Thanh tra Công an tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận khéo

Thời gian qua, Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng gắn nhiệm vụ chuyên môn với công tác 'dân vận khéo', xem đây là biện pháp quan trọng nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh hướng dẫn người dân đến khiếu nại, tố cáo

Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh hướng dẫn người dân đến khiếu nại, tố cáo

Theo đó, một trong những chức năng, nhiệm vụ cơ bản của lực lượng Thanh tra Công an tỉnh là tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiệm vụ này luôn gắn liền với thực hiện chủ trương “dân vận khéo” của Đảng, Nhà nước. Do đó, được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị Thanh tra Công an tỉnh xác định là một biện pháp quan trọng nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Từ quan điểm, chủ trương này, trong những năm qua, đơn vị Thanh tra Công an tỉnh đã tập trung chú trọng tổ chức thực hiện tốt công tác “dân vận khéo”. Nổi bật, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện Mô hình “Dân vận khéo trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và triển khai đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện. Trong đó, tập trung thực hiện “khéo” trong vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ANTT; “khéo” trong vận động Nhân dân thực hiện đúng quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính về khiếu nại, tố cáo.

Kết quả từ đầu năm đến nay, Công an toàn tỉnh đã tiếp 34 lượt/36 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, không có đoàn người khiếu tố đông người. Đồng thời, tiếp nhận 1.698 đơn thư các loại, trong đó 592 đơn không thuộc thẩm quyền, 1.106 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an. Riêng lực lượng Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp 11 lượt/13 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Và tiếp nhận, phân loại, xử lý 43 đơn đúng quy trình, quy định của pháp luật cũng như của Bộ Công an.

Quá trình tiếp công dân, cán bộ, chiến sĩ luôn đảm bảo tác phong, thái độ chuẩn mực theo điều lệnh Công an Nhân dân; tận tình hướng dẫn người dân đến các cơ quan chức năng giải quyết trong trường hợp người dân gửi đơn không đúng nơi, đúng thẩm quyền; giải thích cặn kẽ quyền, nghĩa vụ khi liên hệ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Bên cạnh tinh thần, thái độ phục vụ chuẩn mực, Thanh tra Công an tỉnh cũng đã bố trí cơ sở vật chất đảm bảo như tủ sách pháp luật, nước uống, niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính để người dân tiếp cận. Cấp ủy, lãnh đạo thường xuyên bố trí cán bộ, chiến sĩ có trình độ, kinh nghiệm, đạo đức, tác phong chuẩn mực để tiếp công dân, qua đó được người dân đồng tình với hướng xử lý của cơ quan thanh tra. Không có trường hợp đoàn đông người đến khiếu kiện, làm mất ANTT, hình thành điểm nóng về ANTT. Qua khảo sát lấy ý kiến người dân, 100% phiếu khảo sát người dân đánh giá tốt về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ thanh tra.

Bên cạnh thực hiện việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, thuộc thẩm quyền, thanh tra Công an tỉnh đã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt mặt công tác này. Công tác phối hợp đã được triển khai chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả. Kịp thời giúp công an đơn vị, địa phương, nhất là công an huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Từ đó, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của người dân luôn đạt tỉ lệ trên 85% (đạt chỉ tiêu Công an tỉnh giao); hạn chế tình trạng người dân đi lại nhiều lần, nhiều nơi, gửi đơn thư vượt cấp, không đúng địa chỉ, thẩm quyền giải quyết và nhất là không để xảy ra việc lợi dụng khiếu kiện để gây mất ANTT địa phương.

Thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” gắn với triển khai công tác “dân vận khéo” trong công an Nhân dân. Dự kiến, đơn vị sẽ tổ chức tập huấn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công an các đơn vị, địa phương vào tháng 10/2024.

Với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công tác “dân vận khéo” đã, đang và sẽ được phát huy, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

THỤY TRANG - LÊ TIẾN

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/phap-luat/202409/thanh-tra-cong-an-tinh-thuc-hien-tot-cong-tac-dan-van-kheo-b230297/