Ngày 27/8, ghi nhận của PV VTC News, công nhân đang gấp rút thi công những bước cuối cùng để hoàn trả mặt bằng đoạn cuối đường Lê Lợi, tái lập vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư Metro số 1 - MAUR) cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tốc độ, hoàn trả mặt đường, bó vỉa của bồn hoa, vòng xoay và tiểu đảo (tượng đài Trần Nguyên Hãn, cây cảnh, trụ đèn chiếu sáng) theo nguyên trạng ban đầu trước lễ Quốc khánh 2/9.
“Công nhân đang tích cực làm việc để đảm bảo tiến độ tháo dỡ. Chúng tôi cũng rất mong muốn sớm hoàn tất công việc để khách du lịch tập trung về TP.HCM trong dịp lễ có thể thấy đường bộ đã thông thoáng hơn cũng như sự phát triển mới của thành phố”, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nói.
Công nhân, kỹ sư có mặt tại công trình từ sớm để giám sát, thi công.
Việc rào đường để thi công suốt 7 năm qua đã gây nhiều khó khăn cho giao thông, ảnh hưởng đến buôn bán, sinh hoạt của người dân. Chính vì vậy, khi mặt đường được hoàn trả, ai nấy đều phấn khởi.
Chị Danh Thị Cẩm Hương (26 tuổi), một tiểu thương tại chợ Bến Thành hào hứng chia sẻ: “Hàng rào tôn chắn trước mặt tiền khiến du khách ngại ghé chợ. Có ngày chỉ lèo tèo vài khách nên nhiều năm nay, tôi phải kinh doanh cầm chừng và làm thêm ngoài để trang trải cuộc sống. Rào chắn gỡ rồi tôi và bà con tại chợ đều vui lắm. Mấy hôm nay ai cũng tranh thủ sửa chữa cửa hàng để kinh doanh”.
Là tài xế xe ôm truyền thống tại khu vực chợ Bến Thành suốt 38 năm qua, ông Đỗ Văn Xuân (58 tuổi) nhìn về khu vực "lô cốt" đang tháo dỡ với tâm trạng bồi hồi. “Lúc bị rào lại, chợ Bến Thành vắng khách hẳn, không gian cũng bí bách, ngột ngạt lắm. Hơn 7 năm, nay cũng đã được tháo dỡ. Chỉ mong tiến độ thi công sẽ ổn định để kịp trả lại mặt bằng cho bà con, phục vụ du khách dịp lễ”, ông Xuân tâm sự.
Khách du lịch tranh thủ lưu lại khoảnh khắc "lịch sử" khi hàng rào tôn được gỡ bỏ, chợ Bến Thành dần lộ diện rõ nét.
“Tôi từ Hà Nội vào TP.HCM du lịch với gia đình từ 2 ngày trước. Hôm nay đến chợ Bến Thành thì tình cờ thấy rào chắn đang được gỡ. Nhìn bà con xung quanh vui mừng, tôi cũng phấn khởi theo”, ông Đình Tân (khách du lịch) cho hay.
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, phần ga Bến Thành đang có chút thay đổi trong thiết kế, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thiện phần đường xung quanh nhà ga để tiếp tục hoàn trả mặt bằng cho người dân.
“Khi các nhà thầu phụ bên phía cơ điện đặt được văn phòng làm việc dưới hầm thì chúng tôi sẽ tái lập lại, trả toàn bộ mặt bằng theo tiêu chí càng giống với hiện trạng ban đầu càng tốt”, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho hay.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Ba Son, Nhà hát TP.HCM) và 11 ga trên cao.
THÙY LINH - KIM HỒNG