Tháo gỡ vướng mắc, bất cập về hạ tầng giao thông

Tình trạng bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn Đồng Nai là một trong những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh nêu ra tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X vào ngày 17-7.

Lực lượng chức năng thường xuyên phân luồng tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành) để hạn chế ùn ứ trên đường cao tốc. Ảnh: Đ.Tùng

Lực lượng chức năng thường xuyên phân luồng tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành) để hạn chế ùn ứ trên đường cao tốc. Ảnh: Đ.Tùng

Hạ tầng giao thông còn bất cập

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X ngày 17-7, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhơn Trạch Dương Thị Mỹ Châu nêu, tình trạng quá tải phương tiện giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh gây nên kẹt xe, ùn ứ thường xuyên diễn ra, nhất là vào các giờ cao điểm; cùng với tình trạng ngập nước khi trời mưa ở các tuyến đường nội ô gây khó khăn và ảnh hưởng rất lớn tới tình hình giao thông, đi lại, làm việc của người dân và học sinh.

Tình trạng ùn ứ, kẹt xe đã gây ảnh hưởng đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Không khó để “điểm mặt” các tuyến đường như: ngã tư Vũng Tàu, cụm nút giao Cổng 11 (đều thuộc thành phố Biên Hòa); nút giao giữa quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành); ngã ba Trị An (huyện Trảng Bom) và một số tuyến đường nội thành Biên Hòa…

Hệ thống giao thông trên toàn tỉnh hiện có 4 tuyến quốc lộ với chiều dài 233km; 2 đường cao tốc với chiều dài hơn 93km; 24 tuyến đường tỉnh với chiều dài gần 500km... Tuy nhiên, do áp lực về gia tăng dân số, kéo theo lưu lượng xe trên các tuyến đường bộ rất lớn, đặc biệt là xe máy, xe tải, xe đầu kéo và xe khách dễ dẫn đến ùn ứ giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch đã gây áp lực rất lớn đến các tuyến đường bộ. Kéo theo đó, tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp trên một số tuyến giao thông đã gây mất ATGT.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong thời gian qua, mặc dù đơn vị quản lý các tuyến đường có thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng mặt đường nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu công tác duy tu, bảo dưỡng và bảo đảm ATGT. Điển hình là quốc lộ 51 và đường Hoàng Văn Bổn (thành phố Biên Hòa).

Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình trạng ùn tắc giao thông trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Trước thực tế trên, để đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X vào ngày 17-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải mở rộng các tuyến đường cao tốc hiện hữu, các nút giao thông trọng yếu thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Về giải pháp trước mắt, hiện cơ quan chức năng đã và đang tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường thường xảy ra ùn ứ vào khung giờ cao điểm hoặc ngày cuối tuần. Cụ thể, từ ngày 25-7, xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên bị cấm lưu thông trên tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (đoạn từ ngã ba Minh Nguyệt đến quốc lộ 1, dài khoảng 1,5km) trong khung giờ là từ 6-8h và từ 16-18h30.

Quốc lộ 51 đoạn qua nút giao đường dẫn lên đường cao tốcThành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành)thường xuyên bị ùn ứ. Ảnh: TỐ TÂM

Quốc lộ 51 đoạn qua nút giao đường dẫn lên đường cao tốcThành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành)thường xuyên bị ùn ứ. Ảnh: TỐ TÂM

Hay ngày 16-7, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã có buổi làm việc với Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E - đơn vị quản lý tuyến) và các đơn vị liên quan về việc thống nhất phương án phối hợp phân luồng giao thông từ xa khi xảy ra ùn ứ trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Các đơn vị tham dự họp cũng thống nhất cấm xe tải lưu thông trên đường cao tốc vào các ngày lễ, Tết và thứ sáu, thứ bảy hàng tuần (hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Đồng Nai); ngày chủ nhật sẽ cấm xe tải theo giờ ở hướng ngược lại.

Đây là những giải pháp cơ bản để hạn chế tình trạng ùn ứ, bất cập tại một số tuyến giao thông liên vùng. Tuy nhiên, về lâu dài, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nhất là thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông để khắc phục ngay, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202407/thao-go-vuong-mac-bat-cap-ve-ha-tang-giao-thong-4ca52e8/