Cùng một thủ tục tư pháp, vì sao phường xác nhận, phường từ chối?
Cùng một thủ tục tư pháp mà có phường thì xác nhận cho người dân, nơi khác lại từ chối là vấn đề thực tiễn được đặt ra tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND Hà Nội.
Nội dung này được xác định là thuộc chủ đề kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thủ đô.
Theo đại biểu Nguyễn Quang Thắng, quận Long Biên, cử tri dù đánh giá công tác cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến, nhưng ở một số xã, phường “vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh tiếp nhận thủ tục tư pháp cho người dân”.
Thí điểm ủy quyền cho cấp xã một số thủ tục hành chính tư pháp
“Cùng một thủ tục tư pháp nhưng ở UBND phường Hoàng Liệt quận Hoàng Mai xác nhận, chứng thực cho người dân, còn ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, cán bộ lại từ chối”. Ông Thắng dẫn chứng và đề nghị lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, công tác thanh kiểm tra của sở được thực hiện như thế nào?
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn cho biết, công tác kiểm tra hành chính, cải cách thủ tục hành được thực hiện nhiều cấp độ, từ kiểm tra của trên xuống và tự kiểm tra của các đơn vị.
Công tác này còn được đánh giá qua hoạt động giao ban và các báo cáo công việc của ngành tư pháp thành phố, qua công tác giám sát của HĐND, MTTQ...
Qua các kênh này, theo ông Tuấn, thủ tục tư pháp ở nhiều xã phường là khá tốt, nhất là thị xã Sơn Tây, huyện Chương Mỹ...
Về giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đang đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các xã, phường, thị trấn. “Sở đang thí điểm phân cấp, ủy quyền cho chủ tịch UBND xã thực hiện một số thủ tục tư pháp. Quy mô thí điểm là 175 xã, phường. Đối với nội dung cụ thể của phường Hoàng Liệt và phường Phúc Xá, chúng tôi sẽ kiểm tra và gặp riêng đại biểu để tiếp nhận thông tin" - ông Tuấn đề nghị.
Thủ tục về đất đai, đầu tư… còn quá hạn
Cũng gắn với kỷ luật, kỷ cương, đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng, quận Đống Đa, dẫn báo cáo giám sát của HĐND Hà Nội cho thấy, một số hồ sơ, thủ tục hành chính nhất là thuộc lĩnh vực đất đai, đầu tư có tình trạng chậm giải quyết, quá hạn.
“Đề nghị Sở TN&MT, Sở KH&ĐT làm rõ, nguyên nhân cũng như giải pháp để khắc phục vấn đề này?” – đại biểu nêu câu hỏi.
Trả lời, Giám đốc Sở KHĐT Lê Anh Quân thừa nhận có tình trạng chậm hồ sơ đăng ký kinh doanh. Cụ thể qua thống kê 3 năm gần đây, Hà Nội đã giải quyết trên 762.000 hồ sơ đăng ký kinh doanh thì còn tới 156.000 hồ sơ bị chậm.
“Một nguyên nhân thủ tục thuế và mã số thuế. Hơn nữa, hiện nay đã thực hiện toàn trình dịch vụ công qua mạng nên có thời điểm nghẽn mạng” – ông Quân nói.
Còn Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam thì cho hay cơ quan này này chịu trách nhiệm về 107 thủ tục hành chính. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 300.000 hồ sơ, quá trình giải quyết vẫn còn tồn 35.000 hồ sơ.
“Một số nội dung liên quan đang vướng mắc khiến hồ sơ của công dân bị chậm, hiện sở đang rà soát. Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như công dân chậm cập nhật, bổ sung thông tin theo hướng dẫn” – ông Nam nói.
Ông Nam cho hay, đối với những hồ sơ chậm do lỗi của Sở thì đơn vị sẽ gửi thư xin lỗi đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cán bộ phụ trách. Đồng thời, Sở TN&MT sẽ minh bạch nội dung liên quan đến giải quyết hồ sơ, không để một loại việc mà cách giải quyết của các chi nhánh lại khác nhau.