Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải: Rà soát các quy định liên quan mỏ vật liệu

Chiều 9/3, kết luận Phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tài nguyên khoáng sản, mỏ vật liệu là tài sản của Nhà nước, của Nhân dân nên Nhà nước phải quản lý và chủ động sử dụng khi cần. Do đó, phải sửa luật theo hướng giao mỏ vật liệu trực tiếp cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, không giao cho cá nhân để làm của riêng của mình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì họp Phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. (Ảnh trong bài: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì họp Phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. (Ảnh trong bài: VGP/Nhật Bắc)

Hiện nay, cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc.

Ngoài ra, nhiều dự án đường bộ khác đang tiến hành lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công như: Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 4 TP HCM…

Các dự án: Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội… đang triển khai bám sát kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp.

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả nước phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó phải hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; khởi công một số dự án quan trọng quy mô lớn…

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu trên, đòi hỏi các Bộ, các ngành, địa phương khắc phục các khó khăn, nỗ lực triển khai các dự án đúng tiến độ đề ra, để sớm đưa vào sử dụng các dự án phát huy hiệu quả đầu tư, đây chính là góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại phiên họp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại phiên họp.

1.188km cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025

Theo Bộ Xây dựng, tại Phiên họp lần thứ 15 ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 33 nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.

Về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760km, các địa phương 2 dự án/26km).

12 dự án với tổng chiều dài 402km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129km, các địa phương 9 dự án/273km)…

Chỉ rõ một số vướng mắc, “điểm nghẽn” về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí vốn cho các dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan kiện toàn Ban Chỉ đạo phù hợp với mô hình, tổ chức mới; kiện toàn Hội đồng thẩm định theo hướng giảm số lượng thành viên để giảm thủ tục, tránh lãng phí nhân lực; rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác công - tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu ngay trong kỳ họp tới của Quốc hội. Đối với công tác GPMB, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, các địa phương phải chịu trách nhiệm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đúng cam kết. Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tại Điều 103 Luật Đất đai 2024 về bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi, hoàn thành trong tháng 3/2025; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Nhằm bảo đảm đủ vật liệu xây dựng cho các dự án, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu. Giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các quy định pháp luật, nếu có vướng mắc thì đề xuất sửa đổi, đồng thời hướng dẫn để các địa phương thực hiện, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tài nguyên khoáng sản, mỏ vật liệu là tài sản của Nhà nước, của Nhân dân nên Nhà nước phải quản lý và chủ động sử dụng khi cần. Do đó, phải sửa luật theo hướng giao mỏ vật liệu trực tiếp cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, không giao cho cá nhân để làm của riêng của mình, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phát biểu tại phiên họp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc rà soát, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu; thúc đẩy phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng dự thảo các nội dung trong thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo, trong đó giao nhiệm vụ theo đúng 5 rõ: rõ việc, rõ cơ quan, đơn vị và rõ người thực hiện, rõ sản phẩm, rõ thời hạn hoàn thành.

8 nhóm nhiệm vụ thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm

Tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới.

Thứ nhất, Thủ tướng chỉ rõ thời hạn hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong đó, TP HCM và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án TP HCM - Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 3/2025. Hà Nội chủ động điều chỉnh số vốn giữa các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội, bảo đảm không tăng tổng số vốn.

Thứ hai, về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương chịu trách nhiệm về việc này, thực hiện theo đúng cam kết, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc.

Thứ ba, về bố trí vốn cho một số dự án, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư, rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025.

Thứ tư, về vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thứ năm, về thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phong trào thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về những nơi làm tốt, điển hình tiên tiến. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải thường xuyên đôn đốc, động viên, không để nhà thầu cô đơn trên công trường.

Thứ sáu, Thủ tướng đã quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đề nghị các Bộ, ngành địa phương có liên quan chủ động phối hợp, báo cáo trung thực trong quá trình Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ.

Thứ bảy, về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công trong năm 2025.

Thứ tám, liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm điểm, xử lý nghiêm, có chế tài với những nhiệm vụ chậm hoàn thành.

Đông Quang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/thao-go-vuong-mac-cho-cac-du-an-trong-diem-nganh-giao-thong-van-tai-ra-soat-cac-quy-dinh-lien-quan-mo-vat-lieu-post541910.html