Thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng: Đã phát hiện sai phạm
Sau khi tiến hành thanh tra hoạt động liên kết của doanh nghiệp bảo hiểm với các ngân hàng thương mại, Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm và đang hoàn thành kết luận thanh tra để công bố rộng rãi.
Tại cuộc họp báo quý I/2023 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 30/3, có câu hỏi chất vấn về kết quả thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng do Bộ này tiến hành từ cuối năm 2022.
Trả lời câu hỏi trên, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2022, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đoàn thanh tra chuyên đề về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và hiện đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra.
“Sau thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện một số sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi theo quy định”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay, thời gian gần đây, Bộ Tài chính nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi khách hàng tới ngân hàng gửi tiền hoặc vay vốn.
Từ thực tế đó, ngày 21/2/2023, Bộ Tài chính đã thiết lập và công bố rộng rãi đường dây nóng (gồm số điện thoại, email) tiếp nhận các thông tin phản ánh về vấn đề trên.
Sau hơn một tháng đường dây nóng hoạt động, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 178 cuộc điện thoại và 218 email của người dân về vấn đề này.
"Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận, xác minh thông tin ban đầu, phân loại để chuyển cho cơ quan quản lý hoàn thiện chính sách hoặc hướng dẫn người dân gửi tố cáo khiếu nại đến cơ quan điều tra theo quy định chung của Nhà nước", ông Tuấn nói.
Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi yêu cầu Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nhanh chóng hoàn thiện kết luận thanh tra hoạt động bảo hiểm liên kết với ngân hàng để công khai kết luận theo quy định.
Thứ trưởng cũng khẳng định, đường dây nóng lúc nào cũng thông suốt, vừa hướng dẫn, phản ánh xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Bộ Tài chính nhận định, hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đã phát triển nhanh chóng, hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy vậy, việc phát triển nhanh làm phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ, đòi hỏi phải có biện pháp chấn chỉnh.
Nói về giải pháp tiếp theo, Bộ Tài chính cho biết, năm 2023 sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng ở cả doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.
Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm; đặc biệt, tuân thủ quy định không ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.