Tháo gỡ nguồn cát, cầu Đại Ngãi 2 tăng tốc về đích

Hiện tại, nhà thầu đang tăng cường ca, kíp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 2.

Ngày 1/6, theo Ban quản lý dự án 85, trong thời gian qua, do tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền, nên tiến độ thi công phần tuyến của cầu Đại Ngãi 1 (phía tỉnh Sóc Trăng) có phần chậm.

Hiện tại nhà thầu đang tăng 3 ca, 4 kíp triển khai đồng loạt 14 mũi thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 phía tỉnh Sóc Trăng.

Hiện tại nhà thầu đang tăng 3 ca, 4 kíp triển khai đồng loạt 14 mũi thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 phía tỉnh Sóc Trăng.

Đến nay, tình hình khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ. Tỉnh Trà Vinh đã đồng ý thực hiện nâng công suất hai mỏ cát thương mại đảm bảo cấp đủ khoảng 450.000m3 cho phía tỉnh Trà Vinh.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, HĐND tỉnh này đã thông qua Nghị quyết số 14/NQ-HĐND về việc bổ sung Dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục các dự án được cấp cát theo cơ chế đặc thù từ các mỏ cát MS03, MS14 thuộc tỉnh Sóc Trăng. Hiện tại, Hội đồng thẩm định đã thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cùng với đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Nhất là tăng cường kiểm soát, theo dõi các khu vực khai thác cát biển, cát sông đảm bảo đúng trình tự, quy định; đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực khai thác cát.

Đến nay, các nhà thầu triển khai đồng loạt 14 mũi thi công với trên 200 nhân sự, 69 máy móc và thiết bị các loại.

Bên cạnh đó, các nhà thầu khẩn trương sắp xếp công nhân làm 3 ca, 4 kíp cả ban ngày và ban đêm, cố gắng phấn đấu hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 đúng tiến độ, để đến tháng 5/2025 sẽ hợp long và dự kiến khởi công cầu Đại Ngãi 1 trong tháng 8/2024.

Theo kế hoạch đến tháng 5/2025 sẽ hợp long cầu Đại Ngãi 2, nối huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng, phá thế "ốc đảo" của huyện Cù Lao Dung, người dân đi lại không còn phải lụy phà.

Theo kế hoạch đến tháng 5/2025 sẽ hợp long cầu Đại Ngãi 2, nối huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng, phá thế "ốc đảo" của huyện Cù Lao Dung, người dân đi lại không còn phải lụy phà.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 (thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 15/10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với bốn làn xe, chiều dài toàn tuyến hơn 15km. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.

Công trình do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu thi công.

Khi cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh, nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo vành đai kết nối các tỉnh duyên hải miền Tây với TP.HCM.

Đồng thời, giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM và ngược lại so với đi tuyến quốc lộ 1 hiện hữu.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thao-go-nguon-cat-cau-dai-ngai-2-tang-toc-ve-dich-19224060109441444.htm