Thành phố Phúc Yên: Phát huy lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ
Với lợi thế nhiều tiềm năng phát triển du lịch, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tập trung khai thác các thế mạnh, đa dạng hóa các loại hình du lịch; đồng thời, tập trung nghiên cứu, cơ cấu lại ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
Tăng cường quảng bá, phát triển du lịch
Thành phố Phúc Yên được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan tự nhiên với những đồi, núi, hồ nước, thung lũng tươi đẹp. Tận dụng lợi thế, cùng cơ chế "mở", nhiều doanh nghiệp đã khai thác, đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, sinh thái, giải trí, tâm linh…
Đặc biệt, những năm gần đây, các cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp như: Flamingo Đại Lải Resort, Paradise Đại Lải Resort, Đảo Ngọc, sân Golf Đại Lải đã thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế.
Riêng Flamingo Đại Lải Resort đã trở thành Top 10 khu nghỉ dưỡng đẹp nhất hành tinh với nhiều giải thưởng quốc tế về kiến trúc, bất động sản… với các dịch vụ đẳng cấp đi kèm như: Nghỉ dưỡng, du lịch hồ, sinh thái, ẩm thực, hội nghị, hội thảo; khu Đảo Ngọc cũng hấp dẫn du khách về du lịch tâm linh, trải nghiệm.
Thời gian qua, TP Phúc Yên đã khởi động nhiều giải pháp thiết thực đến khôi phục, phát triển du lịch địa phương. Năm 2022, UBND Thành phố Phúc Yên đã phát động, tổ chức cuộc thi ảnh đẹp “Đất và người Phúc Yên” năm 2022. Sau 2 tháng phát động, từ tháng 6-8/2022, cuộc thi đã thu hút hơn 300 tác phẩm (với gần 440 ảnh) của 60 tác giả trong và ngoài tỉnh về tham dự. Với nhiều góc chụp về công nghiệp, du lịch, phong cảnh, sinh hoạt, lễ hội, chân dung con người... các tác phẩm ảnh dự thi đã thể hiện nội dung ca ngợi quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng và thế mạnh của TP Phúc Yên.
Đầu tư xây dựng, hoàn thiện các khu du lịch trọng điểm
Tính đến nay, trên địa bàn thành phố Phúc Yên có 19 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, 1.170 hộ kinh doanh lưu trú và ăn uống; số lượng phòng lưu trú là 1.000 phòng. Lượng khách du lịch giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 02/2023 tăng từ 215 - 240 nghìn người/năm. Dự báo giai đoạn 2025-2030, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt 1,5-2,5 triệu người; số lượng phòng lưu trú tăng thêm khoảng 500 phòng. Trong đó, nổi bật nhất là Flamingo Đại Lải Resort có hệ thống nhà hàng, dịch vụ và nhiều địa điểm vui chơi giải trí đa dạng với nhiều câu lạc bộ (CLB) nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thư giãn, giải trí và thể thao của du khách, gồm: Flamingo Club, CLB Golf & Thể thao, CLB Du thuyền, CLB Văn hóa nghệ thuật, CLB Giải trí, CLB Chăm sóc sức khỏe...
Để thực hiện hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, đồng thời đóng góp quan trọng vào mục tiêu “Phát triển toàn diện, nhanh và bền vững”, tại Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, thu hút 150.000 lượt khách quốc tế, 15,6 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt 479 triệu đô la, giải quyết việc làm hơn 25 nghìn lao động. Đồng thời, định hướng tổ chức không gian phát triển du lịch bao gồm các vành đai phát triển du lịch, đô thị nghỉ dưỡng phía Bắc; các trung tâm du lịch như: Thành phố Vĩnh Yên, Khu du lịch Tam Đảo, Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Đại Lải.
Thời gian qua, Phúc Yên đã quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp Khu du lịch hồ Đại Lải với đường dạo ven hồ chiều dài 1,1km; hoàn thành dự án công viên cây xanh khu du lịch Đại Lải; đồng thời, tiến hành sửa chữa Nhà Ban quản lý Khu du lịch Đại Lải; hoàn thành dự án đường đi Thung lũng Thanh Xuân với chiều dài trên 1,7km… tạo bộ mặt mới cho du lịch địa phương.
Tuy nhiên, hiện nay, du lịch Phúc Yên chưa có những sản phẩm du lịch chất lượng, các sản phẩm chưa tạo được sự đa dạng cho du khách. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trên địa bàn thành phố vẫn chỉ có sản phẩm là những danh lam thắng cảnh, di tích sẵn có để mời chào du khách, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một số loại hình du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch đồng quê chưa tạo được nét độc đáo, hấp dẫn…, do đó, số ngày lưu trú của du khách thường ngắn (bình quân chỉ 1-2 ngày). Đặc biệt, việc không có sản phẩm du lịch đặc trưng vùng miền, quà lưu niệm riêng biệt không chỉ mất đi nguồn thu mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố đến với du khách trong và ngoài nước.
Để phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn Phúc Yên tương xứng với tiềm năng sẵn có, thành phố xây dựng chương trình quảng bá phát triển du lịch, dịch vụ nhằm quảng bá về văn hóa, con người, sức sống, tiềm năng, tầm nhìn về sự phát triển, cơ hội mới của thành phố thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là ở các nước châu Á và các nước trong khối ASEAN.
Xây dựng đề án phát triển du lịch, ưu tiên nguồn lực để đầu tư, phát triển hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông thu hút các nhà đầu tư; tăng các tuyến phục vụ du lịch từ Đại Lải kết nối với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.
Hoàn thiện quy hoạch chi tiết Khu du lịch Đại Lải để thuận lợi cho việc quản lý và tạo cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển Khu du lịch Đại Lải thành vùng dịch vụ, du lịch trọng điểm của thành phố nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Qua đó, đưa ngành dịch vụ - du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chương trình hành động số 41 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch.