Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Đến nay, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã thực hiện miễn giảm lãi vay gần 60 tỷ đồng

Đến nay, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã thực hiện miễn giảm lãi vay gần 60 tỷ đồng

đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với tỉnh ta, theo thống kê có nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải (du lịch, công cộng, đường thủy); kinh doanh nhà hàng ăn uống, karaoke, lưu trú; kinh doanh thương mại (xuất nhập khẩu, ô tô, xe máy, phụ tùng, bán lẻ hàng hóa).

Theo NHNN tỉnh, đến đầu tháng 6/2020, toàn địa bàn có 1.383 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng dư nợ bị ảnh hưởng trên 3.223 tỷ đồng. Nhằm hỗ trợ kịp thời, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng (NH), tổ chức tín dụng (TCTD) khẩn trương triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các TCTD đã quyết liệt thực hiện những biện pháp cụ thể hỗ trợ khách hành chịu ảnh hưởng do dịch bệnh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ trọng tâm theo các quy định tại Thông tư số 01, ngày 13/3/2020 của NHNN Việt Nam và quy định nội bộ của Hội sở chính nhằm đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của khách hàng, phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của từng khách hàng và đảm bảo theo đúng quy định.

Theo đó, các NH đã miễn giảm 428 triệu đồng tiền lãi của dư nợ gốc 68.688 triệu đồng đối với 22 khách hàng. Dư nợ được cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ, thời hạn trả nợ trên 1.543 tỷ đồng đối với 869 khách hàng. Cho vay mới gần 60 tỷ đồng đối với gần 150 khách hàng.

Đối với Ngân hàng CSXH tỉnh, có 115 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và gia hạn nợ 1.359 triệu đồng. Ngân hàng CSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 37 khách hàng, với dư nợ được gia hạn gần 1,4 tỷ đồng. Thực hiện giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo từng đối tượng khách hàng, nhóm ngành hàng và từng hệ thống các TCTD.

Trong thời gian tới, theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, NHNN tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm bắt những vướng mắc, khó khăn, tình huống phát sinh trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; ngăn chặn việc lợi dụng dịch Covid-19 để xử lý những khoản vay tín dụng không phải do tác động của dịch.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống, khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các TCTD rà soát, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, lĩnh vực sản xuất lưu thông hàng hóa thiết yếu, các lĩnh vực ưu tiên.

Cùng với đó, giám sát các NH, TCTD chấp hành thực hiện nghiêm túc quy định về lãi suất huy động, lãi suất cho vay. Thực hiện thanh tra các TCTD theo kế hoạch năm 2020, gắn công tác thanh tra, giám sát với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm trong ngành Ngân hàng; thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không chấp hành chủ trương, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN.

Hồng Trung

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/142958/thao-go-kho-khan-cho-khach-hang-bi-anh-huong-cua-dich-covid-19.htm