Thành phố Phú Mỹ của Bà Rịa - Vũng Tàu bao giờ hoạt động?
Thành lập TP. Phú Mỹ trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên 333,02 km2, quy mô dân số 287.055 người và 10 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Phú Mỹ, đi vào hoạt động từ ngày 1/3.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 1365/NQ-UBTVQH15 ngày 15/1/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập TP. Phú Mỹ.
Kế hoạch triển khai nhằm thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 1365, bảo đảm các điều kiện để bộ máy trong hệ thống chính trị của đơn vị hành chính phường và TP. Phú Mỹ đi vào hoạt động từ ngày 1/3.
Đồng thời xác định các nội dung, công việc cần thực hiện để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan từ cấp tỉnh đến cơ sở chủ động triển khai phù hợp với quy định và tình hình thực tế ở địa phương, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân khi tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1365.
Theo kế hoạch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện một số nội dung chính.
Trong đó, về công tác chuẩn bị, gồm thực hiện công tác tuyên truyền Nghị quyết; thu hồi con dấu cũ và khắc con dấu mới; thay đổi bảng tên, biển hiệu; điều chỉnh hồ sơ điện tử, hệ thống cho phù hợp với các đơn vị mới; sắp xếp, tổ chức bộ máy TAND, Viện KSND TP. Phú Mỹ và các cơ quan ngành dọc khác trên địa bàn TP. Phú Mỹ; tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1365.
![Một góc thị xã Phú Mỹ hiện tại.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_20_51427412/fcd775774f39a667ff28.jpg)
Một góc thị xã Phú Mỹ hiện tại.
Các nội dung thực hiện sau khi Nghị quyết số 1365 có hiệu lực, gồm chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính.
Rà soát, chuyển tên thôn thành khu phố theo quy định; chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính theo nghị quyết; cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư và hồ sơ điện tử có liên quan; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành của Bộ Tài nguyên Môi trường; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu vực phòng thủ thành phố (nếu có); điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2026 (nếu có); các công việc phát sinh, vướng mắc khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, địa phương (nếu có).
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo để xem xét, giải quyết; đồng thời tham mưu tỉnh thực hiện chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, xã và các nội dung khác có liên quan đối với các đơn vị hành chính mới thành lập.
Các sở, ban, ngành có liên quan và các cơ quan, đơn vị ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp với UBND TP. Phú Mỹ để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết.
Theo Nghị quyết số 1365/NQ- UBTVQH15 ngày 15/1/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc thành lập TP. Phú Mỹ trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên 333,02 km2, quy mô dân số 287.055 người và 10 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Phú Mỹ.
Sau khi thành lập, TP Phú Mỹ có 10 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Hải, Tân Hòa, Tân Phước và 3 xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tóc Tiên. Thành lập TAND, Viện KSND TP Phú Mỹ trên cơ sở kế thừa TAND, Viện KSND thị xã Phú Mỹ.
Sau khi thành lập TP. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 3 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 40 xã, 30 phường và 7 thị trấn.