Tháo dỡ dải phân cách trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây để mở rộng làn ô tô
Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đang tiến hành tháo dỡ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và xe máy trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai chiều. Đây là bước tiếp theo sau khi Thành phố cấm xe máy lưu thông vào tuyến đường này từ ngày 7/6, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông và sử dụng lại mặt đường đúng thiết kế.

Đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, bên trái là đường Song Hành.

Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, làn đường từng dành cho xe máy sẽ được chuyển sang cho ô tô từ 16 chỗ trở xuống sử dụng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, những ngày cuối tháng 6/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) đang huy động lực lượng tháo dỡ toàn bộ dải phân cách bằng bê tông cứng để mở rộng thêm làn xe ô tô. Công việc được triển khai khẩn trương theo phương thức cuốn chiếu, ưu tiên trước ở hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú do hướng này có lưu lượng phương tiện lớn.

Trước đó, ngày 7/6, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã cắm biển cấm các loại xe mô tô đi vào đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo hai hướng lưu thông.

Sau khi cấm xe máy, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã tiến hành tháo dỡ dải phân cách giữa 2 làn xe.

Đoạn tháo dỡ hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú được đặt biển cấm. Ảnh: ĐT
Anh M.T (ngụ thành phố Thủ Đức), chia sẻ: “Đoạn đường dẫn cao tốc hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Đoạn này chỉ khoảng 4 cây số nhưng có hôm tôi mất hơn 30 phút mới qua được nút giao An Phú. Việc mở rộng làn ô tô là rất cần thiết, đúng mong mỏi của nhiều người dân như tôi”.

Đoạn nút giao An Phú luôn xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Nhiều xe ô tô phải lưu thông thông vào làn đường xe máy (trước đây) để thoát ra khỏi điểm ùn tắc.

Đến cuối tháng 6/2025, dải phân cách hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú đã được tháo dỡ xong.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi tập trung ưu tiên tháo dỡ hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú bởi khu vực này có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, cần sớm khơi thông để thoát nhanh các dòng xe. Đến nay, hướng này đã hoàn tất tháo dỡ xong. Hiện lực lượng thi công đang chuyển sang hướng ngược lại. Bình quân mỗi ngày có thể xử lý được khoảng 200m, do các khối bê tông ăn sâu xuống mặt đường nên phải đập bỏ phần móng bên dưới. Dự kiến trong vòng 20 ngày tới, toàn bộ dải phân cách sẽ được tháo dỡ hoàn toàn”.



Dải phân cách trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hướng từ nút giao An Phú về Đỗ Xuân Hợp sẽ được triển khai trong tháng 7/2025.
Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, làn đường từng dành cho xe máy sẽ được chuyển sang cho ô tô từ 16 chỗ trở xuống sử dụng, tạo thêm không gian di chuyển và góp phần giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.

Việc tháo dỡ dải phân cách để các phương tiện đi lại thuận tiện hơn.
Việc tổ chức lại giao thông theo hướng đồng bộ này không chỉ góp phần nâng cao năng lực lưu thông của tuyến cao tốc huyết mạch mà còn phù hợp với định hướng quy hoạch giao thông đô thị, phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến hạ tầng kết nối khu Đông TP Hồ Chí Minh.
Trước đó, ngày 7/6, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã cấm các loại xe mô tô đi vào đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công) theo hai hướng lưu thông. Việc cấm này nhằm đảm bảo an toàn giao thông sau khi đường Song Hành bên phải cao tốc đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, đồng thời trả lại làn đường dẫn cao tốc cho các phương tiện khác theo thiết kế ban đầu.