông, cải tiến để áp dụng thống nhất trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Đồng thời, tiến hành áp dụng sử dụng chữ ký số cá nhân trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC ở tất cả các lĩnh vực đã được cập nhật quy trình nội bộ trên Hệ thống một cửa điện tử.
Đến nay, tổng số TTHC qua dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố gồm có 268 thủ tục, trong đó: Dịch vụ công mức độ 2 là 60 thủ tục; dịch vụ công mức độ 3 là 57 thủ tục và dịch vụ công mức độ 4 là 151 thủ tục. Trong quý III năm 2021, trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 5.038/22.104 hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đạt tỷ lệ 22,8%.