Thanh tra Chính phủ: Số lượt tiếp công dân tăng hơn 20%

Thanh tra Chính phủ cho biết, so với tháng 10, số lượt tiếp công dân tăng 20,7%, số người được tiếp tăng 49,7%, số vụ việc tăng 22,4% và số đoàn đông người tăng 56%.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì giao ban tháng 11 - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì giao ban tháng 11 - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo Thanh tra Chính phủ, trong công tác tiếp công dân, tháng 11 ghi nhận khối lượng công việc tăng rõ rệt. So với tháng 10, số lượt tiếp công dân, số người được tiếp, số vụ việc và số đoàn đông người đều tăng.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TPHCM đã tiếp 431 lượt với 1.178 công dân đến trình bày 431 vụ việc, gồm 161 vụ khiếu nại, 39 vụ tố cáo và 231 vụ kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, có 39 đoàn khiếu kiện đông người đến trình bày vụ việc, chủ yếu liên quan đến thu hồi đất. Đây là những vụ việc đã được các cấp xem xét, giải quyết nhưng vẫn còn công dân không đồng ý và tiếp tục tái khiếu.

Thanh tra Chính phủ cho biết, so với tháng 10, số lượt tiếp công dân tăng 20,7%, số người được tiếp tăng 49,7%, số vụ việc tăng 22,4% và số đoàn đông người tăng 56%.

Riêng Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 269 lượt công dân với 269 vụ việc (138 vụ khiếu nại, 32 vụ tố cáo, 99 kiến nghị và phản ánh) và tiếp 36 lượt đoàn đông người.

Về công tác đôn đốc xử lý khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đối với các vụ việc còn lại trong số 226 vụ vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội,Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực Miền Bắc (Cục I) tiếp tục chủ trì, phối hợp với Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực miền Trung và miền Nam (Cục II và Cục III) đôn đốc địa phương thực hiện và tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả.

Với 210 vụ việc phức tạp về an ninh trật tự theo Báo cáo của Bộ Công an, 3 Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tiếp tục triển khai Kế hoạch số 329/TTCP-KH, trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và phối hợp với địa phương rà soát từng vụ việc để báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp giao ban lãnh đạo Thanh tra Chính phủ với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc để nghe báo cáo kết quả công tác tháng 11 và thảo luận phương hướng thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 12 mới đây, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu: Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, cùng các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Ban Tiếp công dân Trung ương phải tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, bảo đảm mọi công dân đến đều được tiếp và hướng dẫn theo đúng quy định.

Đồng thời, cần xử lý kịp thời đơn thư, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương để nắm chắc tình hình khiếu kiện, vận động công dân trở về địa phương, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự.

Cùng với đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại Văn bản số 53-CV/TW ngày 17/9/2024 và Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 về phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng lưu ý các Cục quản lý địa bàn, lĩnh vực phải chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại địa bàn được giao.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/thanh-tra-chinh-phu-so-luot-tiep-cong-dan-tang-hon-20-5067559.html