Thành phố Sơn La tập trung xây dựng thành phố học tập toàn cầu
Ngày 26/12, Thành phố đã tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết Ban Chỉ đạo thành phố Sơn La học tập toàn cầu (BCĐ 1776). Đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì Hội nghị.
Ngay sau khi được Tổ chức UNESCO công bố trở thành thành viên chính thức của “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, Ban Chỉ đạo 1776 Thành phố đã kịp thời chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ xây dựng thành phố học tập toàn cầu sát với tình hình đặc điểm của thành phố Sơn La. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, THCS mức độ 2; 100% các xã, phường có trung tâm học tập cộng đồng; trên 95% gia đình đạt “Gia đình học tập”, 14 “Dòng họ học tập”; 100% xã, phường, tổ, bản, phòng, ban, cơ quan, đơn vị, trường học đạt “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao. Hiện nay, toàn Thành phố có 81 “Ngôi nhà trí tuệ” và 47 “Thư viện nhân ái” đã được ra mắt và đi vào hoạt động với tổng trên 159.000 cuốn sách thu hút đông đảo nhân dân trong tổ, bản tham gia, góp phần thúc đẩy xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập. Thành phố Sơn La vinh dự được tham dự Hội nghị các thành phố học tập khu vực Đông Nam Á + 3 tại thủ đô Băng Cốc, Thái Lan và Hội nghị Quốc tế thành phố học tập toàn cầu lần thứ 6, tổ chức tại thành phố Jubail, vương quốc Ả rập Xê út. Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, năm 2024, Thành phố đã đầu tư 25 công trình với tổng mức đầu tư 126 tỷ đồng tại các trường.
Năm 2025, Ban Chỉ đạo 1776 Thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, các đơn vị trường học nhân rộng mô hình “Ngôi nhà trí tuệ”, “Thư viện nhân ái”. Phấn đấu hết năm 2025 có 90 “Ngôi nhà trí tuệ” và 55 “Thư viện nhân ái”. Nghiên cứu kỹ và cụ thể hóa 42 tiêu chí xây dựng thành phố học tập của UNESCO phù hợp với điều kiện của Thành phố. Tiếp tục mở rộng sử dụng công nghệ để học tập; duy trì các câu lạc bộ văn hóa tại các tổ, bản, đổi mới nội dung linh hoạt trong cách thức sinh hoạt nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa của nhân dân.