Thanh tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy của 4 doanh nghiệp bảo hiểm

Bộ Tài chính sẽ thanh tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Tỉ lệ người được hưởng lợi từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô, xe gắn máy tương đối thấp. Ảnh: Duyên Phan

Tỉ lệ người được hưởng lợi từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô, xe gắn máy tương đối thấp. Ảnh: Duyên Phan

Số người được hưởng lợi từ bảo hiểm bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy tương đối thấp

Trả lời về tình trạng rất ít người được hưởng lợi từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô, xe gắn máy, Bộ Tài chính cho biết, ngày 6/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó Nghị định đã thừa hưởng và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Trong đó có điều chỉnh theo hướng cho phép giảm phí bảo hiểm với tỉ lệ tối đa 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.

Tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy

Theo Bộ Tài chính, hầu hết mức trách nhiệm bồi thường đã được nâng lên đáng kể. Như với dòng xe máy dưới 50cc, phí bảo hiểm là 55.000 đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.

Nghị định 67 cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe; thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe; khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm...

Nghị định cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy… Đồng thời đưa ra các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm các quy định về bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm.

Đến nay, Nghị định đã triển khai hơn 9 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực. Bộ Tài chính cho biết, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2024 do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là 431,787 tỉ đồng, chi bồi thường 41,9 tỉ đồng, dự phòng bồi thường 35,867 tỉ đồng. Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/thanh-tra-viec-trien-khai-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-mo-to-xe-gan-may-cua-4-doanh-nghiep-bao-hiem-179240909105628192.htm