Tháo gỡ khó khăn về GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Sáng nay 24/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ có buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; các nhà thầu thi công công trình.

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự buổi làm việc tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự buổi làm việc tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh

Báo cáo tiến độ GPMB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, xác định tầm quan trọng của dự án, tỉnh đã chủ động bố trí vốn GPMB bằng Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 10/3/2021 của HĐND tỉnh với kinh phí 75 tỉ đồng. Bên cạnh đó, để thực hiện theo khung chính sách bồi thường của dự án, địa phương tiếp tục tăng kinh phí bồi thường GPMB lên mức 345,55 tỉ đồng theo Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 của HĐND tỉnh.

Đến nay, công tác đo đạc và kiểm kê cơ bản hoàn thành và đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu 4,5 km/13,8 km, 6 cầu và 1 cống. Theo kế hoạch, đến ngày 30/10/2022, bàn giao thêm 3,9 km gồm đoạn qua xã Thanh An 1,1 km; đoạn qua 2 xã Gio Quang, Gio Mai 2,8 km và bàn giao phạm vi mặt nước thi công cầu Mai Xá (xã Gio Mai); đến 28/2/2023, bàn giao thêm 1,6 km đoạn qua xã Gio Việt (khu vực đông dân cư); đến 30/6/2023, bàn giao đoạn tuyến 2 đầu cầu Mai Xá dài 850 m và đoạn qua thị trấn Cửa Việt dài 2,8 km. Đến 30/7/2023 sẽ hoàn thành GPMB cho toàn dự án.

Tuy nhiên, do COVID-19 diễn biến phức tạp, giá đất tăng đột biến cùng với khối lượng đất đai thu hồi, nhà cửa, tài sản, vật kiến trúc phải kiểm kê, áp giá bồi thường lớn nên khó hoàn thành việc GPMB theo kế hoạch; đồng thời đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT - XH địa phương. Vì vậy, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất với các bộ, ngành trung ương và Ngân hàng Thế giới ủng hộ gia hạn thời gian thi công hoàn thành dự án và hiệp định vay vốn đến hết 31/12/2023 để hoàn thành công trình.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà thầu cần tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công đối với những đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, trong đó ưu tiên các đoạn thuận lợi làm trước, đoạn khó làm sau.

Về tiến độ GPMB, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng tình với kiến nghị của tỉnh, đồng thời sẽ xem xét lại quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh cần đốc thúc chính quyền cấp xã, huyện quyết liệt triển khai thực hiện GPMB. Chủ động xây dựng các phương án cho các kịch bản, tình huống khác xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tiến hành thi công ngay những đoạn tuyến mà địa phương đã bàn giao mặt bằng. Đồng thời yêu cầu nhà thầu phải triển khai thi công đối với các tuyến đoạn đã bàn giao mặt bằng và có cam kết hoàn thành đúng tiến độ để kết nối các đoạn tuyến, tránh lãng phí.

Về công tác GPMB, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, phụ trách quyết liệt trong tổ chức thực hiện; quá trình thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng, không để phát sinh khiếu nại, kiến nghị, đặc biệt không để xảy ra các trường hợp vi phạm, trục lợi.

Việc GPMB cần ưu tiên những đoạn tuyến thuận lợi, dễ thực hiện để làm trước; những khu vực đông dân cư cần chú trọng việc kiểm kê đúng, đủ, áp giá đúng quy định, tạo đồng thuận trong Nhân dân để sớm hoàn thành tiến độ, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hoàn thành công trình.

Lê Minh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=169890&title=thao-go-kho-khan-ve-gpmb-day-nhanh-tien-do-thi-cong-du-an-nang-cap-quoc-lo-9-doan-tu-cang-cua-viet-den-quoc-lo-1